Kỹ thuật quản lý đau không xâm lấn – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Kỹ thuật quản lý đau không xâm lấn

Nghiên cứu lâm sàng liên tục được thực hiện để giúp xác định liệu pháp điều trị đau nào là hiệu quả nhất trong điều trị đau lưng và đau cổ. Bệnh nhân nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ về bất kỳ câu hỏi nào về một chương trình cụ thể.

Nói chung, các kỹ thuật quản lý đau có thể được nhóm lại theo mức độ xâm lấn của chúng.

  • Một số, chẳng hạn như vật lý trị liệu, hoàn toàn không xâm lấn và không liên quan đến việc sử dụng thuốc
  • Một số kỹ thuật quản lý đau, chẳng hạn như thuốc giảm đau, hoàn toàn là dược lý trong tự nhiên
  • Các kỹ thuật khác liên quan đến các kỹ thuật xâm lấn, chẳng hạn như tiêm

Chúng tôi có thể phân loại các kỹ thuật quản lý đau được sử dụng rộng rãi nhất theo mức độ can thiệp mà chúng liên quan:

  • Quản lý đau không xâm lấn, không dùng thuốc
  • Quản lý đau dược lý không xâm lấn
  • Quản lý đau xâm lấn

Quản lý đau không xâm lấn

Có rất nhiều kỹ thuật quản lý đau không xâm lấn không dùng thuốc để điều trị đau lưng và đau cổ. Một vài trong số các chương trình quản lý đau toàn diện được chấp nhận rộng rãi như sau:

  • Tập thể dục - gắng sức với mục đích tăng sức mạnh, tăng tính linh hoạt và khôi phục chuyển động bình thường. Bao gồm phương pháp McKenzie, liệu pháp nước, bài tập kéo dài, thói quen tập aerobic và nhiều phương pháp khác. Có thể liên quan đến các yếu tố chủ động, thụ động và điện trở. Tập thể dục là cần thiết cho sức khỏe tim mạch thích hợp, dinh dưỡng đĩa đệm và sức khỏe cơ xương.
  • Kỹ thuật thủ công - thao tác các khu vực bị ảnh hưởng bằng cách tác dụng lực lên khớp, cơ và dây chằng. Một số bằng chứng cho hiệu quả của các kỹ thuật nhất định có sẵn.
  • Sửa đổi hành vi - sử dụng các phương pháp hành vi để tối ưu hóa phản ứng của bệnh nhân đối với đau lưng và các kích thích đau. Liệu pháp nhận thức liên quan đến việc dạy bệnh nhân giảm đau lưng bằng các kỹ thuật thư giãn, kỹ thuật đối phó và các phương pháp khác. Phản hồi sinh học liên quan đến việc học cách kiểm soát căng cơ, huyết áp và nhịp tim để cải thiện triệu chứng. 
  • Làm nóng bề mặt hoặc làm mát da - Những phương pháp kiểm soát cơn đau này bao gồm túi lạnh và túi chườm nóng, siêu âm và diathermy và nên được sử dụng cùng với tập thể dục.
  • Điện trị liệu - hình thức điện trị liệu phổ biến nhất được biết đến  kích thích dây thần kinh xuyên da (TENS) . Liệu pháp TENS cố gắng giảm đau lưng bằng phương pháp kích thích điện điện áp thấp tương tác với hệ thần kinh cảm giác. Các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng đã mang lại kết quả tích cực hoặc trung tính liên quan đến hiệu quả của TENS như là một điều trị đau lưng.

Quản lý đau không xâm lấn

Thuốc giảm đau và các loại thuốc liên quan được sử dụng ở mọi giai đoạn điều trị đau lưng, từ khi bắt đầu đau cấp tính đến điều trị phục hồi chức năng, điều trị đau lưng mãn tính và giảm đau trong trường hợp phẫu thuật lưng thất bại. Các phương pháp điều trị dược lý không xâm lấn phổ biến nhất cho đau lưng mãn tính là:

  • Thuốc giảm đau - hoặc thuốc giảm đau, bao gồm acetaminophen. Sử dụng lâu dài có thể liên quan đến nguy cơ tổn thương thận hoặc gan.
  • Các chất chống viêm không steroid (NSAID) - bao gồm aspirin, ibuprofen, naproxen và thuốc ức chế COX-2. Sử dụng lâu dài có thể gây loét đường tiêu hóa, và có thể làm tăng nhẹ nguy cơ đau tim.
  • Thuốc giãn cơ - được sử dụng để điều trị co thắt cơ do đau và cơ chế bảo vệ.
  • Thuốc gây nghiện - thích hợp nhất cho đau cấp tính hoặc sau phẫu thuật. Vì việc sử dụng ma túy kéo theo nguy cơ quen hoặc nghiện nếu không được giám sát đúng cách, chúng thường không được sử dụng cho các tình trạng mãn tính.
  • Thuốc chống trầm cảm và thuốc chống co giật - được sử dụng để điều trị đau thần kinh ("thần kinh").
  • Thuốc điều trị thần kinh - được sử dụng để điều trị đau thần kinh và cơ bắp.

Tin cùng chuyên mục

Liệu pháp điện: Điều trị đau lưng dưới Bạn chưa bao giờ nghe nói về 3 kỹ thuật đối phó với đau thần kinh tọa Ai có thể hưởng lợi từ kích thích tủy sống Khi nào cần xem xét nhận SCS có thể sạc lại Các loại điều kiện được điều trị bằng Laser lạnh Lựa chọn điều trị cho đau thần kinh Thuốc kích thích thần kinh điện qua da (TENS) Khối thần kinh trị liệu cho bệnh lý thần kinh Máy kích thích tủy sống và máy bơm giảm đau: Hệ thống cấy ghép cho bệnh lý thần kinh Kích thích tủy sống: Thời gian thử nghiệm