Thuốc giảm đau thần kinh – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Thuốc giảm đau thần kinh

Bản chất khác biệt của đau thần kinh thần kinh do gây ra bởi tổn thương dây thần kinh, thay vì đau ở nơi khác được truyền bởi các dây thần kinh. Được phản ánh trong các loại thuốc để điều trị.

Các loại thuốc được sử dụng cho bệnh động kinh hoặc trầm cảm có thể hữu ích do tác dụng của chúng đối với các tín hiệu thần kinh, trong khi các loại thuốc chống viêm, ví dụ như ibuprofen, thì không. Thuốc giảm đau opioid, đôi khi được gọi là thuốc gây nghiện hoặc thuốc giảm đau, là một lựa chọn trong một số trường hợp nhưng không phải là lựa chọn đầu tiên. Thuốc thường không loại bỏ hoàn toàn cơn đau.

Việc tìm ra loại thuốc tốt nhất hoặc kết hợp các loại thuốc để điều trị đau thần kinh thường mất một số thử nghiệm và sai sót. Một liều thuốc thấp thường được thử trước tiên, vì tác dụng phụ có xu hướng tăng khi dùng liều cao hơn. Nếu cần giảm đau nhiều hơn, liều thường sẽ tăng chậm. Nhiều trong số các loại thuốc này có thể mất vài tuần để có hiệu lực đầy đủ.

Thuốc chống động kinh (AED)

Các loại thuốc được sử dụng để kiểm soát cơn động kinh được gọi là thuốc chống co giật, thuốc chống động kinh hoặc thuốc an thần kinh. Những loại thuốc này cũng có thể giúp làm dịu cơn đau thần kinh và thường là lựa chọn điều trị đầu tay. Thuốc chống co giật bao gồm:

  • Carbamazepine (tên thương hiệu Tegretol)
  • Gabapentin (tên thương hiệu Neur thôi)
  • Oxcarbazepine (tên thương hiệu Oxtellar XR, và Trileptal)
  • Pregabalin (tên thương hiệu Lyrica)
  • Topiramate, Topamax (tên thương hiệu Qudexy XR, Topamax và Trokendi XR)

Carbamazepine và oxcarbazepine thường hữu ích hơn các loại thuốc khác trong việc ngăn chặn cơn đau của đau dây thần kinh sinh ba. Tình trạng này ở một dây thần kinh mặt gây ra cơn đau dữ dội, đột ngột, ngắn hạn.

Tác dụng phụ của thuốc chống co giật bao gồm, nhưng không giới hạn ở, đau ngực, táo bón, nhầm lẫn, buồn ngủ, buồn nôn, các vấn đề về tim và phản ứng dị ứng nghiêm trọng. Thuốc chống co giật không được khuyên dùng cho phụ nữ mang thai.

Thuốc chống trầm cảm

Càng ngày, chúng ta càng biết rằng sự mất cân bằng tương tự trong các chất dẫn truyền thần kinh có thể gây trầm cảm cũng liên quan đến chứng đau thần kinh mãn tính. Giảm nhẹ vừa phải cơn đau thần kinh và các vấn đề giấc ngủ liên quan đến cơn đau có thể đạt được với thuốc chống trầm cảm, cho dù một cá nhân có bị trầm cảm hay không. Thuốc chống trầm cảm làm giảm các triệu chứng bằng cách sửa chữa sự mất cân bằng trong các chất dẫn truyền thần kinh của hệ thần kinh.

Các loại thuốc chống trầm cảm sau đây thường được kê toa cho đau thần kinh:

  • Thuốc chống trầm cảm ba vòng điều trị bệnh thần kinh tiểu đường, đau thần kinh sau Herpetic (bệnh zona) và đau sau đột quỵ trung tâm. Những loại thuốc này bao gồm amitriptyline (tên thương hiệu Amitril, Elavil), imipramine (tên thương hiệu Tofranil), nortriptyline (tên thương hiệu Aventyl, Pam Bachelor) và desipramine (tên thương hiệu Norpramin). Thuật ngữ ba vòng bắt nguồn từ cấu trúc hóa học của thuốc.
  • Thuốc ức chế tái hấp thu serotonin-norepinephrine (SNRI) duloxetine (tên thương hiệu Cymbalta) và venlafaxine (tên thương hiệu Effexor) điều trị đau liên quan đến bệnh thần kinh tiểu đường. Venlafaxine phóng thích kéo dài cũng hữu ích trong việc làm giảm cơn đau của bệnh đa dây thần kinh.
  • Liệu pháp kết hợp có tác dụng tốt đối với một số người. Một liệu pháp như vậy, tapentadol (tên thương hiệu Nucynta), kết hợp các yếu tố của thuốc chống trầm cảm và opioid. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có một số lợi ích so với opioid oxycodone.
  • Các chất ức chế tái hấp thu Serotonin có chọn lọc (SSRI). Nhóm thuốc này thường không phải là lựa chọn đầu tiên, nhưng có thể hữu ích khi kết hợp với thuốc chống trầm cảm ba vòng hoặc nếu các thuốc khác không được dung nạp tốt. Các tùy chọn bao gồm escitalopram (tên thương hiệu Lexapro), paroxetine (tên thương hiệu Britorelle, Paxil, và các loại khác) và fluoxetine (tên thương hiệu Prozac, Sarafem và các loại khác).

Tác dụng phụ và rủi ro với thuốc chống trầm cảm có thể bao gồm, nhưng không giới hạn ở các vấn đề về tim, táo bón, buồn ngủ, chóng mặt, tăng cân, khô miệng và buồn nôn. Thuốc chống trầm cảm cũng có thể làm tăng nguy cơ suy nghĩ tự tử. Phụ nữ nên hỏi bác sĩ trước khi dùng thuốc chống trầm cảm hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác trong thai kỳ.

Điều trị tại chỗ

Thường có sẵn dưới dạng miếng dán, gel hoặc kem, phương pháp điều trị tại chỗ có thể hữu ích cho đau thần kinh khu trú. Thuốc trong các sản phẩm này được hấp thụ vào da, làm tê vùng đó hoặc giảm đau.

Điều trị tại chỗ có thể là một lựa chọn tốt cho những người không thể chịu đựng hoặc không thích dùng thuốc uống. Ít thuốc đến được máu, vì vậy tác dụng phụ nhận thức là tránh. Nhiều ứng dụng thường là cần thiết để giảm đau đáng kể.

Lidocaine (tên thương hiệu là Lidoderm, Xylocaine, và các loại khác) và capsaicin (tên thương hiệu Zostrix, Trixomsin và các loại khác) là các phương pháp điều trị tại chỗ phổ biến.

Đỏ bừng mặt cũng như sưng, rát và các kích ứng khác trong khu vực áp dụng thuốc là những tác dụng phụ phổ biến nhất. Các tác dụng phụ ít phổ biến hơn bao gồm, nhưng không giới hạn, ho, tức ngực / thở khò khè và các vấn đề về hô hấp.

Thuốc Opioid

Opioids có thể hữu ích trong một số trường hợp nhất định, nhưng thường không được khuyến khích vì lo ngại về quá liều, lạm dụng, phụ thuộc và ảnh hưởng của việc sử dụng lâu dài. Liều cao của opioids thường là cần thiết để cung cấp giảm đau đáng kể cho các tình trạng bệnh lý thần kinh.

Các loại thuốc phiện như oxycodone (Oxecta, OxyContin), morphin (tên thương hiệu MS Contin, Kadian, và các loại khác), và Tramadol (Ultra, Conzip, và các loại khác) điều trị bệnh thần kinh ngoại biên tiểu đường, bệnh thần kinh sau Herpetic, bệnh đa thần kinh. Đau nhức chân tay là cơn đau kéo dài sau khi một chi bị cắt cụt.

Tramadol được chính phủ Hoa Kỳ phân loại là chất gây nghiện, nhưng là một loại thuốc tổng hợp. Nó thường được xem là có nguy cơ phụ thuộc thấp hơn opioid điển hình nhưng vẫn có thể hình thành thói quen.

Tác dụng phụ và nguy cơ của opioid, chẳng hạn như buồn ngủ, táo bón, nôn và buồn nôn, khiến một số người phải ngừng thuốc. Cũng có nguy cơ các vấn đề về hô hấp đe dọa tính mạng, có thể gây tử vong nếu thuốc được kết hợp với rượu hoặc thuốc có tác dụng an thần. Sử dụng opioid không được khuyên trong khi mang thai.

Thuốc bổ sung

Các loại thuốc khác có thể hữu ích trong việc giảm các loại đau thần kinh khác nhau. Đau cực độ do kích thích thần kinh và viêm có thể được giúp đỡ với corticosteroid, chẳng hạn như prednison.

Thuốc giảm đau thần kinh có thể được cung cấp dưới dạng tiêm, thông qua máy bơm giảm đau được cấy ghép, hoặc bằng miếng dán, cũng như bằng miệng.

Tin cùng chuyên mục

Liệu pháp điện: Điều trị đau lưng dưới Bạn chưa bao giờ nghe nói về 3 kỹ thuật đối phó với đau thần kinh tọa Ai có thể hưởng lợi từ kích thích tủy sống Khi nào cần xem xét nhận SCS có thể sạc lại Các loại điều kiện được điều trị bằng Laser lạnh Lựa chọn điều trị cho đau thần kinh Thuốc kích thích thần kinh điện qua da (TENS) Khối thần kinh trị liệu cho bệnh lý thần kinh Máy kích thích tủy sống và máy bơm giảm đau: Hệ thống cấy ghép cho bệnh lý thần kinh Kích thích tủy sống: Thời gian thử nghiệm