Thuốc tiêm khớp Sacroiliac cho đau lưng dưới – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Thuốc tiêm khớp Sacroiliac cho đau lưng dưới

Thuốc tiêm khớp sacroiliac (SI) cũng được gọi là khối khớp sacroiliac chủ yếu được sử dụng để chẩn đoán hoặc điều trị đau thắt lưng và / hoặc các triệu chứng đau thần kinh tọa liên quan đến rối loạn chức năng khớp sacroiliac.

Các khớp sacroiliac nằm cạnh cột sống và kết nối xương cùng với hông ở hai bên. Có hai khớp sacroiliac, một bên phải và một bên trái. Viêm khớp và / hoặc rối loạn chức năng ở khu vực này có thể gây đau.

Mục đích của tiêm khớp sacroiliac là hai lần: để chẩn đoán nguồn gốc của cơn đau của bệnh nhân và để giảm đau điều trị. Đôi khi, những thứ này được tách ra và một bệnh nhân sẽ trải qua một mũi tiêm chẩn đoán hoặc điều trị hoàn toàn, mặc dù thường cả hai được kết hợp thành một mũi tiêm.

  1. Chẩn đoán
    Một mũi tiêm chẩn đoán SI được sử dụng để xác nhận chẩn đoán nghi ngờ rối loạn chức năng khớp sacroiliac. Điều này được thực hiện bằng cách làm tê khớp sacroiliac bằng thuốc gây tê cục bộ (ví dụ như thuốc gây tê mắt). Việc tiêm được thực hiện dưới huỳnh quang (hướng dẫn tia X) cho độ chính xác. Khi kim đã vào khớp sacroiliac, thuốc cản quang được tiêm vào khớp để đảm bảo đặt kim đúng cách và truyền thuốc đúng cách. Thuốc gây tê sau đó được tiêm vào khớp.

    Sau khi tiêm thuốc gây tê, bệnh nhân được yêu cầu thử và tái tạo cơn đau bằng cách thực hiện các hoạt động đau thông thường. Nếu bệnh nhân giảm đau 75-80% trong thời gian gây mê bình thường, chẩn đoán rối loạn chức năng khớp SI được thực hiện. Một mũi tiêm sacroiliac chẩn đoán thứ hai nên được thực hiện bằng cách sử dụng một loại thuốc gây tê khác (ví dụ Bupivicaine) để xác định chẩn đoán.Nếu mũi tiêm chẩn đoán thứ hai này cũng giúp giảm đau 75-80% trong suốt thời gian gây mê, thì có một mức độ chắc chắn về mặt y tế hợp lý, khớp sacroiliac là nguồn gốc của cơn đau của bệnh nhân.

    Một số học viên đang thực hiện các khối nhánh bên để chẩn đoán đau khớp SI. Các dây thần kinh nhánh bên là các dây thần kinh nhỏ phân nhánh ra khỏi các dây thần kinh cột sống và cung cấp cảm giác cho khớp. Một khối nhánh bên có thể được thực hiện để xác định xem một bệnh nhân có phải là ứng cử viên cho cắt bỏ dây thần kinh tần số để cung cấp giảm đau lâu hơn liên quan đến rối loạn chức năng khớp SI.
  2. Giảm đau
    Một mũi tiêm SI trị liệu được thực hiện để giảm đau do rối loạn chức năng khớp sacroiliac. Việc tiêm được thực hiện bằng kỹ thuật tương tự như tiêm khớp SI chẩn đoán, ngoại trừ thuốc chống viêm (corticosteroid) được đưa vào thuốc tiêm để giảm đau bằng cách giảm viêm trong khớp.

    Nếu bệnh nhân được giảm đau kéo dài sau khi tiêm khớp điều trị sacroiliac, họ có thể bắt đầu một chương trình vật lý trị liệu và phục hồi chức năng để giảm đau hơn nữa và đưa bệnh nhân trở lại mức hoạt động bình thường.

    Nếu tiêm khớp sacroiliac điều trị thành công trong việc giảm hoặc loại bỏ cơn đau của bệnh nhân trong thời gian dài hơn, nó có thể được lặp lại tới ba lần mỗi năm, kết hợp với chương trình vật lý trị liệu và phục hồi chức năng, để giúp bệnh nhân duy trì chức năng bình thường.

Thủ tục tiêm chung Sacroiliac

Quy trình tiêm chung Sacroiliac thường được thực hiện trong phòng mổ hoặc phòng thủ thuật chuyên dụng. Toàn bộ thủ tục thường chỉ mất vài phút và bệnh nhân về nhà cùng ngày.

Dưới đây phác thảo các thủ tục tiêm điển hình:

  • Sau khi có được sự đồng ý, bệnh nhân nằm úp mặt xuống bụng trên bàn chụp X quang. Một cái gối có thể được đặt dưới hông cho bệnh nhân thoải mái.
  • Sức sống của bệnh nhân (ví dụ như nhịp tim và huyết áp) được theo dõi trong suốt quá trình.
  • Tùy thuộc vào bác sĩ và sở thích của bệnh nhân, một đường truyền tĩnh mạch có thể được đưa vào để cung cấp thuốc để giúp bệnh nhân thư giãn.
  • Để duy trì tình trạng vô trùng, da tiêm thuốc tiêm khớp sacroiliac được làm sạch bằng dung dịch iốt (ví dụ Povidine-Iodine) hoặc thuốc sát trùng có cồn (ví dụ chlorhexidine 0,5% trong 70% cồn). Găng tay vô trùng được sử dụng trong suốt toàn bộ quy trình tiêm.
  • Để thoải mái cho bệnh nhân, vị trí đặt kim thường bị tê bằng cách sử dụng thuốc gây tê cục bộ. Khi kim đâm vào khớp sacroiliac theo hướng dẫn huỳnh quang, độ tương phản - 'thuốc nhuộm' hiển thị dưới tia X - được tiêm để xác minh vị trí kim trong khớp sacroiliac và để xác minh sự lan truyền của dung dịch trong khớp.
  • Khi kim đã được dẫn vào khớp thành công, các loại thuốc chẩn đoán và / hoặc điều trị sẽ được tiêm vào khớp.
  • Hai loại thuốc thường được tiêm:
    • Thuốc gây tê cục bộ (thường là lidocaine hoặc bupivacaine) thường được tiêm vào khớp với mục đích xác định giảm đau tức thì để xác nhận khớp sacroiliac là nguồn gốc của cơn đau của bệnh nhân. Giải pháp này được sử dụng để tiêm sacroiliac chẩn đoán.
    • Một loại thuốc chống viêm (thường là corticosteroid) có thể giúp giảm viêm trong khớp, do đó có thể giúp giảm đau trong một thời gian dài hơn (thường là trong vài tháng, cho đến một năm). Giải pháp này được tiêm để tiêm sacroiliac điều trị.

Tin cùng chuyên mục

Liệu pháp điện: Điều trị đau lưng dưới Bạn chưa bao giờ nghe nói về 3 kỹ thuật đối phó với đau thần kinh tọa Ai có thể hưởng lợi từ kích thích tủy sống Khi nào cần xem xét nhận SCS có thể sạc lại Các loại điều kiện được điều trị bằng Laser lạnh Lựa chọn điều trị cho đau thần kinh Thuốc kích thích thần kinh điện qua da (TENS) Khối thần kinh trị liệu cho bệnh lý thần kinh Máy kích thích tủy sống và máy bơm giảm đau: Hệ thống cấy ghép cho bệnh lý thần kinh Kích thích tủy sống: Thời gian thử nghiệm