Tiêm khớp hông để giảm đau – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Tiêm khớp hông để giảm đau

Khớp hông là khớp lớn nơi chân nối với xương chậu. Nếu khớp này bị viêm khớp, chấn thương hoặc căng thẳng cơ học, người ta có thể bị đau hông, mông, chân hoặc đau thắt lưng.

Một mũi tiêm khớp hông có thể được xem xét cho những bệnh nhân có các triệu chứng này. Thuốc tiêm có thể giúp giảm đau, cũng như giúp chẩn đoán nguyên nhân trực tiếp của cơn đau.

Mục đích của tiêm khớp hông

Tiêm khớp hông liên quan đến việc tiêm thuốc trực tiếp vào khớp. Những mũi tiêm này có thể giúp chẩn đoán nguồn gốc của cơn đau, cũng như làm giảm bớt sự khó chịu:

  • Chức năng chẩn đoán : Bằng cách đặt thuốc gây tê vào khớp, lượng thuốc giảm đau tức thời có kinh nghiệm sẽ giúp xác nhận hoặc từ chối khớp là nguồn đau. Nếu giảm đau hoàn toàn đạt được trong khi khớp hông bị tê có nghĩa là khớp này có khả năng là nguồn gốc của cơn đau.
  • Chức năng giảm đau : Cùng với thuốc gây tê, cortisone giải phóng thời gian cũng được tiêm vào các khớp này để giảm viêm, thường có thể giúp giảm đau lâu dài.

Giải phẫu khớp hông

Khớp hông là khớp bóng và ổ cắm nằm ở nơi xương đùi gặp xương chậu. Đỉnh xương đùi (xương đùi) là một quả bóng tròn, vừa với ổ cắm được hình thành bởi một khoang trong xương chậu.

Quả bóng được giữ trong ổ cắm bằng một nhóm dây chằng tạo thành một viên nang xung quanh khớp. Viên nang dây chằng này chứa chất lỏng hoạt dịch hoạt động như một chất bôi trơn.

Có sụn giữa hai xương, cho phép chúng di chuyển với nhau mà không gây ma sát.

Thủ tục tiêm khớp hông

Nội soi huỳnh quang (X-quang sống) thường được sử dụng trong tiêm khớp hông để được hướng dẫn cách nhắm và đặt kim đúng cách, và để tránh dây thần kinh hoặc chấn thương khác.

Vào ngày tiêm, bệnh nhân nên tránh lái xe và thực hiện bất kỳ hoạt động vất vả nào.

Thủ tục tiêm khớp hông bao gồm các bước sau:

  1. Một dòng IV sẽ được bắt đầu để có thể dùng thuốc thư giãn đầy đủ, nếu cần.
  2. Bệnh nhân nằm úp mặt xuống bàn chụp X-quang và vùng da bên hông được làm sạch tốt.
  3. Bác sĩ làm tê một vùng da nhỏ bằng thuốc gây tê (thuốc gây tê). Bệnh nhân có thể cảm thấy một vết chích sẽ kéo dài trong vài giây.
  4. Bác sĩ sử dụng hướng dẫn tia X (fluoroscopy) để hướng một cây kim rất nhỏ vào khớp. Một vài giọt thuốc nhuộm tương phản sau đó được tiêm để xác nhận rằng thuốc chỉ đến khớp.
  5. Một hỗn hợp nhỏ của cortisone gây tê và chống viêm sau đó được tiêm từ từ vào khớp.

Thủ tục sau tiêm

Việc tiêm thuốc chỉ mất vài phút, nhưng quy trình tổng thể thường sẽ mất từ ​​ba mươi đến sáu mươi phút.

Sau thủ thuật tiêm khớp hông, bệnh nhân thường nằm yên trên bàn trong hai mươi đến ba mươi phút, và sau đó được yêu cầu di chuyển vùng khó chịu thông thường để cố gắng kích thích cơn đau thông thường.

Bệnh nhân có thể hoặc không thể giảm đau trong vài giờ đầu sau khi tiêm, tùy thuộc vào việc khớp được tiêm có phải là nguồn đau chính của bệnh nhân hay không.

Đôi khi, bệnh nhân có thể cảm thấy tê hoặc cảm thấy hơi yếu hoặc kỳ lạ ở chân trong vài giờ sau khi tiêm.

Bệnh nhân sẽ thảo luận với bác sĩ về bất kỳ cơn đau tức thời nào, và sau đó sẽ ghi lại mức độ giảm đau trong tuần tới. Một cuốn nhật ký đau là hữu ích để thông báo rõ ràng cho bác sĩ điều trị về kết quả tiêm và lập kế hoạch kiểm tra trong tương lai và / hoặc điều trị quản lý đau, khi cần thiết.

Giảm đau sau khi tiêm khớp hông

Bệnh nhân có thể nhận thấy cơn đau tăng nhẹ kéo dài trong vài ngày vì thuốc gây tê đã hết và cortisone mới bắt đầu có hiệu lực.

Nếu khu vực này không thoải mái trong hai đến ba ngày đầu sau khi tiêm, chườm đá hoặc túi lạnh vào khu vực chung của vị trí tiêm thường sẽ giúp giảm đau và có vẻ có lợi hơn so với áp dụng nhiệt.

Nếu khớp hông được điều trị là nguồn gốc của cơn đau, bệnh nhân có thể bắt đầu thấy giảm đau bắt đầu từ hai đến năm ngày sau khi tiêm.

Nếu không có sự cải thiện nào xảy ra trong vòng mười ngày sau khi tiêm, thì bệnh nhân không có khả năng giảm đau khi tiêm và các xét nghiệm chẩn đoán tiếp theo có thể cần thiết để chẩn đoán chính xác cơn đau của bệnh nhân.

Bệnh nhân có thể tiếp tục dùng thuốc thường xuyên sau thủ thuật, ngoại trừ việc giới hạn thuốc giảm đau trong vòng bốn đến sáu giờ đầu sau khi tiêm, để thông tin chẩn đoán thu được là chính xác.

Bệnh nhân có thể được giới thiệu trị liệu vật lý hoặc trị liệu bằng tay sau khi tiêm trong khi thuốc gây tê có hiệu quả và / hoặc trong vài tuần tới khi cortisone đang hoạt động.

Vào ngày sau khi làm thủ thuật, bệnh nhân có thể trở lại hoạt động thường xuyên. Khi cơn đau đã được cải thiện, nên bắt đầu tập thể dục và hoạt động thường xuyên một cách điều độ. Ngay cả khi việc giảm đau là đáng kể, điều quan trọng vẫn là tăng các hoạt động dần dần trong một đến hai tuần để tránh tái phát cơn đau.

Rủi ro tiềm tàng khi tiêm khớp hông

Như với bất kỳ thủ tục, có nguy cơ biến chứng. Tác dụng phụ có thể xảy ra từ tiêm khớp hông bao gồm:

  • Phản ứng dị ứng với các loại thuốc sử dụng
  • Nhiễm trùng (xảy ra dưới 1 trên 15.000 mũi tiêm)
  • Bỏng sau tiêm (sưng khớp và đau vài giờ sau khi tiêm corticosteroid)
  • Depig sắc tố (làm trắng da)
  • Teo mỡ cục bộ (mỏng da)
  • Vỡ gân nằm trong đường tiêm

    Tin cùng chuyên mục

    Liệu pháp điện: Điều trị đau lưng dưới Bạn chưa bao giờ nghe nói về 3 kỹ thuật đối phó với đau thần kinh tọa Ai có thể hưởng lợi từ kích thích tủy sống Khi nào cần xem xét nhận SCS có thể sạc lại Các loại điều kiện được điều trị bằng Laser lạnh Lựa chọn điều trị cho đau thần kinh Thuốc kích thích thần kinh điện qua da (TENS) Khối thần kinh trị liệu cho bệnh lý thần kinh Máy kích thích tủy sống và máy bơm giảm đau: Hệ thống cấy ghép cho bệnh lý thần kinh Kích thích tủy sống: Thời gian thử nghiệm