Whiplash, chấn thương đốt sống cổ – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Whiplash, chấn thương đốt sống cổ

Whiplash xảy ra do các tai nạn tác động lên cổ. Khi đó, đầu bất ngờ, đột ngột bị đẩy về phía sau rồi hướng về phía trước, khiến cột sống cổ phải chịu lực cực mạnh. Nó được biết đến về mặt y tế là hội chứng tăng tốc-giảm tốc cổ.

 

Whiplash có thể được gây ra bởi các sự kiện tác động cao khác nhau, từ ngã cho đến va chạm thể thao, nhưng nó thường xảy ra nhiều khi một người bị ngã ở phía sau trong một tai nạn xe máy.

 

Ban đầu, tư thế ngồi tăng tốc đẩy người trở lại, người đưa lực lên cột sống cổ, ép nó vào đầu.

 

Thân được tăng tốc về phía trước nhưng đầu không phải vì nó chưa tiếp xúc với tựa đầu tăng tốc. Điều này làm cho cột sống cổ tạm thời mất đi đường cong hình chữ C và trở thành hình chữ S không tự nhiên. Các lực này gây căng thẳng cực độ lên các khớp mặt và đĩa đệm trước khi các cơ có bất kỳ cơ hội nào để ổn định và bảo vệ cột sống cổ.

 

Sau đó, đầu quay về phía sau và đi vào phần mở rộng trước khi bật ra khỏi tựa đầu và tăng tốc về phía trước, chuyển sang uốn cong hoàn toàn.

 

Có rất nhiều nguồn đau đớn tiềm ẩn sau chấn thương. Một số được cho là phổ biến hơn bao gồm:

 

Sụn ​​bảo vệ ở đầu khớp mặt có thể bị tổn thương hoặc bao xơ giữ khớp có thể bị rách.

 

Nhân nhầy  trong đĩa đệm có thể chảy ra ngoài. Nếu thoát vị đĩa đệm, các protein gây viêm có thể bị rò rỉ và gây đau bên ngoài đĩa đệm.

 

Dây chằng và cơ bắp có thể bị tổn thương do bị kéo quá xa hoặc quá nhanh.

 

Đau cổ do whiplash có thể từ nhẹ và âm ỉ đến nghiêm trọng và sắc nét. Các triệu chứng khác có thể bao gồm đau đầu, chóng mặt, giảm phối hợp và nhiều triệu chứng khác. Nếu một rễ thần kinh bị chèn ép, các triệu chứng bệnh cổ có thể biểu hiện như đau, ngứa ran, tê và / hoặc yếu có thể tỏa xuống cánh tay.

 

Các triệu chứng Whiplash có thể bắt đầu ngay sau tai nạn, hoặc trong một số trường hợp có thể mất khoảng 24 giờ để phát triển. Một chấn thương whiplash thường lành trong vòng 3 tháng, nhưng đôi khi các triệu chứng có thể trở thành mãn tính và kéo dài lâu hơn nhiều.

Video Trị liệu chỉnh đốt sống cổ tại Y thuật trị liệu gia bảo

Video trị liệu chỉnh đốt sống cổ

Tin cùng chuyên mục

Video 11 Lời khuyên về giấc ngủ độc đáo Cách ngủ và duy trì giấc ngủ Video 6 mẹo để cải thiện tư thế khi ngồi Mẹo về gối ngủ cho đau thần kinh tọa 3 mẹo tối để ngủ với đau cổ 3 mẹo ngủ với đau thần kinh tọa Rối loạn chức năng chung Sacroiliac Vẹo cột sống vô căn Thoái hóa vẹo cột sống Hẹp cột sống thắt lưng Nén cột sống