5 lời khuyên ít được biết đến để giảm đau thoát vị đĩa đệm thắt lưng – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

5 lời khuyên ít được biết đến để giảm đau thoát vị đĩa đệm thắt lưng

Một đĩa đệm thoát vị thắt lưng có thể gây đau được mô tả là sắc nét, nóng rát hoặc tỏa ra từ lưng dưới, qua mông và xuống chân ( đau thần kinh tọa ). Giảm đau sẽ khác nhau cho mọi người và có thể dùng thử và lỗi để thấy lợi ích.

Dưới đây là 5 mẹo ít được biết đến để giúp giảm đau và giúp bạn cảm thấy tốt hơn:

1. Liệu pháp nhiệt và lạnh có thể giúp giảm căng cơ và đau.

Áp dụng liệu pháp nhiệt và / hoặc lạnh cho lưng dưới có thể làm giảm căng cơ thường xuất hiện với thoát vị đĩa đệm thắt lưng . Nhiệt giúp nới lỏng độ căng cơ gây co thắt, tăng lưu lượng máu và cải thiện tính đàn hồi của mô liên kết. Lạnh làm giảm nhiệt độ mô tại chỗ tạo ra tác dụng giảm đau và chống viêm, do đó giảm đau.

  • Áp dụng nhiệt cho lưng vào buổi sáng hoặc trước khi kéo dài / tập thể dục để giảm căng cơ.

    Hãy thử đặt một miếng đệm nóng hoặc nén nóng vào lưng dưới định kỳ trong suốt cả ngày. (Đảm bảo sử dụng bộ đệm vật lý như khăn giấy để tránh chấn thương do nhiệt).

  • Phương pháp tương tự có thể được sử dụng với túi lạnh sau khi kéo dài, tập thể dục hoặc mát xa để giảm đau (Đảm bảo sử dụng bộ đệm vật lý như khăn giấy để tránh chấn thương do nhiệt).

  • Các phương tiện truyền nhiệt khác bao gồm quấn nhiệt dính (cung cấp nhiệt liên tục, mức độ thấp trong vài giờ), tắm nước ấm và / hoặc tắm vào cuối ngày.

Hãy thử một vài lựa chọn và xem những gì phù hợp nhất với bạn. Loại nhiệt và cách bạn sử dụng nó thường là vấn đề sở thích cá nhân.

2. Hoạt động thể chất vừa phải giải phóng endorphin.

Mặc dù có vẻ phản trực giác, hoạt động tích cực có thể giúp giảm đau nếu bạn bị thoát vị đĩa đệm thắt lưng. Khi bạn tập thể dục, cơ thể sẽ giải phóng endorphin, có thể cải thiện tâm trạng tự nhiên và giảm cảm giác đau.

Hầu hết những người bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng có thể chịu đựng được các hoạt động tác động thấp như:

  • Đi bộ bên ngoài hoặc trên máy chạy bộ
  • Sử dụng một huấn luyện viên hình elip
  • Đi xe đạp trên một chiếc xe đạp nằm

Nếu cơn đau của bạn nghiêm trọng hơn, bạn có thể muốn thử một hoạt động dựa trên nước, chẳng hạn như thủy trị liệu. Các hoạt động dựa trên nước thường được khuyến khích vì độ nổi của nước chống lại trọng lực và giảm khả năng chịu tải đặt trên đĩa đệm cột sống của bạn. Nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe của bạn có thể đề nghị một chương trình vật lý trị liệu nước chuyên dụng hoặc bơi lội.

3. Một số tư thế ngủ giúp giảm đau thoát vị đĩa đệm.

Đau do thoát vị đĩa đệm thắt lưng có thể trở nên tồi tệ hơn vào ban đêm. Bạn có thể thấy thoải mái khi ngủ ở tư thế làm giảm áp lực từ cột sống. Một vài lựa chọn tốt bao gồm:

  1. Sử dụng gối dưới đầu gối của bạn để giúp giảm căng thẳng ở lưng dưới.
  2. Nằm nghiêng với một cái gối giữa hai đầu gối để giữ cho cột sống của bạn thẳng và hông cân bằng.

Vị trí ngủ và vị trí gối ưa thích của bạn có thể sẽ được xác định bởi vị trí thoát vị đĩa đệm của bạn. Hãy thử một vài chiếc gối và vị trí khác nhau để xem cái gì phù hợp nhất với bạn.

4. Phương pháp McKenzie có thể giúp thay đổi cơn đau thần kinh tọa.

Các Phương pháp McKenzie là một loại vật lý trị liệu có liên quan đến một cách tiếp cận cụ thể để tập thể dục. Đối với đau đĩa đệm cột sống thắt lưng, mục tiêu là chuyển cơn đau ra khỏi chân của bạn (đau thần kinh tọa) và tập trung nó nhiều hơn ở lưng dưới của bạn.

  • Các triệu chứng cụ thể của bạn thường xác định Phương pháp McKenzie nào mà một nhà trị liệu vật lý sẽ đề xuất.
  • Sau khi các triệu chứng của bạn đã di chuyển ra khỏi chân của bạn, phương pháp này thường chuyển sang phục hồi chức năng dài hạn để củng cố lưng và các nhóm cơ quan trọng khác.

Ngay cả sau khi đau thoát vị đĩa đệm thắt lưng đã giảm, chương trình tăng cường và kéo dài lưng phải được tiếp tục để giảm nguy cơ đau thắt lưng trở lại.

5. Phát hành myofascial và / hoặc massage có thể giúp giảm đau.


Mặc dù đau cơ có thể không phải là nguồn gốc của đau thắt lưng, nó có thể là một nguồn đau thứ cấp bắt nguồn từ một đĩa đệm thoát vị thắt lưng cũng như các cấu trúc khác. Điều này có thể trở nên tồi tệ hơn bởi tư thế xấu và không hoạt động. Phát hành myofascial là một hình thức trị liệu thủ công đã được chứng minh là cải thiện chứng đau thắt lưng. Trong khi đào tạo tư thế và phát hành myofascial có thể được bắt đầu trong vật lý trị liệu, có những phương pháp có thể được thực hiện tại nhà trong thời gian đó.

  • Sử dụng một quả bóng lacrosse hoặc gậy xoa bóp để gây áp lực lên các điểm đấu thầu / kích hoạt ở khu vực thắt lưng.
  • Khi đã xác định được điểm đấu thầu / kích hoạt, duy trì áp suất không đổi trong 1 đến 2 phút để cho phép giải phóng cơ.
  • Lặp lại các bước này cho nhiều điểm kích hoạt ở vùng thắt lưng.
  • Kỹ thuật này ban đầu có thể làm nặng thêm cơn đau vì áp lực được đặt lên các cơ bị viêm. Rất khuyến khích sử dụng liệu pháp lạnh (nước đá) sau khi phóng thích myofascial để giảm đau.

Mặc dù cơn đau từ hầu hết các đĩa đệm thoát vị thắt lưng thường hết trong 6 tuần, nhưng bạn sẽ muốn kiểm soát nó trong thời gian này và kiểm soát việc kiểm soát cơn đau của bạn. Những lời khuyên này có thể không hiệu quả với tất cả mọi người, và có thể mất thời gian trước khi tìm ra cách tốt nhất để giúp giảm đau thoát vị đĩa đệm thắt lưng.

Tin cùng chuyên mục

7 cách giảm đau lưng một cách tự nhiên Làm thế nào để giảm đau cổ gây ra bởi căng thẳng 5 lời khuyên ít được biết đến để giảm đau thoát vị đĩa đệm thắt lưng Khi nào nên xem xét một cú đúp trở lại Sử dụng nẹp lưng để giảm đau lưng Hiểu về CBD (Cannabidiol) cho bệnh đau lưng Các loại niềng răng được sử dụng để giảm đau lưng Kỹ thuật Alexander cho đau lưng Cách sử dụng và đeo nẹp lưng dưới Gua Sha cho đau cổ mãn tính