Căng cổ: Nguyên nhân và cách khắc phục – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Căng cổ: Nguyên nhân và cách khắc phục

Căng cổ xảy ra khi một hoặc nhiều sợi trong cơ cổ hoặc gân kéo dài quá mức và chảy nước mắt. Chấn thương này, còn được gọi là cơ kéo, có thể thay đổi cường độ tùy thuộc vào kích thước và vị trí của vết rách. Mặc dù căng thẳng cổ thường tự lành trong vài ngày hoặc vài tuần, cơn đau có thể từ nhẹ và đau đến sắc nét và suy nhược.

Đôi khi các thuật ngữ căng cổ và bong gân cổ được sử dụng thay thế cho nhau. Mặc dù bong gân là một chấn thương dây chằng (không phải là cơ hoặc gân), các triệu chứng đau và cứng cảm thấy ở cả một chủng và bong gân thường tương tự nhau và tự giải quyết trước khi tìm kiếm chẩn đoán chính thức.

Chức năng cơ cổ và Strain

Hơn 20 cơ bắp được kết nối ở cổ. Các cơ này phối hợp với nhau để giúp hỗ trợ tư thế thẳng đứng của đầu và tạo điều kiện cho các cử động của đầu, cổ, hàm, lưng trên và vai
Một cơ bắp khỏe mạnh bao gồm nhiều sợi cơ. Trong mỗi sợi này là các bó myofibrils có chứa protein hợp đồng, thực hiện các cơn co thắt thực sự cho các chuyển động cơ bắp. Khi cơ quá mức hoặc kéo dài quá mức, nước mắt nhỏ có thể hình thành trong cơ, gân hoặc mô liên kết giữa cơ và gân, thường là phần yếu nhất.

Các chủng cổ rộng hơn liên quan đến viêm nhiều hơn, dẫn đến sưng nhiều hơn, đau và thời gian phục hồi lâu hơn. Sức mạnh của cơ bắp căng trong khi chấn thương đang lành chủ yếu phụ thuộc vào số lượng sợi cơ bị rách.

Hai cơ cổ dài có nguy cơ bị căng thẳng là:

  • Cơ vai. Cơ này di chuyển xuống phía bên cổ, từ đỉnh cột sống cổ đến xương bàn chân (xương bả vai). Scapulae levator đóng vai trò chính trong việc uốn cong và xoay cổ sang một bên, và những chuyển động này có thể bị cản trở nếu cơ bắp bị căng.
  • Hình thang. Cơ bắp hình diều (hình thang) này chạy từ đáy hộp sọ và đi hơn một nửa xuống phía sau lưng, cũng như ra đến vai. Các cơ hình thang trên giúp tạo điều kiện cho nhiều chuyển động, bao gồm nghiêng đầu và mở rộng cổ (nhìn lên).

Các cơ cổ khác cũng có thể trở nên căng cứng, và có thể nhiều hơn một cơ cổ bị đau cùng một lúc.

Nguyên nhân gây căng cơ cổ

Một số nguyên nhân phổ biến của căng cổ bao gồm:

  • Tư thế xấu hoặc giữ một vị trí khó xử. Các cơ, gân và các mô mềm khác của cổ có thể bị căng quá mức khi đầu bị giữ quá xa về phía trước hoặc nghiêng một góc quá lâu. Một số ví dụ bao gồm bị còng lưng trong máy tính trong vài giờ, giữ điện thoại giữa tai và vai hoặc ngủ ở một vị trí không hỗ trợ tốt cho cột sống cổ. Một vấn đề ngày càng phổ biến là cổ văn bản, mô tả đau cổ gây ra do nhìn xuống màn hình điện thoại hoặc thiết bị không dây khác quá lâu hoặc quá thường xuyên.
  • Nâng một cái gì đó quá nặng. Nó có khả năng cho cổ trở nên quá sức và căng thẳng khi nâng một cái gì đó đòi hỏi quá nhiều công việc cho cơ bắp. một
  • Va chạm hoặc ngã. Một tác động bất ngờ có thể làm cho đầu và cột sống cổ bị di chuyển quá nhanh đối với các cơ bắp, điều này có thể dẫn đến chấn thương hoặc các loại chấn thương căng cổ khác. Một số ví dụ bao gồm tai nạn ô tô, tai nạn xe đạp hoặc chấn thương thể thao, chẳng hạn như trong bóng đá.
  • Thực hiện một hoạt động mới. Đưa bất kỳ cơ nào thông qua một loại hoạt động mới có phần vất vả làm cho nó dễ bị căng thẳng hơn, bao gồm cả ở cổ. Ví dụ, các vận động viên dễ bị căng cơ hơn vào đầu mùa tập luyện. 1
  • Chuyển động lặp đi lặp lại. Ngay cả đối với các chuyển động và tải trọng mà cơ cổ có thể xử lý, thực hiện quá nhiều lần lặp lại cuối cùng có thể làm căng cơ.

Đây không phải là một danh sách đầy đủ các nguyên nhân căng thẳng cổ. Đôi khi nguyên nhân chính xác của căng cơ cổ không được biết đến.

Khóa học của Strain cổ

Căng cổ có thể đau ngay khi chấn thương xảy ra, hoặc có thể mất nhiều giờ để tình trạng viêm tăng lên và các triệu chứng xuất hiện. Đôi khi các triệu chứng bắt đầu dần dần đến mức khó có thể theo dõi làm thế nào hoặc khi chấn thương xảy ra. Thông thường, đau cổ và cứng khớp tiếp tục xấu đi trong một hoặc hai ngày đầu sau chấn thương.

Trong khi hầu hết các chủng cổ phải mất một vài tuần để chữa lành hoàn toàn, các triệu chứng có xu hướng biến mất trong vòng chưa đầy một tuần. Nhìn chung, các chủng cơ nghiêm trọng có xu hướng mất gần 12 tuần để chữa lành, nhưng những trường hợp này hiếm khi xảy ra ở cổ mà không liên quan đến chấn thương nghiêm trọng hơn.

Khi đi khám bác sĩ bị căng cổ

Đối với hầu hết các giai đoạn căng thẳng cổ, tự chăm sóc và tránh bất kỳ căng thẳng thêm vào cổ là đủ để kiểm soát các triệu chứng cho đến khi vết thương được chữa lành. Cần được chăm sóc y tế nếu chấn thương ban đầu là một phần của chấn thương lớn (chẳng hạn như tai nạn xe hơi hoặc rơi từ độ cao), đã xấu đi hoặc không được cải thiện trong vài ngày, hoặc kèm theo các triệu chứng đáng lo ngại, chẳng hạn như tê hoặc ngứa ran cánh tay, yếu ở cánh tay hoặc chân, hoặc khó giữ thăng bằng.

Tin cùng chuyên mục

Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não