Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan

Đối với một số người, các triệu chứng whiplash có thể rất nhỏ đến mức họ biến mất trong vòng một vài ngày. Đối với những người khác, các triệu chứng có thể trở nên đa dạng và mãn tính, từ đau dữ dội đến các vấn đề về nhận thức và cảm xúc.

Các triệu chứng Whiplash có thể biểu hiện ngay sau tai nạn giảm tốc, hoặc chúng có thể mất vài giờ hoặc vài ngày để xuất hiện. Thông thường, nguyên nhân cơ bản chính xác vẫn chưa được biết đối với một số triệu chứng whiplash mặc dù các kỹ thuật chẩn đoán tốt nhất hiện nay. Do số lượng rất cao và sự phức tạp khác nhau của các triệu chứng whiplash, đôi khi chúng được gọi chung là các rối loạn liên quan đến whiplash.

Triệu chứng Whiplash thường gặp

Một số triệu chứng phổ biến nhất của whiplash bao gồm:

  • Đau cổ. Cơn đau có thể ở bất cứ đâu từ nhẹ đến nặng. Nó có thể nằm ở một vị trí hoặc khu vực chung, hoặc nó cũng có thể tỏa xuống vai vào cánh tay và / hoặc bàn tay. Thông thường, đau cổ do whiplash là do bong gân dây chằng hoặc căng cơ, nhưng nó cũng có thể được gây ra bởi chấn thương cho đĩa đệm, dây thần kinh, khớp và / hoặc xương.
  • Cổ cứng hoặc giảm phạm vi chuyển động. Giảm khả năng vận động của cổ có thể là do đau, căng cơ hoặc do vấn đề cơ học, chẳng hạn như khớp.
  • Đau đầu. Co thắt cơ cổ, hoặc dây thần kinh hoặc khớp cột sống cổ bị kích thích có thể gây đau đầu.
  • Cổ bất ổn. Triệu chứng whiplash này thường là kết quả của các mô mềm kéo dài hoặc rách, chẳng hạn như dây chằng. Mặc dù, nó cũng có thể được gây ra bởi một gãy xương.
  • Đau vai và / hoặc đau lưng trên. Nếu các mô mềm của cổ, chẳng hạn như cơ hoặc dây chằng, bị rách hoặc căng trong quá trình đánh đòn, thì đôi khi cơn đau đó cũng có thể được chuyển đến các mô mềm khác ở lưng trên và vai.
  • Bức xạ ngứa ran, yếu hoặc tê liệt. Đôi khi whiplash có thể làm cho một trong các rễ thần kinh cột sống của cổ bị nén hoặc viêm, có thể dẫn đến các triệu chứng bệnh phóng xạ cổ của ngứa ran, yếu và / hoặc tê rát tỏa xuống vai, cánh tay, bàn tay và / hoặc ngón tay. Thông thường, bệnh lý phóng xạ cổ chỉ được cảm nhận ở một bên của cơ thể, nhưng trong một số trường hợp hiếm gặp, nó có thể được cảm nhận ở cả hai bên nếu có nhiều hơn một rễ thần kinh bị ảnh hưởng.

Bất cứ nơi nào từ chỉ một triệu chứng whiplash cho đến rất nhiều triệu chứng có thể xuất hiện cùng một lúc. Các triệu chứng cũng có thể đến và đi vào nhiều thời điểm.

Các triệu chứng Whiplash khác và các rối loạn liên quan

Các rối loạn liên quan đến whiplash khác có thể bao gồm:

  • Chóng mặt. Chóng mặt liên quan đến Whiplash có thể là do mất ổn định cổ hoặc thậm chí là chấn động (chấn thương sọ não nhẹ).
  • Vấn đề về tầm nhìn. Tầm nhìn mờ hoặc thiếu hụt thị giác khác có thể xuất phát từ bất kỳ nguyên nhân nào, bao gồm chấn động hoặc tổn thương dây thần kinh. Một vấn đề về tầm nhìn cũng có thể góp phần gây chóng mặt.
  • Thay đổi cảm xúc. Một người có thể trở nên cáu kỉnh, lo lắng hoặc thậm chí trầm cảm. Thật khó để biết những thay đổi này có phải là do chấn động, hội chứng căng thẳng sau chấn thương, đau do chấn thương cổ hay căng thẳng do hậu quả của vụ tai nạn có thể bao gồm kiện tụng, lo lắng về tài chính và / hoặc sự liên quan của những người thân yêu cũng bị thương.
  • Tiếng chuông bên tai. Cũng được gọi là ù tai, tiếng chuông hoặc ù ở một hoặc cả hai tai có thể từ gián đoạn và nhỏ đến liên tục và gây mất tập trung cao. Bất kỳ số vấn đề nào từ whiplash đều có thể dẫn đến ù tai, chẳng hạn như chấn thương phần não kiểm soát thính giác, tổn thương thần kinh hoặc mạch máu, chấn thương hàm hoặc thậm chí là căng thẳng.
  • Khó ngủ ngon. Một người có thể thấy khó ngủ hoặc ngủ không ngon giấc. Những vấn đề với việc ngủ ngon và thức dậy được làm mới có thể là do các yếu tố liên quan đến roi vọt khác nhau, chẳng hạn như đau, căng thẳng hoặc chấn động.
  • Mệt mỏi. Thiếu năng lượng có thể liên quan đến khó ngủ, trầm cảm, căng thẳng, đau, chấn động hoặc các nguyên nhân khác.
  • Vấn đề bộ nhớ và / hoặc tập trung. Có thể ai đó phát triển các triệu chứng nhận thức sau chấn thương roi vọt. Những rắc rối có thể liên quan đến khó khăn với bộ nhớ hoặc suy nghĩ. Đôi khi các triệu chứng này bắt đầu ngay sau khi bị thương, hoặc chúng có thể không xuất hiện cho đến vài giờ hoặc vài ngày sau đó. Các vấn đề về nhận thức có thể là do chấn thương não, hoặc có lẽ chúng có thể liên quan đến các loại căng thẳng khác nhau.
  • Thử thách với việc nhai, nuốt hoặc nói. Đôi khi chấn thương cho các cơ xung quanh hàm có thể khiến bạn nhai hoặc ngáp bị đau.
  • Khó nuốt. Tổn thương thanh quản hoặc thực quản có thể làm cho việc nuốt đau hoặc khó khăn hơn.

Đôi khi các triệu chứng whiplash vẫn tồn tại hoặc trở nên tồi tệ hơn theo thời gian và việc tìm ra nguyên nhân gốc rễ của chúng thường chứng tỏ khó nắm bắt.

Tin cùng chuyên mục

Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não