Chẩn đoán căng cơ cổ – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Chẩn đoán căng cơ cổ

Hầu hết các trường hợp căng thẳng cổ không bao giờ được chẩn đoán chính thức vì cơn đau thường bắt đầu biến mất trong vòng một vài ngày. Tuy nhiên, nếu đau cổ xảy ra sau một tác động lớn hoặc kéo dài hoặc xấu đi vài ngày sau chấn thương, điều quan trọng là phải đi khám bác sĩ để được chẩn đoán chính thức.

Tiếp cận chẩn đoán căng cơ cổ

Thu thập tiền sử bệnh và thực hiện kiểm tra thể chất thường đủ để đạt được chẩn đoán căng cơ cổ.

  • Một lịch sử y tế bao gồm bất kỳ điều kiện y tế và lịch sử gia đình đã biết, cũng như cách thức và thời điểm các triệu chứng hiện tại bắt đầu và bất kỳ triệu chứng đi kèm. Thông tin cũng có thể được thu thập về thói quen lối sống hiện tại, chẳng hạn như công việc, sở thích, mức độ căng thẳng, tập thể dục, dinh dưỡng và giấc ngủ.
  • Một cuộc kiểm tra thể chất bao gồm quan sát và sờ nắn (cảm giác) cổ cho bất kỳ sự bất thường nào, chẳng hạn như đau hoặc co thắt cơ bắp . Phạm vi chuyển động cũng được kiểm tra bằng cách di chuyển đầu lên, xuống và xoay sang bên. Nếu chèn ép rễ thần kinh ở cột sống cổ bị nghi ngờ gây đau, ngứa ran và các triệu chứng khác tỏa vào cánh tay, xét nghiệm Spurling có thể được thực hiện bằng cách ấn nhẹ xuống đầu để xem liệu các triệu chứng có thể được tái tạo.

Nếu lịch sử y tế và / hoặc khám thực thể cho thấy rằng một điều gì đó nghiêm trọng hơn căng cơ đang gây ra bất kỳ triệu chứng nào, có thể cần xét nghiệm chẩn đoán nâng cao hơn.

Chẩn đoán nâng cao cho đau cổ

Mặc dù hiếm khi được sử dụng để kiểm tra các chủng cổ một mình, một số kỹ thuật hình ảnh phổ biến để khám phá khả năng của các vấn đề khác ở cột sống cổ bao gồm:

  • Tia X. Còn được gọi là X quang, X-quang rất tốt trong việc hiển thị xương và gãy xương có thể hoặc thoái hóa cột sống. X-quang thường là nghiên cứu hình ảnh đầu tiên được sử dụng khi đau cổ xảy ra sau một tai nạn lớn, chẳng hạn như tai nạn xe hơi hoặc ngã từ thang.
  • MRI. Phương pháp hình ảnh này tạo ra một loạt các mặt cắt ngang của các mô mềm và xương bằng cách sử dụng sóng radio và một nam châm mạnh để xem các biến thể trong các loại mô khác nhau. Khi được sử dụng để xem cột sống cổ, MRI thường là lựa chọn tốt nhất để đánh giá thiệt hại tiềm tàng đối với các mô mềm, chẳng hạn như cơ, gân, dây chằng, dây thần kinh, tủy sống và các loại khác.
  • Chụp CT. Sử dụng tia X kết hợp với máy tính, CT scan tạo ra một loạt các mặt cắt ngang để tăng cường xem xương. Đặc biệt nếu MRI không phải là một lựa chọn, chụp CT có thể được kết hợp với chụp tủy (thuốc nhuộm được tiêm qua vòi cột sống) để có được hình ảnh của các mô mềm ngoài xương.

Một số xét nghiệm chẩn đoán nâng cao khác, chẳng hạn như xét nghiệm chẩn đoán điện hoặc nghiên cứu dẫn truyền thần kinh, cũng có thể được xem xét để giúp chẩn đoán các tình trạng gây đau cổ.

Mức độ nghiêm trọng của căng cơ cổ

Nói chung, các chủng cơ được phân loại trong các loại sau:

  • Độ I. Một chủng nhẹ chỉ liên quan đến một vài sợi cơ bị rách một phần. Có một số đau nhưng không có yếu cơ đáng chú ý.
  • Cấp II. Một căng thẳng vừa phải xảy ra khi nhiều sợi cơ bị rách và một số yếu cơ xảy ra ngoài đau.
  • Cấp III. Một căng thẳng nghiêm trọng khi cơ bắp bị rách hoàn toàn và cơn đau thường nghiêm trọng và suy nhược.

Hầu hết các chủng cổ là cấp I hoặc II. Nếu căng cơ cổ độ III xảy ra, nó có khả năng kết hợp với chấn thương nghiêm trọng ở cột sống cổ và không được gọi chủ yếu là chấn thương căng cổ.

Tin cùng chuyên mục

Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não