Chẩn đoán đau cổ – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Chẩn đoán đau cổ

Có ba loại đau cổ nói chung:

  • Cấp tính . Đau kéo dài dưới 4 tuần.
  • Bán cấp . Đau kéo dài 4 đến 12 tuần.
  • Mãn tính . Đau kéo dài 3 tháng trở lên.

Đối với đau cổ cấp tính, một nguyên nhân cụ thể thường không được biết hoặc thậm chí không được tìm kiếm. Cơn đau biến mất trong vòng 4 tuần, vì vậy hầu hết mọi người đều vui vẻ tiếp tục cuộc sống của họ và không quan tâm đến những gì đặc biệt gây ra phiền toái tạm thời.

Nhưng khi đau cổ trở thành bán cấp hoặc mạn tính, thì có khả năng một số hình thức điều trị hoặc hướng dẫn y tế là cần thiết để giảm đau. Tùy thuộc vào nguyên nhân, có thể có phương pháp điều trị hiệu quả hơn cho các điều kiện nhất định.

Lịch sử hoàn thành của bệnh nhân

Là bước đầu tiên để chẩn đoán nguyên nhân cụ thể của đau cổ, thông thường bác sĩ sẽ có một lịch sử kỹ lưỡng của bệnh nhân. Ngoài việc tìm hiểu về nền tảng y tế của người đó, bác sĩ sẽ hỏi người đó những câu hỏi sau:

  • Mô tả đau cổ . Khi nào cơn đau bắt đầu? Nó đến và đi? Là cơn đau ở một chỗ, hay nó tỏa vào vai, cánh tay hoặc ngón tay? Có bất kỳ triệu chứng nào khác ngoài đau cổ?
  • Nghề nghiệp . Những loại công việc mà người làm? Có phải người đó thực hiện lao động chân tay hoặc ngồi trước máy tính cả ngày? Đi lại như thế nào?
  • Lối sống . Những loại sở thích hoặc hoạt động mà người đó thích? Chẳng hạn, người đó có xu hướng năng động hay ít vận động hơn, những sở thích bao gồm làm vườn, xem TV hay bơi lội?
  • Tư thế . Có phải người đó thường xuyên trượt hoặc nghiêng đầu về phía trước? Những loại ghế được sử dụng?
  • Thói quen ngủ . Người đó thường ngủ ở bên, dạ dày hay lưng? Những loại nệm và gối được sử dụng?
  • Chấn thương gần đây . Có phải người đó đã làm hoặc cảm thấy bất cứ điều gì bất thường gần đây có thể dẫn đến đau cổ này? Có lẽ người bị tai nạn hoặc ngã? Hoặc có lẽ cổ đã được điều chỉnh trong khi nâng một cái gì đó?
  • Chấn thương cũ . Suy nghĩ xa hơn trong cuộc sống, có bất kỳ chấn thương đáng kể nào nổi bật? Có lẽ một chấn thương thể thao cũ, tai nạn xe hơi, hoặc một cú ngã đặc biệt khó khăn hoặc đáng sợ?

Bác sĩ thực hiện toàn bộ lịch sử để hiểu rõ hơn về bản chất của cơn đau của bệnh nhân, chẳng hạn như nếu cơn đau tồi tệ hơn vào những thời điểm nhất định trong ngày hoặc làm trầm trọng thêm bởi một số hoạt động.

Khám sức khỏe cho bệnh nhân

Sau khi lấy tiền sử bệnh nhân, bác sĩ sẽ khám sức khỏe. Điều này thường bao gồm:

  • Quan sát . Kiểm tra tư thế của người đó, đặc biệt là cổ và vai; và kiểm tra cổ cho bất kỳ tổn thương hoặc bất thường.
  • Sờ nắn . Cảm thấy dọc theo mô mềm của cổ cho các dấu hiệu co thắt cơ, căng hoặc đau.
  • Phạm vi kiểm tra chuyển động . Kiểm tra xem cổ của người đó di chuyển từ bên này sang bên kia, lên xuống và xoay so với những gì sẽ được coi là bình thường. Ngay cả khi người đó có đầy đủ các chuyển động, bác sĩ sẽ lưu ý liệu điều đó có đạt được một cách dễ dàng hay nếu một số chuyển động nhất định gây ra đau đớn hoặc vật lộn.

Nếu bác sĩ nghi ngờ có bất kỳ cơ hội chèn ép thần kinh nào, các bài kiểm tra thể chất sau đây cũng có thể được thực hiện cho tình trạng thần kinh:

  • Phản xạ . Các xét nghiệm đơn giản được thực hiện với búa cao su có thể kiểm tra các phản xạ ở bắp tay, cơ tam đầu và cẳng tay, có thể cho thấy các dây thần kinh ở cổ có gửi tín hiệu như dự định hay không.
  • Sức mạnh cơ bắp . Kiểm tra các cơ bắp khác nhau cho bất kỳ dấu hiệu yếu, chẳng hạn như ở vai, cánh tay hoặc bàn tay.
  • Cảm giác . Kiểm tra xem có bất kỳ cảm giác bất thường nào, chẳng hạn như ngứa ran đi vào vai, cánh tay hoặc ngón tay.

Bằng cách có được một lịch sử kỹ lưỡng và thực hiện kiểm tra thể chất chi tiết, bác sĩ có thể thu hẹp danh sách các chẩn đoán có khả năng và chỉ ra quá trình hành động tiếp theo.

Kiểm tra chẩn đoán

Nếu đau cổ là kết quả của chấn thương hoặc nếu nó tiếp tục quay trở lại mặc dù đã nỗ lực điều trị, thì bác sĩ có thể sẽ yêu cầu xét nghiệm chẩn đoán để biết thêm thông tin về nguyên nhân y tế tiềm ẩn. Các tùy chọn kiểm tra chẩn đoán có thể bao gồm:

  • X-quang . Sử dụng bức xạ điện từ, tia X (X quang) cho hình ảnh tốt về xương. Điều này có thể được sử dụng để xác định thoái hóa cột sống, gãy xương, hoặc thậm chí là khối u.
  • Chụp CT . Phương pháp hình ảnh này sử dụng tia X kết hợp với máy tính để tạo ra hình ảnh tốt hơn. Chụp CT cung cấp một loạt các hình ảnh cắt ngang, cho phép quan sát xương tốt hơn so với chụp X-quang thông thường. Quét CT tốt hơn MRI để xác định những thay đổi xương tinh tế.
  • Myelogram . Xét nghiệm này tiêm thuốc nhuộm thông qua một vòi cột sống, cho phép quan sát tốt hơn các ống sống, đĩa đệm và dây thần kinh. Khi kiểm tra nguyên nhân đau cổ, chụp CT thường được kết hợp với chụp tủy để có cái nhìn về những gì đang xảy ra với xương, đĩa và dây thần kinh. Trong lịch sử, đây là một thử nghiệm cột sống phổ biến hơn nhiều. Nó không thường được sử dụng thứ cấp cho các rủi ro nhiễm trùng liên quan đến vòi cột sống cũng như liều bức xạ của CT scan.
  • Quét MRI . Sử dụng sóng vô tuyến và nam châm mạnh, MRI phát hiện các biến thể trong cấu trúc giải phẫu của các mô khác nhau để tạo ra một loạt các mặt cắt chi tiết của các mô mềm và xương. Không giống như chụp X-quang hoặc CT, MRI có thể hiển thị các mô mềm và không sử dụng bức xạ.
  • Xét nghiệm điện sinh lý . Một nghiên cứu dẫn truyền thần kinh có thể được thực hiện để kiểm tra hoạt động điện của dây thần kinh ở cánh tay và chân; thông thường, xét nghiệm này ngay lập tức được theo sau bằng điện tâm đồ, kiểm tra hoạt động điện của cơ bắp. Các xét nghiệm này đo tốc độ tín hiệu điện được gửi dọc theo dây thần kinh và có thể đưa ra manh mối về vị trí nơi dây thần kinh có thể gặp vấn đề. Thử nghiệm điện sinh lý có một số yếu tố phụ thuộc vào nhà điều hành có thể không làm cho kết quả đáng tin cậy như các hình thức thử nghiệm khác.
  • Quét xương . Sử dụng chất đánh dấu phóng xạ, quét xương có thể xác định các khu vực hoạt động của xương tăng lên. Điều này có thể xác định gãy xương tinh tế, cũng như các khu vực thoái hóa xương, hoặc các khu vực boney bị ảnh hưởng bởi bệnh ung thư. Trong khi nó là một nghiên cứu hữu ích, có một liều bức xạ đáng kể liên quan đến quét xương. Các bác sĩ đang trở nên thận trọng hơn trong việc sử dụng nghiên cứu này vì lo ngại về ảnh hưởng lâu dài của bức xạ.

Các xét nghiệm khác có thể bao gồm xét nghiệm máu trong phòng thí nghiệm về các bệnh, hoặc tiềm năng gợi lên somatosensory cho các vấn đề về tủy sống có thể xảy ra.

Đối với hầu hết các bác sĩ, xét nghiệm chẩn đoán được sử dụng để xác nhận nguyên nhân rất có thể, dựa trên thông tin thu được trong lịch sử bệnh nhân và khám thực thể.

Tùy thuộc vào các khiếu nại cổ cụ thể, đôi khi nguyên nhân không thể được chẩn đoán một cách chắc chắn. Mặt khác, các vấn đề quan trọng và nghiêm trọng hơn thường là các vấn đề đơn giản hơn để chẩn đoán.

Tin cùng chuyên mục

Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não