Chẩn đoán đau đầu cổ – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Chẩn đoán đau đầu cổ

Chẩn đoán đau đầu cổ (CGH) bao gồm đánh giá tiền sử bệnh, kỹ thuật kiểm tra thủ công và / hoặc khối thần kinh chẩn đoán. Nhiều điều kiện khác có thể bắt chước CGH, vì vậy việc chẩn đoán chính xác là rất quan trọng để thiết lập một kế hoạch điều trị an toàn và hiệu quả.

Lịch sử bệnh nhân và khám thực thể

Bước đầu tiên trong chẩn đoán CGH cần có bác sĩ thăm khám, bao gồm:

  • Tiền sử bệnh nhân. Bác sĩ hỏi về khi nào các triệu chứng hiện tại bắt đầu, họ cảm thấy thế nào,
    • Loại và bản chất của nỗi đau
    • Khởi phát đặc điểm đau và các triệu chứng khác
    • Giảm tính linh hoạt của cổ
    • Bằng chứng về chấn thương hoặc chấn thương cho khu vực
    • Kiểm tra thể chất. Bác sĩ quan sát và sờ nắn cổ, kiểm tra sự đau, sưng hoặc các bất thường khác. Ngoài việc kiểm tra phạm vi chuyển động của cổ, bác sĩ cũng có thể thực hiện kiểm tra trên cánh tay và bàn tay để kiểm tra xem có bất kỳ khiếm khuyết nào về sức mạnh, cảm giác hoặc phản xạ, có thể chỉ ra vấn đề về thần kinh ở cổ. Thử nghiệm uốn cong cổ (CFRT) đôi khi được sử dụng để đánh giá mức độ nghiêm trọng của CGH. Nó liên quan đến việc bệnh nhân nằm xuống và sau đó uốn cong cổ về phía trước, và sau đó xoay đầu nhẹ nhàng từ trái sang phải. Nếu đau hoặc kháng thuốc có kinh nghiệm, nó chỉ ra sự hạn chế xoay của cột sống cổ.

    Nếu CGH bị nghi ngờ dựa trên lịch sử y tế và khám thực thể, các kỹ thuật chẩn đoán tiên tiến có thể được yêu cầu để thu hẹp hơn nữa các nguyên nhân có thể gây đau.

    Thủ tục chẩn đoán nâng cao cho CGH

    Hai chẩn đoán nâng cao phổ biến cho CGH bao gồm:

    • Chẩn đoán khối thần kinh. Chẩn đoán tiêm khối dây thần kinh được sử dụng để kiểm tra nguồn đau chính xác ở cột sống cổ. Kỹ thuật này bao gồm tiêm một loại thuốc giảm đau hoặc dung dịch chống viêm quanh dây thần kinh / khớp. Hình ảnh y tế như soi huỳnh quang (hướng dẫn x-quang) kèm theo độ tương phản được sử dụng để dẫn kim đến đúng vị trí. Giảm đau từ những mũi tiêm này có thể được nhìn thấy ở tất cả các khu vực có dây thần kinh, bao gồm cả các vùng trong đầu.
    • Hình ảnh y tế. Hình ảnh chẩn đoán như chụp x-quang, chụp cắt lớp vi tính (CT) và chụp cộng hưởng từ (MRI) chỉ có thể được sử dụng để hỗ trợ chẩn đoán, nhưng thường không xác nhận chẩn đoán trong CGH. Đĩa cổ phồng lên như nhìn thấy trong những hình ảnh này có thể không phải lúc nào cũng chỉ ra nguyên nhân của CGH. Kỹ thuật này hữu ích hơn để xác định các nguyên nhân như khối u hoặc dị tật bẩm sinh.

    Chẩn đoán CGH có thể khó khăn trong một số trường hợp vì nó không chỉ giống với các cơn đau đầu khác mà còn có thể kích hoạt chúng, chẳng hạn như chứng đau nửa đầu và đau đầu kiểu căng thẳng.

    2 tiêu chuẩn chẩn đoán khác nhau cho CGH

    Nhóm nghiên cứu quốc tế cổ (CGISG) và Hiệp hội đau đầu quốc tế - Phân loại quốc tế về rối loạn đau đầu (IHS-ICHD) đã đưa ra hai bộ tiêu chí chẩn đoán khác nhau để chẩn đoán CGH.

    Các tiêu chí chính được đưa ra bởi CGISG rất cần thiết cho chẩn đoán CGH bao gồm:

    • Liên quan đến cổ đặc trưng bởi:
      • Đau gây ra do chuyển động cổ / đầu bất thường và / hoặc áp dụng áp lực bên ngoài trên khu vực cổ
      • Giảm tính linh hoạt của cổ
      • Đau vai và cánh tay cùng một bên
    • Xác nhận nguồn đau bằng cách tiêm khối thần kinh chẩn đoán
    • Mô hình đau bên khóa

    Các tiêu chí CGISG cũng đề cập đến các yếu tố khác có thể được xem xét, chẳng hạn như đau không nhói vừa phải, mờ mắt, nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh, buồn nôn, chóng mặt, khó nuốt và tăng nguy cơ ở phụ nữ.

    Mặc dù tiêu chí CGISG chủ yếu dựa trên những gì bệnh nhân trải qua hoặc những gì có thể thu thập được từ khám sức khỏe, tiêu chí IHS-ICHD tiến thêm một bước và yêu cầu xác nhận tổn thương cổ gây đau. Theo tiêu chí IHS-ICHD trong môi trường lâm sàng khó khăn hơn vì có thể có CGH mà không có tổn thương xác nhận ở cổ như được trình bày trong các xét nghiệm chẩn đoán. Ngoài ra, CGH có thể xảy ra mà không kèm theo đau cổ, trong đó chỉ có các điểm mềm có thể có ở vùng cổ.

    Tin cùng chuyên mục

    Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não