Chẩn đoán viêm dây thần kinh phế quản – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Chẩn đoán viêm dây thần kinh phế quản

Nếu nghi ngờ viêm dây thần kinh phế quản, điều quan trọng là phải chẩn đoán chính xác để bắt đầu một kế hoạch điều trị giúp giảm đau hiệu quả, giáo dục về tình trạng và hỗ trợ cảm xúc cho thời gian phục hồi lâu dài. Quá trình chẩn đoán viêm dây thần kinh phế quản thường bao gồm tiền sử bệnh nhân và khám thực thể. Các trường hợp phức tạp hơn cũng có thể yêu cầu các nghiên cứu hình ảnh và xét nghiệm điện di.

Lịch sử và khám bệnh nhân

Hai bước đầu tiên để chẩn đoán nguyên nhân đau vai và / hoặc cánh tay bao gồm:

  • Tiền sử bệnh nhân. Thông tin được thu thập về lịch sử y tế của bệnh nhân, tiền sử gia đình, các tình trạng đã biết, các bệnh hoặc tai nạn gần đây, lối sống, cách thức / khi các triệu chứng bắt đầu và các triệu chứng cảm thấy như thế nào.
  • Khám sức khỏe. Bác sĩ có thể sờ nắn (cảm thấy dọc theo) cổ, vai và cánh tay xem có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào không, cũng như kiểm tra phạm vi chuyển động, sức mạnh và phản xạ.

Nếu tiền sử bệnh nhân và khám thực thể cho thấy vấn đề có thể là viêm dây thần kinh phế quản hoặc một tình trạng khác liên quan đến dây thần kinh, nghiên cứu hình ảnh và xét nghiệm chẩn đoán có thể được yêu cầu để đánh giá thêm.

Nghiên cứu hình ảnh

Chụp cộng hưởng từ (MRI) cho tầm nhìn đặc biệt tốt về các mô mềm, chẳng hạn như dây thần kinh, đĩa đệm, dây chằng và cơ bắp. Mặc dù MRI không thể chẩn đoán viêm dây thần kinh phế quản, nó có thể giúp loại trừ các khả năng khác. Ví dụ, MRI có thể cho thấy một đĩa đệm thoát vị tương ứng với các triệu chứng của bệnh nhân, điều đó có nghĩa là các triệu chứng có nhiều khả năng là bệnh phóng xạ cổ hơn viêm dây thần kinh phế quản.

Một số bệnh nhân có thể không thể chụp MRI vì lý do y tế hoặc thiếu quyền truy cập vào một bệnh nhân, trong trường hợp đó, chụp CT với chụp cắt lớp có thể được yêu cầu thay thế. Chụp CT với chụp cắt lớp cho thấy hình ảnh xương tốt hơn nhưng có thể không hoàn toàn chi tiết trong việc hiển thị các dây thần kinh và các mô mềm khác.

Xét nghiệm điện sinh lý

Hai xét nghiệm chẩn đoán điện thường được thực hiện cùng nhau để kiểm tra viêm dây thần kinh phế quản và các tình trạng thần kinh khác bao gồm:

  • Nghiên cứu dẫn truyền thần kinh. Thử nghiệm này đo tốc độ tín hiệu điện truyền qua dây thần kinh. Nếu một kết quả bất thường được tìm thấy, nó có thể giúp xác định chính xác hơn nơi tổn thương thần kinh đã xảy ra.
  • Điện cơ (EMG). Thử nghiệm này có thể giúp xác định cách thức các dây thần kinh thực hiện trong cơ thực tế. Xét nghiệm này có thể đặc biệt quan trọng để chẩn đoán viêm dây thần kinh phế quản vì nó có thể cho thấy sự bất thường ở cơ không được phát hiện bởi một nghiên cứu dẫn truyền thần kinh.

Xét nghiệm điện sinh lý cho viêm dây thần kinh phế quản thường được thực hiện ít nhất 3 tuần sau khi xuất hiện triệu chứng để có được kết quả đáng tin cậy hơn. Thực hiện xét nghiệm điện di quá sớm sau khi khởi phát triệu chứng có thể cho kết quả không bao gồm đầy đủ quá trình tổn thương thần kinh.

Tin cùng chuyên mục

Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não