Chẩn đoán Whiplash – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Chẩn đoán Whiplash

Whiplash được chẩn đoán bởi bác sĩ lâm sàng khi bệnh nhân báo cáo một số loại đau cổ sau hậu quả của chấn thương có khả năng gây ra chấn thương giảm tốc - thường gặp nhất là tai nạn xe cơ giới.

Tuy nhiên, các chi tiết cụ thể của chẩn đoán whiplash có thể phức tạp và từ lâu đã là chủ đề gây tranh cãi. Quay trở lại giữa và cuối những năm 1800, đã có những tranh chấp ngày càng phổ biến liên quan đến hành khách đi tàu bị thương trong các vụ va chạm và liệu những tuyên bố của họ về cột sống đường sắt bí ẩn là có hợp pháp hay không. Trong xã hội hiện đại, các cuộc tranh luận đôi khi tương tự với những người tuyên bố đau mãn tính và / hoặc đau khổ tâm lý từ một vụ tai nạn xe máy mà không có dấu hiệu xác minh độc lập về thương tích từ vụ tai nạn.

Trong khi cộng đồng y tế ngày nay hiểu rõ hơn và chấp nhận những rắc rối thường gặp, bản chất đa diện của các rối loạn liên quan đến roi vọt, chứng minh lý do y tế chính xác cho tất cả các triệu chứng đang diễn ra - dù là về thể chất hay tâm lý - vẫn có thể khó nắm bắt.

Lịch sử bệnh nhân được thu thập cho Whiplash

Khi bệnh nhân đến bác sĩ vì các triệu chứng đau cổ có khả năng liên quan đến chấn thương roi da, các bước sau đây có thể sẽ xảy ra:

  1. Hoàn thành tiền sử bệnh nhân
  2. Kiểm tra thể chất
  3. Chẩn đoán hình ảnh (chỉ khi nghi ngờ gãy xương hoặc thần kinh)

Đối với tiền sử bệnh nhân hoàn chỉnh, nền tảng y tế đầy đủ sẽ được thu thập trước tiên, bao gồm tiền sử gia đình, mọi tình trạng tồn tại từ trước và các cân nhắc về sức khỏe khác, chẳng hạn như thuốc hoặc chấn thương trước đó, v.v. Sau đó, các câu hỏi sẽ được hỏi về các triệu chứng hiện tại và cách thức họ bắt đầu:

  • Cổ bị thương như thế nào? Đó có phải là một vụ tai nạn xe hơi hoặc một số sự cố khác?
  • Khi nào cơn đau và / hoặc triệu chứng bắt đầu? Là các triệu chứng xuất hiện ngay sau tai nạn, hoặc họ đã mất một vài giờ hoặc vài ngày để xuất hiện?
  • Bản chất của nỗi đau là gì? Nó đau ở đâu, và đau bao nhiêu? Là nỗi đau đến và đi, hay là không đổi? Có phải cơn đau lan xuống vai và cánh tay?

Tùy thuộc vào câu trả lời được đưa ra, dòng câu hỏi của bác sĩ có thể đi theo nhiều hướng khác nhau để có được thông tin liên quan về các triệu chứng và tình huống cụ thể của bệnh nhân.

Khám sức khỏe cho Whiplash

Sau khi hoàn thành một lịch sử, bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra thể chất trong văn phòng. Điều này thường bắt đầu bằng:

  • Quan sát. Tư thế và cổ của bệnh nhân sẽ được kiểm tra xem có bất kỳ sai lệch hoặc bất thường nào khác không.
  • Sờ nắn. Bác sĩ sẽ cảm thấy các phần khác nhau của cổ để kiểm tra sự đau hoặc căng.
  • Phạm vi của chuyển động. Bác sĩ sẽ kiểm tra khả năng vận động của cổ bệnh nhân trong xoay và chuyển động từ bên này sang bên kia, cũng như lên và xuống.

Nếu bất cứ điều gì trong các triệu chứng được báo cáo hoặc kiểm tra thể chất ban đầu của bệnh nhân cho thấy khả năng dây thần kinh bị kích thích - chẳng hạn như đau, ngứa ran hoặc yếu đi vào vai, cánh tay hoặc bàn tay - bác sĩ có thể điều tra thêm với các xét nghiệm tại phòng này:

  • Phản xạ. Một chiếc búa cao su có thể được sử dụng để kiểm tra xem các dây thần kinh ở cổ có đang gửi tín hiệu chính xác cho bắp tay, cơ tam đầu và cẳng tay hay không.
  • Sức mạnh cơ bắp. Các xét nghiệm cơ bản để xem vai, cánh tay hoặc bàn tay có biểu hiện điểm yếu đáng kể nào không.
  • Cảm giác. Tùy thuộc vào nơi cảm giác bất thường được trải nghiệm, chẳng hạn như ngứa ran ở ngón tay cái thay vì hồng hào, có thể giúp thu hẹp phân đoạn cột sống cổ nào là dễ gây ra vấn đề.

Sau khi kiểm tra thể chất hoàn tất, bác sĩ thường sẽ có đủ thông tin để bắt đầu đưa ra kế hoạch điều trị hoặc ít nhất là biết (các) xét nghiệm chẩn đoán nào có thể hữu ích để thử tiếp theo.

Chẩn đoán hình ảnh

Nếu nghi ngờ gãy xương hoặc thần kinh, bác sĩ có thể sẽ yêu cầu chẩn đoán hình ảnh để tìm hiểu thêm. Một số tùy chọn có thể bao gồm:

  • Tia X. Cũng được gọi là X quang, hình ảnh này cho thấy xương và có thể giúp xác định vị trí của một vết gãy.
  • Quét MRI. Chụp cộng hưởng từ (MRI) cho thấy xương và các mô mềm. Mặc dù quan điểm về xương của MRI không tốt bằng tia X, nhưng MRI tốt hơn cho thấy tổn thương tiềm tàng đối với các mô mềm, chẳng hạn như cơ bắp, dây chằng, đĩa đệm hoặc thậm chí là não.
  • Chụp CT. Chụp cắt lớp vi tính (CT) sử dụng tia X và kết hợp chúng thành hình ảnh tốt hơn với máy tính. Trước đây, một bản đồ tủy - một xét nghiệm cho phép quan sát tốt hơn ống tủy sống, đĩa đệm và tế bào thần kinh bằng cách tiêm thuốc nhuộm qua vòi cột sống - thường được sử dụng kết hợp với chụp CT. Tuy nhiên, mặc dù nó vẫn là một xét nghiệm hữu ích trong một số trường hợp nhất định, CT scan bằng myelogram không được sử dụng phổ biến hiện nay khi kiểm tra đau cổ, một phần là do MRI ngày càng phổ biến và một số rủi ro liên quan đến myelogram (khả năng bị nhiễm trùng từ cột sống tap) và CT scan (liều bức xạ không có trong MRI).
  • Quét xương. Thường không phải là lựa chọn hình ảnh đầu tiên do liều phóng xạ cao hơn đáng kể, nhưng quét xương có thể hữu ích trong việc phát hiện các gãy xương nhỏ.

Điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả các loại hoặc vị trí chấn thương ở cổ có thể được nhìn thấy qua hình ảnh. Hơn nữa, một chấn thương hoặc sai lệch được phát hiện qua hình ảnh không nhất thiết là nguồn gốc của nỗi đau.

Phân loại WAD của Lực lượng đặc nhiệm Quebec

Năm 1995, Lực lượng đặc nhiệm Quebec đã cùng nhau nghiên cứu các tài liệu y khoa về các rối loạn liên quan đến roi vọt và giúp mang lại sự rõ ràng về cách chúng được chẩn đoán và điều trị. Hệ thống phân loại kết quả của lực lượng đặc nhiệm đã được áp dụng rộng rãi, nhưng có sự bất đồng trong cộng đồng y tế về hiệu quả của nó.

Hệ thống phân loại của Lực lượng đặc nhiệm Quebec cho các rối loạn liên quan đến roi vọt đã tách chúng thành năm cấp khác nhau như sau:

Bệnh nhân hạng 0 không phàn nàn về đau cổ và không có dấu hiệu thực thể.
Bệnh nhân hạng I than phiền đau cổ, cứng khớp hoặc đau, nhưng không có dấu hiệu thực thể, nghĩa là không giới hạn trong phạm vi chuyển động, không mất sức, không sưng, v.v.
Bệnh nhân độ II có thể có khiếu nại ở cổ giống như độ I, nhưng bác sĩ lâm sàng cũng tìm thấy các dấu hiệu thực thể, chẳng hạn như giảm phạm vi chuyển động và đau điểm.
Bệnh nhân độ III có thể có khiếu nại ở cổ và các dấu hiệu thực thể giống như độ II, nhưng bác sĩ lâm sàng cũng tìm thấy các dấu hiệu thần kinh, chẳng hạn như cơ bắp yếu hơn hoặc các vấn đề về cảm giác.
Bệnh nhân hạng IV có khiếu nại ở cổ và gãy xương hoặc trật khớp được tìm thấy.

Với hệ thống phân loại của Lực lượng đặc nhiệm Quebec, đại đa số bệnh nhân mắc các rối loạn liên quan đến roi da được phân loại là Cấp II. Một số người cho rằng Cấp II cần nhiều nhóm nhỏ hơn để phân biệt rõ hơn giữa những bệnh nhân này và do đó cung cấp cho họ các chương trình điều trị cho nhu cầu cụ thể của họ. Một chỉ trích liên quan đến hệ thống phân loại của Lực lượng đặc nhiệm Quebec là nó không tính đến các yếu tố tâm lý phức tạp có thể có ở bệnh nhân, điều này cũng có thể ảnh hưởng lớn đến loại điều trị cần thiết.

Tin cùng chuyên mục

Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não