Có thể đau vai đó thực sự bắt nguồn từ cổ? – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Có thể đau vai đó thực sự bắt nguồn từ cổ?

Hầu hết các cơn đau vai là do chấn thương hoặc tình trạng ở vai. Tuy nhiên, đôi khi đau vai bắt nguồn từ một vấn đề ở cổ.

Khi đau vai thực sự đến từ cổ, nên tìm cách điều trị vì một hoặc nhiều dây thần kinh chạy từ cổ vào vai có thể gặp nguy hiểm.

Đau vai như thế nào khi nó thực sự là một vấn đề ở cổ

Có tám rễ thần kinh phân nhánh từ mỗi bên của cột sống cổ ở cổ và chúng được dán nhãn C1-C8. Rễ thần kinh từ C3 đến C8 đều đi qua một phần cụ thể của vai.

Nếu một rễ thần kinh cổ bị nén hoặc bị kích thích ở cổ, nó có thể gây đau và các triệu chứng tỏa ra dọc theo đường đi của dây thần kinh vào vai, cánh tay và / hoặc bàn tay. Đây được gọi là bệnh lý phóng xạ cổ .

Đau xuyên tâm và các triệu chứng kèm theo có thể khác nhau và bao gồm bất kỳ hoặc tất cả những điều sau đây:

  • Đau mà cảm thấy bất cứ nơi nào từ nhẹ hoặc âm ỉ đến sắc nét, đau hoặc nghiêm trọng
  • Nỗi đau đến và đi, hoặc là không ngừng và không nguôi
  • Đau ở cùng một khu vực, chẳng hạn như xương bả vai, hoặc đau lan tỏa dọc theo dây thần kinh và có thể đi từ vai xuống cánh tay
  • Đau nhói có thể giống như cảm giác ghim kim, có thể ở một điểm hoặc tỏa qua vai và vào cánh tay
  • Yếu hoặc tê ở vai và / hoặc cánh tay, có thể là không đổi hoặc lẻ tẻ

      Một số nghiên cứu chỉ ra rằng nếu các triệu chứng đau vai có xu hướng phát triển theo mô hình sau:

      • Bệnh phóng xạ C5 có xu hướng dẫn đến đau ở vai trên gần cổ và có thể là đau nhói trên bề mặt hoặc đau sâu, đau
      • Bệnh phóng xạ C6 sẽ ở vai ngoài nhiều hơn và có khả năng là cảm giác đau gần với mức độ da
      • Bệnh lý phóng xạ C7 sẽ là phần bên trong của vai gần với cột sống hơn và có khả năng bị đau ở mức độ bề mặt hơn là sâu
      • Bệnh lý phóng xạ C8, ít phổ biến hơn so với những người khác, sẽ là vai dưới và có thể có đau ở bề mặt hoặc sâu và đau.

        Các triệu chứng có thể thay đổi từ trên tùy thuộc vào bệnh lý cơ bản, cũng như giải phẫu độc đáo của một cá nhân và nhận thức về cơn đau. Thông thường nhất, bệnh phóng xạ cổ chỉ có ở một bên của cơ thể.

        Nguyên nhân phổ biến của đau xuyên tâm ở vai

        Một số vấn đề về cổ phổ biến có thể gây ra các triệu chứng của bệnh phóng xạ cổ, bao gồm:

        • Bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ. Các đĩa đệm giữa các đốt sống mất hydrat hóa theo thời gian. Khi một đĩa mất đủ hydrat hóa, nó trở nên mỏng hơn và ít có khả năng thực hiện công việc của mình, có khả năng gây đau và có thể gây khó chịu hoặc gây áp lực lên rễ thần kinh gần đó.
        • Thoát vị đĩa đệm cổ. Mỗi đĩa đệm chứa một lớp ngoài cứng và lớp trong mềm. Nếu lớp bên ngoài bị rách cho phép gel bên trong bị rò rỉ ra ngoài, nó có thể gây viêm và / hoặc kích thích rễ thần kinh gần đó.
        • Viêm xương khớp cổ. Khi khớp mặt ở cổ trở nên đau khớp, tình trạng viêm và phát triển xương quá mức có thể làm thay đổi kích thước và khoảng cách của khớp, điều này có thể dẫn đến rễ thần kinh bị kích thích hoặc bị chèn ép.
        • Hẹp cổ. Tình trạng này xảy ra khi rễ thần kinh bị nén trong khi đi qua foramen, một lỗ nhỏ trong cấu trúc đốt sống xương. Việc thu hẹp các foramen có thể xảy ra theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như sự phát triển quá mức của xương hoặc do thoát vị đĩa đệm.

          Đây không phải là một danh sách đầy đủ các điều kiện có thể gây ra đau khớp ở vai. Ví dụ, một trong nhiều khả năng ít phổ biến hơn có thể là một khối u phát triển trong cột sống cổ tử cung đẩy vào một rễ thần kinh.

        Khi nào đi khám bác sĩ

        Nếu đau vai kéo dài hoặc nếu phạm vi chuyển động bị ảnh hưởng, thì nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

        Nếu nghi ngờ xạ trị cổ, với đau đớn, ngứa ran, yếu hoặc tê, thì điều quan trọng là phải đi khám bác sĩ sớm hơn là để bắt đầu điều trị. Nếu tình trạng gây ra bệnh phóng xạ cổ không được điều trị và trở nên tồi tệ hơn, thì có thể là một trường hợp có thể bị tổn thương thần kinh vĩnh viễn hoặc bệnh thần kinh.

        Tin cùng chuyên mục

        Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não