Đau cổ do bệnh Lyme – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Đau cổ do bệnh Lyme

Bệnh Lyme thường liên quan đến vết cắn của ve và phát ban tròn lớn. Tuy nhiên, vết cắn của ve không gây đau đớn và nhiều người không nhớ là bị cắn hay nhìn thấy phát ban. Các vấn đề phức tạp hơn, các triệu chứng bệnh Lyme có thể bắt đầu nhỏ và không trở thành vấn đề trong nhiều tháng hoặc lâu hơn.

Báo cáo phương tiện truyền thông hiếm khi tập trung vào đau cổ với bệnh Lyme, nhưng một số ước tính lưu ý rằng nó xảy ra trong hơn 30% các trường hợp và thường là một trong những triệu chứng trước đó. Nhận biết sớm bệnh Lyme và tìm cách điều trị có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong kết quả.

Triệu chứng thường gặp

Hầu hết các triệu chứng ban đầu của bệnh Lyme, bệnh như mệt mỏi, sốt, ớn lạnh, đau đầu và / hoặc đau khớp và cơ bắp cũng giống như nhiều tình trạng khác. Có lẽ dấu hiệu sớm nhất của bệnh Lyme là phát ban lớn màu đỏ (đường kính khoảng 2 inch trở lên) có thể phát triển tại vị trí vết cắn 3 đến 30 ngày sau khi xảy ra. Thông thường phát ban có thể nhìn thấy trong vòng 7 ngày và có thể trông giống như một mục tiêu hoặc mắt đỏ. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người mắc bệnh Lyme đều bị phát ban và một số người bị phát ban có thể không chú ý nếu nó nằm ngoài tầm nhìn, chẳng hạn như ở mặt sau.

Nếu bệnh Lyme tiến triển, cổ đau và cứng có thể phát triển. Một số người mắc bệnh Lyme thậm chí đã báo cáo cổ cứng là triệu chứng đáng chú ý đầu tiên của họ.

Các triệu chứng khác của bệnh Lyme có khả năng phát triển sau này bao gồm:

  • Đau dây thần kinh . Cơn đau này có thể từ âm ỉ đến sắc nét hoặc giống như sốc. Một số ví dụ có thể bao gồm bắn đau ở cánh tay, mông hoặc chân.
  • Ngứa hoặc tê . Những cảm giác này có thể được cảm nhận ở các bộ phận khác nhau của cơ thể, nhưng đặc biệt khó khăn nếu có kinh nghiệm ở tay và / hoặc bàn chân, có thể gây ra vấn đề phối hợp.
  • Thử thách sức khỏe tâm thần . Người bệnh có thể gặp khó khăn với trí nhớ ngắn hạn, nhầm lẫn hoặc dễ bị kích động.
  • Mặt tê liệt . Tê liệt các cơ mặt có thể gây sụp mí mắt và / hoặc má, ngăn chặn nụ cười đầy đủ và có thể gây ra nói chậm. Liệt mặt có thể xảy ra ở một hoặc cả hai bên của khuôn mặt.

Danh sách này bao gồm nhiều triệu chứng phổ biến của bệnh Lyme, nhưng một danh sách đầy đủ sẽ nằm ngoài phạm vi của bài viết này. Ngoài ra, bệnh Lyme thường đi kèm với một hoặc nhiều bệnh đồng nhiễm, chẳng hạn như Babesia và Bartonella. Những loại này và các loại nhiễm trùng khác cũng có khả năng gây ra nhiều triệu chứng, bao gồm đau cổ và / hoặc cứng cổ dữ dội.

Bệnh Lyme gây đau cổ như thế nào

Nhiều khía cạnh của bệnh Lyme vẫn chưa được hiểu đầy đủ, bao gồm chính xác nó gây ra đau cổ và cứng khớp như thế nào. Tuy nhiên, người ta cho rằng vi khuẩn nguyên phát của bệnh Lyme ở Hoa Kỳ, Borrelia burgdorferi, có thể xâm nhập vào gân, dây chằng, cơ, đĩa đệm, mạch máu và / hoặc lớp lót của dây thần kinh kể cả ở cổ. , đau và co thắt cơ bắp.

Trong một số ít trường hợp, bệnh Lyme có thể gây viêm màng não viêm mô mô bảo vệ não và tủy sống, điều này cũng có thể dẫn đến đau cổ và cứng khớp.

Một nghiên cứu trên động vật đã liên kết Borrelia burgdorferi với hoạt hóa tế bào mast và một số người trong cộng đồng y tế nghi ngờ bệnh Lyme đôi khi có thể gây ra hội chứng kích hoạt tế bào mast (MCAS). MCAS là một rối loạn trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng thái quá với các tác nhân hoặc căng thẳng môi trường khác nhau. Nó có thể gây ra nhiều triệu chứng khắp cơ thể và có khả năng gây đau cơ, khớp hoặc xương ở cổ.

Chẩn đoán

Chẩn đoán bệnh Lyme thường theo quy trình này:

  • Lịch sử bệnh nhân và khám thực thể . Bác sĩ sẽ tìm hiểu về các triệu chứng của bệnh nhân và khi họ bắt đầu. Bệnh nhân thậm chí có thể nhớ nhìn thấy dấu vết hoặc phát ban.
  • Xét nghiệm trong phòng thí nghiệm . Nếu nghi ngờ bệnh Lyme, xét nghiệm máu miễn dịch liên quan đến enzyme (ELISA) được đưa ra. Nếu xét nghiệm ELISA dương tính, xét nghiệm máu thứ hai, được gọi là Western blot, có thể sẽ được thực hiện để xác nhận chẩn đoán bệnh Lyme.

Trong khi quá trình này nghe có vẻ đơn giản, trong thực tế nó không đơn giản như vậy. Ví dụ, có thể một người chưa bao giờ nhìn thấy vết cắn hoặc phát ban của ve, trong trường hợp đó, bác sĩ ít có khả năng nghi ngờ bệnh Lyme.

Ngoài ra, ngay cả khi nghi ngờ bệnh Lyme, xét nghiệm máu không phải lúc nào cũng chính xác. Người ta thường mắc bệnh Lyme nhưng xét nghiệm âm tính với nó, đặc biệt là trong vài tuần đầu tiên bị nhiễm trùng.

Điều trị

Nếu bệnh Lyme và các bệnh đồng nhiễm của nó được phát hiện sớm, chúng thường có thể được điều trị thành công bằng kháng sinh trước các triệu chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như đau cổ và đau khớp, mệt mỏi và / hoặc các vấn đề về thần kinh, trở nên mãn tính và khó điều trị hơn. Có một xu hướng đang trở nên phổ biến hơn trong đó điều trị bằng kháng sinh có thể được khuyến nghị nếu nghi ngờ nhiễm trùng nhưng xét nghiệm trong phòng thí nghiệm là âm tính. Một số bác sĩ khuyên nên điều trị bằng kháng sinh sớm do độ nhạy của các xét nghiệm kém và do di chứng của bệnh nặng hơn nhiều so với tác dụng phụ tiêu cực có thể xảy ra trong quá trình chăm sóc kháng sinh.

Trong trường hợp bệnh Lyme đã tiến triển và các triệu chứng trở nên trung bình hoặc nặng, điều trị thường là đa phương thức, bao gồm nhiều thành phần dinh dưỡng lành mạnh, bổ sung, chế độ cai nghiện và có thể cả kháng sinh. Điều trị lâu dài bệnh Lyme, Bartonella và các bệnh nhiễm trùng tương tự có xu hướng gây tranh cãi trong cộng đồng y tế, và cần nhiều nghiên cứu hơn trong lĩnh vực này.

Tin cùng chuyên mục

Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não