Đau cổ do đau cơ xơ – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Đau cổ do đau cơ xơ

Đau cơ xơ hóa là một hội chứng thường được biết đến là nguyên nhân gây đau đớn, đau, mệt mỏi và thách thức sức khỏe tâm thần. Trong khi các triệu chứng và mức độ nghiêm trọng của đau cơ xơ hóa có thể khác nhau rất nhiều, đau cổ và cứng khớp thường xảy ra.

Nguyên nhân của chứng đau cơ xơ hóa vẫn chưa được biết, nhưng hội chứng được các bác sĩ ngày nay hiểu rõ hơn so với vài năm trước. Khi những người bị đau cơ xơ hóa được chẩn đoán chính xác và bắt đầu điều trị, tình trạng này thường có thể được kiểm soát đủ tốt để trải nghiệm chất lượng cuộc sống được cải thiện.

Triệu chứng thường gặp

Sự khởi đầu của đau cơ xơ hóa thường dần dần. Các triệu chứng phổ biến có thể bao gồm:

  • Đau lan rộng . Cơn đau ở cả bốn góc phần tư của cơ thể, phía trên bên trái, phía trên bên phải, phía dưới bên trái và phía dưới bên phải. Nó có thể bao gồm bất cứ nơi nào từ đau nhức nhẹ đến đau dữ dội, đau đớn. Có những điểm trên khắp cơ thể (bao gồm cả hai bên cổ) mềm khi chạm vào và có thể dẫn đến đau ở các bộ phận khác của cơ thể.
  • Mệt mỏi mãn tính . Sự mệt mỏi kéo dài này có thể bao gồm thức dậy liên tục vào buổi sáng và không cảm thấy sảng khoái, cần ngủ nhiều hơn bình thường và không thể duy trì thói quen hàng ngày bình thường, như tham gia ít hoạt động xã hội hơn hoặc hoàn thành ít nhiệm vụ hơn. Các vấn đề phức tạp, đau cơ xơ hóa có thể khiến bạn khó ngủ và ngủ sâu hơn khi nghỉ ngơi cả đêm.
  • Vấn đề với nhận thức . Có thể có khó khăn với việc tập trung và / hoặc ghi nhớ mọi thứ.
  • Rối loạn tâm trạng . Cho dù được kích hoạt bởi sự căng thẳng và thách thức của đau cơ xơ hóa, hoặc mất cân bằng hóa học liên quan, thông thường cũng gặp phải trầm cảm và / hoặc lo lắng. Một danh sách đầy đủ các triệu chứng đau cơ xơ hóa nằm ngoài phạm vi của bài viết này, và có thể có sự đa dạng về cường độ của các triệu chứng từ người này sang người khác.

Đau cơ xơ hóa gây đau cổ như thế nào

Các cơ chế chính xác cho việc đau cơ xơ hóa gây đau như thế nào, kể cả đau cổ, vẫn đang được nghiên cứu. Ví dụ, một số nghiên cứu cho rằng những người bị đau cơ xơ hóa nhận được ít lưu lượng máu và / hoặc oxy đến cơ bắp của họ, có thể đóng vai trò trong cơn đau. Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2013 cho thấy một tập hợp bệnh nhân đau xơ cơ thực sự có một số tổn thương thần kinh có thể đo được ở những khu vực gây đau đớn.

Những gì được biết là 18 điểm đấu thầu phổ biến đã được xác định trong các khu vực cụ thể của cơ thể. Gần một nửa trong số các điểm đấu thầu này được tập hợp thành bốn vùng: cổ, gốc đầu, vai và lưng trên. Mặc dù cơn đau có thể không xảy ra ở tất cả 18 điểm đấu thầu, nhưng rất có khả năng đau cổ sẽ là một triệu chứng, hoặc là cơn đau bắt nguồn từ cổ hoặc được gọi là cổ.

Chẩn đoán

Đau cơ xơ hóa có thể mất một thời gian tương đối dài để chẩn đoán vì các triệu chứng có xu hướng đến và đi, và các điều kiện khác trước tiên phải được loại trừ. Theo hướng dẫn của Đại học Thấp khớp Hoa Kỳ, việc chẩn đoán chính xác bệnh đau cơ xơ hóa thường bao gồm những điều sau đây:

  • Thu thập các thông tin cụ thể liên quan đến cơn đau trong tuần qua, cũng như mệt mỏi, thức dậy không được giải quyết và khó tập trung hoặc trí nhớ.
  • Xác định xem các triệu chứng đã kéo dài ở mức đáng chú ý trong ít nhất 3 tháng.
  • Thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán, chẳng hạn như xét nghiệm máu, để xem liệu bệnh thấp khớp hoặc các tình trạng khác có thể là thủ phạm.

Nếu một số triệu chứng đau cơ xơ hóa phổ biến đã kéo dài ít nhất 3 tháng và tất cả các khả năng khác được loại trừ, chẩn đoán chính thức là đau cơ xơ hóa.

Điều trị đau cổ do đau cơ xơ hóa

Đau cơ xơ hóa không thể được chữa khỏi, vì vậy trọng tâm của điều trị là giúp kiểm soát các triệu chứng. Nhiều lựa chọn điều trị có sẵn, và hầu hết bệnh nhân đều trải qua một lượng thử nghiệm và sai sót đáng kể trước khi tìm ra phương pháp nào phù hợp nhất với họ. Một số lựa chọn điều trị phổ biến cho chứng đau cơ xơ hóa và đau cổ liên quan của nó bao gồm:

  • Tập thể dục thường xuyên . Duy trì hoạt động mỗi ngày, chẳng hạn như đi bộ, tập thể dục nhịp điệu, yoga và các hoạt động khác để có được nhịp tim và cải thiện sức mạnh và sự linh hoạt. Đã được chứng minh là giảm đau do đau cơ xơ hóa. Tuy nhiên, do yếu tố mệt mỏi của đau cơ xơ hóa, điều quan trọng là phải bắt đầu chậm và tập trung nhiều hơn vào tính nhất quán. Tập thể dục một chút mỗi ngày vào đầu và sau đó dần dần xây dựng từ đó được khuyến khích.
  • Thuốc kê đơn . FDA đã phê duyệt ba loại thuốc để điều trị đặc biệt đau cơ xơ hóa: pregabalin (Lyrica), duloxetine hydrochloride (Cymbalta) và milnacipran HCl (Savella). Các loại thuốc khác cũng có thể được kê toa tùy thuộc vào tình huống duy nhất của bệnh nhân.
  • Trị liệu hành vi nhận thức . Gặp gỡ với một cố vấn sức khỏe tâm thần được chứng nhận thường xuyên trên cơ sở ngắn hạn giúp một số bệnh nhân suy nghĩ về tình trạng của họ một cách xây dựng hơn. Các chiến lược mới để tìm kiếm giảm đau và cải thiện chất lượng cuộc sống cũng có thể được học.
  • Phương pháp điều trị thay thế . Một số người tìm thấy sự cứu trợ từ các phương pháp điều trị phi truyền thống, chẳng hạn như mát xa cổ và lưng, thao tác bằng tay, châm cứu và những người khác.

Cũng cần lưu ý rằng các loại thuốc không kê đơn phổ biến, chẳng hạn như acetaminophen (Tylenol) và thuốc chống viêm không steroid (NSAID), không hiệu quả để giảm đau cổ do đau cơ xơ hóa.

Tin cùng chuyên mục

Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não