Điều gì gây ra đau cổ và đau đầu – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Điều gì gây ra đau cổ và đau đầu

Đau cổ là đủ thử thách, đặc biệt nếu nó liên quan đến cứng cổ và giảm khả năng vận động của đầu. Khi đau đầu cũng xuất hiện, các vấn đề khác có thể bao gồm đau tăng, rối loạn thị giác, vấn đề tập trung, chóng mặt hoặc những vấn đề khác.

Một số điều kiện có thể gây đau cổ và đau đầu. Một số điều kiện có thể bắt đầu như một vấn đề ở cổ và sau đó gửi các triệu chứng lên đến đầu, trong khi các điều kiện khác bắt đầu ở đầu và gửi đau xuống cổ. Nhận được chẩn đoán chính xác là rất quan trọng để tạo ra một chương trình điều trị để quản lý thành công tình trạng và giảm đau.

Đau cổ một mình là đủ thử thách, đặc biệt nếu nó liên quan đến cứng cổ và giảm khả năng vận động của đầu. Khi đau đầu cũng xuất hiện, các vấn đề khác có thể bao gồm đau tăng, rối loạn thị giác, vấn đề tập trung, chóng mặt hoặc những vấn đề khác.

Một số điều kiện có thể gây đau cổ và đau đầu. Một số điều kiện có thể bắt đầu như một vấn đề ở cổ và sau đó gửi các triệu chứng lên đến đầu, trong khi các điều kiện khác bắt đầu ở đầu và gửi đau xuống cổ. Nhận được chẩn đoán chính xác là rất quan trọng để tạo ra một chương trình điều trị để quản lý thành công tình trạng và giảm đau.

Nhức đầu do vấn đề ở cổ

Nhức đầu xuất phát từ một vấn đề ở cổ thường là mãn tính và khác nhau về loại tùy thuộc vào nguyên nhân. Ví dụ phổ biến bao gồm:

    • Đau đầu, cổ (CGH). CGH thường bắt đầu như một cơn đau âm ỉ ở cổ và tỏa ra dọc theo phía sau đầu, hầu như luôn luôn chỉ ảnh hưởng đến một bên. Cơn đau cũng có thể lan xuống trán, thái dương và vùng quanh mắt và / hoặc tai. CGH được gây ra do rối loạn đĩa đệm, khớp, cơ hoặc dây thần kinh ở cổ.
    • Đau thần kinh chẩm. Đau thần kinh chẩm được đặc trưng bởi cảm giác sắc nhọn, đau đớn, giống như điện giật ở phía sau đầu, cổ và tai. Cơn đau thường là một bên và bắt đầu ở cổ trên và lan xuống đầu. Đau thần kinh chẩm được gây ra do kích thích hoặc tổn thương dây thần kinh chẩm.

Nhức đầu như CGH do một tình trạng tiềm ẩn khác được gọi là đau đầu thứ phát. Nhức đầu không liên quan đến một tình trạng tiềm ẩn khác được gọi là đau đầu nguyên phát.

Nhức đầu có thể gây đau cổ

Một số cơn đau đầu có thể gây đau được tỏa ra cổ. Ví dụ về đau đầu gây đau cổ là:

  • Chứng đau đầu. Đau đầu do căng thẳng là một cơn đau đầu phổ biến được đặc trưng bởi đau không nhói ở mức độ trung bình đến nặng ở trán, da đầu và cổ. Đau đầu do căng thẳng xảy ra khi các cơ da đầu và cổ trở nên căng thẳng, chẳng hạn như căng thẳng, căng thẳng, sợ hãi và / hoặc cảm xúc.
  • Đau nửa đầu. Đau nửa đầu là một cơn đau đầu tái phát gây ra đau nhói từ trung bình đến nặng và đau ở một bên đầu. Các triệu chứng khác có thể bao gồm buồn nôn và nhạy cảm với ánh sáng và / hoặc âm thanh. Đau cổ liên quan đến chứng đau nửa đầu là phổ biến và có thể bắt đầu trước khi cơn đau nửa đầu hoặc xảy ra trong một cơn đau nửa đầu.
  • Đau đầu khớp thái dương hàm (TMJ). Đau đầu TMJ là một cơn đau âm ỉ bắt đầu từ thái dương và xung quanh TMJ và có thể giống như đau tai. Rối loạn của TMJ có thể gây đau đầu bao gồm thoái hóa cơ, dây chằng và / hoặc xương của TMJ; chấn thương cho TMJ, hoặc trật khớp TMJ. Đau cổ có thể xảy ra do mỏi cơ hoặc yếu ở TMJ. Việc nghiến răng không tự nguyện và / hoặc nghiến răng, được gọi là nghiến răng, dẫn đến cơ TMJ mệt mỏi và căng cứng gây ra đau nhức mặt và cổ. Các cá nhân thường không nhận thức được tình trạng này bởi vì chứng nghiến răng có thể không tự nguyện và cũng có thể xảy ra trong giấc ngủ.
  • Hemiarania continua là một cơn đau đầu nguyên phát không rõ nguồn gốc, đặc trưng bởi đau đầu liên tục một phía với cường độ vừa phải. Tình trạng này cũng cho thấy sự trầm trọng của cường độ nghiêm trọng trong đó cơn đau lan sang các khu vực khác bao gồm cổ, vai và khu vực xung quanh tai.

Các loại đau đầu hoặc vấn đề khác ở đầu cũng có thể dẫn đến đau cổ.

Chẩn đoán và điều trị đau cổ và đau đầu

Bác sĩ lâm sàng sử dụng thông tin từ các tính năng của đau đầu, kiểm tra thể chất và xét nghiệm chẩn đoán để chẩn đoán chính xác loại đau đầu. Cũng có thể hai cơn đau đầu xảy ra cùng nhau. Điều trị đau đầu nguyên phát bao gồm thuốc để giảm đau tức thời và giảm đau kéo dài (bằng cách ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai). Điều trị đau đầu thứ phát tập trung vào tình trạng cơ bản để kiểm soát các triệu chứng.

Khi đau đầu và đau cổ nghiêm trọng?

Chăm sóc y tế ngay lập tức được khuyến cáo trong đau cổ và đau đầu liên quan đến một hoặc nhiều triệu chứng sau đây:

  • Đau đớn và tê liệt tỏa xuống một hoặc cả hai cánh tay
  • Cổ cứng với sốt cao và / hoặc đau đầu
  • Nhức đầu gây ra bởi ho, hắt hơi, chạy, uốn cong, căng thẳng khi đi tiêu hoặc vận động Valsalva (cố gắng xua đuổi không khí bằng cách ngậm miệng và lỗ mũi bị chèn ép chặt)
  • Động kinh, chậm nói, mất thăng bằng và mờ mắt
  • Giảm cân ngoài ý muốn hoặc buồn nôn

Những triệu chứng này có thể chỉ ra các tình trạng nghiêm trọng tiềm ẩn như phình động mạch, viêm màng não , đột quỵ hoặc khối u. Đau cổ do chấn thương ở đáy hộp sọ (chẳng hạn như do tai nạn xe máy hoặc thể thao) phải được coi là một trường hợp khẩn cấp và được điều trị không chậm trễ.

Tin cùng chuyên mục

Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não