Điều trị đau cổ – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Điều trị đau cổ

Hầu hết các cơn đau cổ có thể được điều trị bằng các phương pháp không phẫu thuật, chẳng hạn như tự chăm sóc tại nhà và / hoặc với sự hướng dẫn từ một chuyên gia y tế.

Tự chăm sóc cho đau cổ

Nếu đau cổ không suy nhược và không phải do chấn thương, cơn đau thường có thể được điều trị bằng cách tự chăm sóc.

  • Thời gian nghỉ ngơi ngắn. Trong khi các hoạt động vất vả và chuyển động làm nặng thêm cơn đau cần phải tránh trong vài ngày, một số chuyển động thường được khuyến khích để ngăn chặn cổ trở nên yếu hơn và / hoặc cứng hơn.
  • Nước đá và / hoặc nhiệt. Chườm đá có thể giúp giảm sưng và đau. Áp dụng nhiệt có thể giúp thư giãn cơ bắp và mang lại nhiều lưu lượng máu và chữa lành các chất dinh dưỡng cho khu vực bị thương. Đối với liệu pháp băng hoặc nhiệt, các ứng dụng được giới hạn trong 15 hoặc 20 phút với thời gian nghỉ ít nhất 2 giờ ở giữa để cho da có thời gian phục hồi.

    Trải dài nhẹ nhàng. Một số dạng đau cổ hoặc căng cơ được giảm bớt bằng các động tác kéo dài nhẹ nhàng. Nếu một chuyển động cụ thể hoặc kéo dài làm trầm trọng thêm cơn đau, thay vào đó hãy dừng lại và thử một chuyển động khác.

Các biện pháp tự chăm sóc khác có sẵn cho đau cổ. Ngoài ra, thay đổi lối sống có thể đóng một vai trò trong việc giảm đau cổ. Một số ví dụ bao gồm áp dụng lối sống năng động hơn, bỏ hút thuốc và sử dụng đúng tư thế trong suốt cả ngày.

Vật lý trị liệu

Nhiều kế hoạch điều trị cho chứng đau cổ kéo dài bao gồm một số hình thức vật lý trị liệu để cải thiện sức mạnh và sự linh hoạt của cổ. Cấu trúc và thời lượng của chương trình vật lý trị liệu có thể thay đổi tùy theo chẩn đoán và tình huống cụ thể. Nhiều buổi mỗi tuần với một nhà trị liệu vật lý được đào tạo có thể được khuyến nghị để bắt đầu. Trong thời gian, các bài tập theo quy định có thể được tiếp tục ở nhà.

Thuốc

Các loại thuốc giảm đau không kê đơn (OTC), chẳng hạn như thuốc chống viêm không steroid (NSAID) hoặc acetaminophen, thường được thử đầu tiên cho đau cổ. Nếu đau cổ kéo dài, bác sĩ có thể kê đơn thuốc mạnh hơn, chẳng hạn như NSAID mạnh, thuốc giãn cơ hoặc opioids trên cơ sở ngắn hạn. Trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào, hãy đọc kỹ hướng dẫn và làm theo hướng dẫn của bác sĩ để giảm nguy cơ biến chứng nghiêm trọng.

Phương pháp điều trị thay thế cho đau cổ

Các phương pháp điều trị thay thế hoặc bổ sung có xu hướng có sự hỗ trợ khoa học ít nghiêm ngặt hơn, nhưng nhiều người đã báo cáo lợi ích từ chúng khi điều trị đau cổ.

  • Liệu pháp xoa bóp. Massage có thể làm dịu căng cơ và co thắt, giảm đau và thúc đẩy thư giãn. Một số người có thể thích tự xoa bóp hoặc mát xa từ một người bạn hoặc đối tác sẵn sàng, trong khi những người khác có thể thấy nhẹ nhõm hơn khi massage được thực hiện bởi một chuyên gia được đào tạo.
  • Thao tác bằng tay. Một bác sĩ nắn khớp xương, nắn xương hoặc chuyên gia y tế khác có thể sử dụng tay để điều chỉnh cột sống để cải thiện phạm vi chuyển động và giảm đau. Thao tác cột sống liên quan đến thao tác vận tốc cao, trong khi vận động cột sống liên quan đến các kỹ thuật bị hạn chế hơn trong phạm vi chuyển động của chúng. Trước khi có một thao tác cổ tốc độ cao, điều quan trọng là phải loại trừ bất kỳ sự mất ổn định cột sống hoặc tình trạng y tế tiềm ẩn để giảm nguy cơ biến chứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng, chẳng hạn như đột quỵ.

    Châm cứu. Một chuyên gia châm cứu được chứng nhận đặt kim mỏng vào các điểm cụ thể trên da dựa trên loại đau và / hoặc nguyên nhân nghi ngờ. Khi điều trị đau cổ, kim có thể được đặt ở cổ và / hoặc các nơi khác trên cơ thể với niềm tin rằng việc bỏ chặn năng lượng ứ đọng (khí) có thể thúc đẩy quá trình chữa bệnh.

  • Thiền chánh niệm. Thực hành chánh niệm và thiền định có thể giúp thư giãn cơ thể, giảm đau hoặc mang lại cảm giác kiểm soát cơn đau nhiều hơn. Các phương pháp khác nhau có sẵn, chẳng hạn như các bài tập thở có kiểm soát và kỹ thuật phân tâm.

Một số người có thể tìm thấy các phương pháp điều trị thay thế dễ dung nạp hơn một số phương pháp điều trị y tế, chẳng hạn như đối với những người gặp phải tác dụng phụ nghiêm trọng từ thuốc.

Quy trình tiêm trị liệu

Một số tiêm cột sống cổ có thể giúp giảm đau cổ.

  • Tiêm steroid ngoài màng cứng cổ. Sử dụng phương pháp huỳnh quang tăng cường tương phản (hướng dẫn x-quang), dung dịch steroid cortisone được tiêm vào khoang ngoài màng cứng cổ, là lớp ngoài của ống sống. Mục đích là để giảm viêm của các rễ và mô thần kinh gần đó, phổ biến nhất là do thoát vị đĩa đệm hoặc thoái hóa cột sống khác.

    Cắt bỏ tần số vô tuyến (RFA). Nếu khớp mặt là nguồn đau được xác nhận, RFA có thể được xem xét. Sử dụng fluoroscopy, một cây kim đặc biệt được đặt gần dây thần kinh cảm giác của khớp mặt để tạo ra một tổn thương nhiệt ngăn chặn tín hiệu đau đến não. RFA thường cung cấp cứu trợ lâu dài hơn. Một nghiên cứu cho thấy khoảng 30% bệnh nhân vẫn trải qua cứu trợ 3 năm sau khi điều trị bằng RFA.

  • Điểm kích hoạt tiêm. Những mũi tiêm này thường được thực hiện mà không tiêm dung dịch và sử dụng kim rất mỏng, chẳng hạn như kim châm cứu. Trong một số trường hợp, một lượng rất nhỏ thuốc gây tê cục bộ có thể được sử dụng để giúp làm dịu một bó cơ bị kích thích hoặc điểm kích hoạt.

Các lựa chọn tiêm khác có thể có sẵn. Tiêm có xu hướng cung cấp cứu trợ tạm thời vì chúng làm giảm viêm hoặc chặn đau, thay vì giải quyết nguyên nhân cơ bản. Nếu tiêm giúp giảm đau cổ, điều quan trọng vẫn là sử dụng khoảng thời gian đó để tiếp tục các bài tập trị liệu và điều chỉnh lối sống có thể giúp giảm đau lâu dài hơn.

Trong khi rủi ro tương đối thấp, tiêm thuốc mang lại rủi ro cho các tác dụng phụ nghiêm trọng. Tiêm thường là một trong những phương pháp điều trị cuối cùng nên thử trước khi xem xét phẫu thuật.

Tin cùng chuyên mục

Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não