Điều trị hội chứng Klippel-Feil – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Điều trị hội chứng Klippel-Feil

Không có cách điều trị hội chứng Klippel-Feil (KFS), vì vậy phương pháp điều trị tập trung vào việc kiểm soát các triệu chứng. Các chương trình điều trị có thể rất khác nhau, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của KFS, cũng như bất kỳ điều kiện nào khác có thể có.

Cân nhắc đặc biệt cho điều trị KFS

Khi điều trị KFS, phải thực hiện đánh giá y tế kỹ lưỡng để kiểm tra các tình trạng và bất thường khác. Một số phương pháp điều trị cho KFS có thể không phải là một lựa chọn nếu có các tình trạng nghiêm trọng khác. Ví dụ, nếu có bất thường về tim và phổi và gây mê toàn thân có nguy cơ cao hơn nhiều, các phương pháp điều trị liên quan đến gây mê toàn thân có thể cần phải tránh hoặc chỉ được thực hiện như là phương sách cuối cùng.

Phương pháp chăm sóc nhóm cho KFS

Đối với bệnh nhân mắc KFS, nhóm chăm sóc sức khỏe thường bao gồm các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực, tùy thuộc vào các dấu hiệu và triệu chứng hiện tại, chẳng hạn như:

  • Thính giác và / hoặc khiếm thị
  • Biến dạng cột sống (như cổ ngắn hoặc vẹo cột sống)
  • Đau mãn tính
  • Dị tật sọ não (như hở vòm miệng)
  • Các vấn đề về tim, phổi, thận và / hoặc bàng quang
  • Mất khả năng học tập
  • Sức mạnh và / hoặc thâm hụt phối hợp

Nếu nhiều vấn đề phải được xử lý đồng thời, các chuyên gia khác nhau có thể cần phối hợp kế hoạch chăm sóc với nhau.

Tự chăm sóc cho KFS

Đối với đau cổ và / hoặc đau đầu có thể liên quan đến KFS, một số biện pháp tự chăm sóc tiềm năng bao gồm:

  • Hoạt động sửa đổi. Nếu một số hoạt động nhất định làm tăng đau hoặc có nguy cơ quá lớn, chúng có thể cần phải tránh hoặc sửa đổi. Ví dụ, nếu một đứa trẻ bị KFS báo cáo đau dữ dội hơn khi nhảy trên tấm bạt lò xo hoặc làm nhào lộn, thì những hoạt động đó nên tránh (nếu chúng chưa bị cấm).
  • Liệu pháp băng và / hoặc nhiệt. Áp dụng một gói lạnh hoặc nước đá có thể làm giảm viêm và đau, trong khi đó một gói nhiệt có thể giúp nới lỏng các cơ bắp căng thẳng và tăng lưu lượng máu đến khu vực đau đớn. Để tránh gây hại cho da, các ứng dụng có xu hướng bị giới hạn tối đa 20 phút mỗi lần với việc kiểm tra da thường xuyên. Một số người có thể thích nhiệt thay vì lạnh, hoặc ngược lại.
  • Thuốc không kê đơn (OTC). Nhiều loại thuốc OTC có sẵn để giảm đau, có thể hoạt động như một chất chống viêm hoặc can thiệp vào các tín hiệu đau đến não. Điều quan trọng là phải đọc và làm theo hướng dẫn về thuốc OTC để tránh quá liều và / hoặc tương tác có hại.
  • Các loại gối khác nhau. Trong một số trường hợp, một chiếc gối có thể tạo ra sự khác biệt lớn về đau cổ vào ban đêm và / hoặc khi thức dậy. Nó có thể giúp thử nghiệm với những chiếc gối có kích cỡ, hình dạng khác nhau và độ cứng / mịn. Một số người thậm chí không thích gối nào cả.

Các phương pháp điều trị được lưu ý ở trên liên quan cụ thể đến KFS và cột sống cổ, không phải các tình trạng khác cũng có thể ảnh hưởng đến nhiều khu vực khác của cơ thể.

Một số phương pháp tự chăm sóc khác cũng có thể có ích để kiểm soát cơn đau mãn tính, chẳng hạn như ăn uống lành mạnh hoặc các kỹ thuật thư giãn.

Điều trị không phẫu thuật cho KFS

Nếu các biện pháp tự chăm sóc không cung cấp đủ giảm đau, bác sĩ có thể đề nghị một hoặc nhiều điều sau đây:

  • Vật lý trị liệu.Một nhà trị liệu vật lý hoặc chuyên gia y tế khác có thể thiết kế một chương trình kéo dài và tăng cường để phù hợp với nhu cầu riêng biệt của bệnh nhân. Một chương trình vật lý trị liệu có thể giúp cải thiện sức mạnh và khả năng vận động trong khi giảm một số loại đau và cứng khớp.
  • Thuốc giảm đau theo toa. Opioids, còn được gọi là thuốc giảm đau gây nghiện , là một loại thuốc giảm đau phổ biến được sử dụng để kiểm soát cơn đau nghiêm trọng trên cơ sở ngắn hạn. Thuốc giãn cơ cường lực theo toa cũng có thể được sử dụng để giảm co thắt cơ bắp đau đớn. Những loại thuốc này có xu hướng chỉ được kê đơn trên cơ sở ngắn hạn do những rủi ro cho tác dụng phụ nghiêm trọng do sử dụng lâu dài, bao gồm cả nghiện.
  • Nẹp lưng và / hoặc cổ áo cổ. Tùy thuộc vào số lượng biến dạng cột sống, một số bệnh nhân có thể được hưởng lợi từ việc đeo nẹp lưng hỗ trợ hoặc cổ áo cổ. Một nẹp lưng có thể ngăn ngừa một số biến dạng cột sống (như vẹo cột sống) xấu đi khi cơ thể tiếp tục phát triển.
  • Tiêm. Các mũi tiêm khác nhau có sẵn có thể giúp giảm đau tạm thời, tùy thuộc vào nguồn đau. Ví dụ, nếu một rễ thần kinh cổ bị viêm, dung dịch steroid chống viêm và / hoặc gây tê cục bộ có thể được tiêm vào lớp ngoài của ống tủy sống để giảm viêm.
  • Cắt bỏ tần số vô tuyến (RFA). Phương pháp điều trị này sử dụng một cây kim để đặt một tổn thương nhiệt lên các dây thần kinh cảm giác của khớp mặt để ngăn nó truyền tín hiệu đau đến não. RFA có thể giảm đau trong 6 đến 18 tháng (trước khi dây thần kinh cuối cùng phát triển trở lại) nếu thực sự dây thần kinh đã góp phần gây đau.

Nhiều lựa chọn điều trị không phẫu thuật khác cũng có thể có sẵn hoặc được đề nghị.

Phẫu thuật cho KFS

Nếu phẫu thuật được thực hiện cho KFS, thường là để ổn định cột sống cổ, điều chỉnh biến dạng cột sống hoặc giảm áp lực của dây thần kinh hoặc tủy sống. Ví dụ, phẫu thuật có thể cần thiết để giảm áp lực lên rễ thần kinh và / hoặc tủy sống do gai xương; hoặc phẫu thuật có thể được thực hiện để điều chỉnh vẹo cột sống (xoay bất thường và độ cong ngang của cột sống).

Có rất nhiều khả năng điều trị phẫu thuật cho các điều kiện có thể đi kèm với KFS. Ví dụ, một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ có thể thực hiện phẫu thuật sứt môi (đóng một phần tách ở vòm miệng) hoặc bác sĩ phẫu thuật tim mạch có thể thực hiện phẫu thuật tim.

Tin cùng chuyên mục

Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não