Điều trị và phòng ngừa căng thẳng cổ – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Điều trị và phòng ngừa căng thẳng cổ

Hầu hết các chủng cổ tự lành, nhưng tìm ra phương pháp điều trị phù hợp có thể giúp giảm đau trong khi vết thương đang lành. Trong trường hợp đau cổ kéo dài hơn một vài ngày hoặc các phương pháp điều trị ban đầu không cung cấp đủ cứu trợ, có thể cần phải dùng thử và tìm lỗi để tìm ra sự kết hợp các phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

Phương pháp điều trị ban đầu cho chứng căng cơ cổ

Khi cơn đau do căng cổ phát triển đầu tiên, một hoặc nhiều phương pháp điều trị sau đây thường được thử:

  • Hoạt động sửa đổi. Nghỉ ngơi cổ và / hoặc kiềm chế các hoạt động gắng sức trong một vài ngày có thể cho cơ bắp hoặc gân thời gian để bắt đầu chữa lành và cảm thấy tốt hơn. Cố gắng vượt qua cơn đau mà không làm giảm mức độ hoạt động có thể làm tổn thương nặng hơn và kéo dài cơn đau.
  • Liệu pháp băng và / hoặc nhiệt. Nên chườm đá trong vòng 48 giờ đầu sau chấn thương để giúp giảm sưng. Sau 48 giờ, nhiệt hoặc nước đá có thể được áp dụng, tùy theo sở thích của bệnh nhân. Nhiệt có thể giúp tạo điều kiện lưu thông máu và mang lại chất dinh dưỡng chữa lành cho các mô bị tổn thương. Một lớp nên được giữ giữa da và nguồn nóng / lạnh để tránh tổn thương da, và các ứng dụng nên được giữ trong vòng 10 đến 20 phút với thời gian nghỉ giữa chừng.
  • Thuốc giảm đau không kê đơn. Uống thuốc chống viêm, chẳng hạn như ibuprofen (ví dụ Advil) hoặc naproxen (ví dụ Aleve), làm giảm viêm, do đó có thể làm giảm đau. Thuốc giảm đau, chẳng hạn như acetaminophen (ví dụ Tylenol), cũng có thể là một lựa chọn.

Cần lưu ý rằng ngay cả khi căng cơ cổ bị đau với hầu hết các cử động, thì việc nghỉ ngơi toàn bộ trên giường và / hoặc nẹp cổ thường không được khuyến nghị vì điều đó có thể dẫn đến cơ cổ yếu hơn và thời gian phục hồi lâu hơn.

Phương pháp điều trị căng thẳng cổ kéo dài

Nếu một căng cổ kéo dài hơn một vài ngày hoặc có lẽ một vấn đề tiềm ẩn khác ở cột sống cổ vẫn tiếp tục và gây ra co thắt cơ và đau mãn tính, có thể cần các phương pháp điều trị khác để giảm đau. Một số ví dụ bao gồm:

  • Vật lý trị liệu. Một nhà trị liệu vật lý, bác sĩ hoặc bác sĩ y khoa được đào tạo khác có thể thiết kế một chương trình vật lý trị liệu nhắm vào các cơ ở cổ và những nơi khác cần trở nên mạnh mẽ và linh hoạt hơn. Thông thường, một chương trình vật lý trị liệu bắt đầu với hướng dẫn về cách thực hiện các bài tập và kéo dài. Sau khi dần dần thực hiện quá trình trong một vài tuần hoặc vài tháng, bệnh nhân tiếp tục chương trình tại nhà của mình.
  • Thao tác bằng tay. Một chuyên gia y tế được đào tạo có thể điều chỉnh thủ công cột sống cổ (cũng như thấp hơn ở cột sống) với mục tiêu sắp xếp lại các khớp, cải thiện phạm vi chuyển động của cổ và giảm đau.
  • Massage trị liệu. Một massage có thể nới lỏng và thư giãn các cơ, cũng như tăng lưu lượng máu đến các mô bị tổn thương, có thể cung cấp một số cứu trợ. Một số chuyên gia y tế cung cấp liệu pháp massage kết hợp với thao tác bằng tay.
  • Châm cứu. Điều trị này dựa trên lý thuyết rằng các luồng năng lượng không cân bằng (hoặc tắc nghẽn) trong cơ thể có thể góp phần gây đau, và do đó, các vị trí chiến lược của kim mỏng trong cơ thể có thể khôi phục các luồng năng lượng cân bằng và giảm đau. Trong khi lý thuyết này chưa được chứng minh một cách khoa học, một số người báo cáo trải nghiệm giảm đau từ phương pháp điều trị châm cứu.
  • Thuốc kê đơn. Mặc dù hiếm, đôi khi một căng cổ có thể cần một loại thuốc theo toa để cung cấp cứu trợ. Ví dụ, thuốc giãn cơ có thể được kê đơn trên cơ sở ngắn hạn để giảm đau do co thắt cơ đặc biệt xấu.

Đây không phải là một danh sách đầy đủ các phương pháp điều trị căng cơ cổ và các phương pháp điều trị khác có thể được bác sĩ khuyên dùng.

Giảm nguy cơ căng thẳng cổ

Mặc dù không phải tất cả các chủng cổ có thể được ngăn chặn, một số bước cơ bản có thể làm giảm rủi ro.

  • Hãy tích cực. Một lối sống năng động thể chất giữ cho toàn bộ cơ thể tương đối mạnh mẽ và linh hoạt, bao gồm cả cổ. Ngoài ra, thường xuyên thực hiện các bài tập và kéo dài nhắm vào cơ cổ và cơ cốt lõi cũng có thể giúp cải thiện tư thế. Nhiều chủng cổ là do tư thế xấu do cơ cổ không điều hòa.
  • Bắt đầu từ từ. Khi bắt đầu một hoạt động hoặc môn thể thao mới, hãy bắt đầu với tốc độ hoặc khối lượng công việc có thể quản lý, sau đó dần dần tích lũy theo thời gian. Người ta thường căng cơ khi thực hiện một hoạt động mới hoặc lạ.
  • Nghỉ giải lao. Chuyển động lặp đi lặp lại có thể dẫn đến căng cơ, bao gồm cả ở cổ. Nghỉ giải lao hoặc các hoạt động xen kẽ cho phép cơ bắp nghỉ ngơi và phục hồi để tránh chấn thương.
  • Ngủ ngon. Tìm đúng gối, nệm và tư thế ngủ có thể làm giảm nguy cơ thức dậy khi bị đau cổ. Tuy nhiên, mọi người đều khác nhau và có thể phải dùng thử và lỗi trước khi giải quyết những gì hoạt động tốt nhất. Ví dụ, ngủ trên dạ dày gây ra căng thẳng nhất cho cột sống cổ, nhưng không phải ai cũng đồng ý rằng ngủ bên hay bên lưng là tốt hơn. Ngoài ra, một số người thích gối cổ, nhưng những người khác có thể thấy thoải mái hơn với những chiếc gối khác.
  • Tập trung vào tư thế. Ngồi và đứng thẳng với vai trở lại giúp giữ cho cột sống thẳng hàng. Nhớ sử dụng tư thế tốt trong suốt cả ngày giúp giảm thiểu các lực tác động lên các đĩa đệm và dây chằng.

Có một cái cổ căng làm tăng nguy cơ nó sẽ xảy ra một lần nữa trong tương lai. Ngoài ra, cố gắng trở lại quá nhanh từ chấn thương căng cổ trước khi nó lành có thể làm tổn thương nặng hơn và kéo dài thời gian phục hồi.

Tin cùng chuyên mục

Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não