Điều trị viêm thần kinh cánh tay – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Điều trị viêm thần kinh cánh tay

Mặc dù hiện tại không có cách điều trị cho các nguyên nhân cơ bản của viêm dây thần kinh phế quản, tình trạng này thường tự lành trong vòng vài tháng hoặc vài năm. Phương pháp điều trị viêm dây thần kinh phế quản thường tập trung vào kiểm soát đau ở vai và / hoặc cánh tay. Nếu yếu phát triển, vật lý trị liệu có thể được khuyến nghị để giúp phục hồi sức mạnh và tính linh hoạt ở chi bị ảnh hưởng.

Kế hoạch điều trị viêm dây thần kinh phế quản có thể rất khác nhau, tùy thuộc vào vị trí cụ thể, mức độ nghiêm trọng và thời gian của các triệu chứng. Trong những trường hợp hiếm hoi, phẫu thuật có thể cần thiết để hỗ trợ phục hồi cơ bắp.

Quản lý đau cho viêm dây thần kinh phế quản

Các cơn đau nhói, đau và / hoặc bắn của viêm dây thần kinh phế quản có thể dữ dội và vô hiệu hóa, đặc biệt là trong vài giờ hoặc vài ngày đầu tiên. Hầu hết các trường hợp viêm dây thần kinh phế quản đòi hỏi một số loại điều trị để giúp kiểm soát mức độ đau ban đầu, chẳng hạn như một hoặc nhiều điều sau đây:

    • Thuốc giảm đau.Các loại thuốc tăng cường kê đơn, như thuốc chống viêm không steroid (NSAID), opioids hoặc thuốc giảm đau thần kinh (pregabalin, gabapentin) có thể được khuyến cáo trên cơ sở ngắn hạn cho cơn đau nghiêm trọng. Sử dụng lâu dài của thuốc giảm đau theo toa thường không được khuyên dùng do khả năng tác dụng phụ nghiêm trọng.
    • Nghỉ ngơi hoặc giảm hoạt động.Cụ thể tránh cử động của cánh tay và vai bị ảnh hưởng có thể tránh làm đau thêm.
    • Liệu pháp băng hoặc nhiệt.Chườm đá ban đầu có thể giúp giảm viêm, trong khi áp dụng nhiệt sau đó trong quá trình này có thể giúp tạo điều kiện cho máu lưu thông đến khu vực đau đớn và nới lỏng các cơ bắp cứng. Một số người thấy giảm đau nhiều hơn với nước đá trong khi những người khác thích nhiệt. Khi áp dụng liệu pháp băng hoặc nhiệt, phải cẩn thận kiểm tra da thường xuyên để tránh tổn thương da do nhiệt độ trở nên quá nóng hoặc quá lạnh.
    • Đơn vị kích thích điện qua da (TENS). Thiết bị này gửi tín hiệu điện qua dây dẫn đến các điện cực được gắn vào da trên các miếng dính. Mục tiêu là để các tín hiệu điện can thiệp và giảm các tín hiệu đau được gửi đến não.

Đây không phải là một danh sách đầy đủ các phương pháp điều trị đau cho viêm dây thần kinh phế quản. Ngoài ra, thử và sai có thể cần thiết trước khi bệnh nhân tìm ra sự kết hợp tốt nhất giữa các phương pháp điều trị để kiểm soát cơn đau.

Vật lý trị liệu trong quá trình phục hồi viêm thần kinh phế quản

Trước khi vật lý trị liệu có thể được khuyến nghị cho viêm dây thần kinh phế quản, bác sĩ thường đánh giá như sau:

  • Mức độ đau. Nếu cử động cánh tay vẫn kích hoạt cơn đau suy nhược, không nên tập thể dục và / hoặc duỗi chân tay đau. Với viêm dây thần kinh phế quản, thường mất khoảng vài ngày đến vài tuần trước khi cơn đau giảm bớt đủ để bắt đầu tập vật lý trị liệu.
  • Sức mạnh của vai / cánh tay / bàn tay và phạm vi chuyển động. Một bác sĩ, nhà trị liệu vật lý hoặc chuyên gia y tế được đào tạo khác quan sát những chuyển động nào có thể ở cánh tay và bàn tay, và so sánh cơ chế sinh học của chi bị ảnh hưởng với chi khỏe mạnh.
  • Chức năng thần kinh. Electrodiagnostics được thực hiện để đánh giá mức độ yếu của vai, cánh tay hoặc bàn tay là do sự biến tính (mất nguồn cung cấp thần kinh). Tăng cường các bài tập là không thể hoặc hiệu quả trên một cơ bắp đang trải qua sự biến tính hoàn toàn.

Một khi mức độ đau, sức mạnh, cơ chế sinh học và chức năng thần kinh đã được đánh giá, một chương trình vật lý trị liệu có thể được thiết kế với các bài tập cụ thể và kéo dài để giúp bệnh nhân lấy lại sức mạnh và sự linh hoạt.

Lựa chọn phẫu thuật cho viêm dây thần kinh phế quản

Trong khi hầu hết các trường hợp viêm dây thần kinh phế quản dần dần trở nên tốt hơn theo thời gian, một số trường hợp thì không. Nếu yếu cơ hoặc liệt không có dấu hiệu cải thiện sau vài tháng, phẫu thuật có thể là một lựa chọn. Một vài lựa chọn phẫu thuật phổ biến hơn cho viêm dây thần kinh phế quản bao gồm:

  • Ghép thần kinh. Một phần của dây thần kinh khỏe mạnh được lấy từ một khu vực khác của cơ thể, chẳng hạn như từ chân hoặc lưng, sau đó ghép vào vùng thần kinh bị tổn thương để giúp tái tạo và phục hồi chức năng của nó.
  • Chuyển gân. Một gân được lấy từ một cơ khỏe mạnh và được chuyển đến một gân bị tổn thương để khôi phục chức năng của cơ được kết nối.

Thông thường, phẫu thuật viêm dây thần kinh phế quản được thực hiện để giúp lấy lại khả năng nâng cánh tay lên. Nếu phẫu thuật tái tạo dây thần kinh có thể được thực hiện trong vòng 6 đến 12 tháng kể từ khi bắt đầu viêm dây thần kinh phế quản, phẫu thuật có cơ hội thành công tốt hơn Nếu tái tạo dây thần kinh (như ghép hoặc chuyển dây thần kinh) không được thực hiện trong vòng 12 tháng, có thể chuyển gân được khuyến nghị là có cơ hội tốt hơn để đạt được chức năng cơ bắp được cải thiện.

Tin cùng chuyên mục

Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não