Điều trị viêm xương khớp cổ – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Điều trị viêm xương khớp cổ

Các lựa chọn điều trị cho viêm xương khớp cổ thường phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và mức độ thường xuyên làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày. Thông thường, các lựa chọn điều trị không phẫu thuật sẽ đủ để kiểm soát viêm xương khớp cổ. Trong trường hợp cơn đau trở nên tồi tệ hơn và các phương pháp điều trị khác nhau đã được chứng minh là không hiệu quả trong khoảng thời gian từ 6 đến 12 tuần, phẫu thuật có thể được coi là biện pháp cuối cùng.

Lựa chọn điều trị không phẫu thuật

Nếu các triệu chứng viêm xương khớp cổ là nhẹ, phương pháp điều trị phổ biến sẽ bao gồm một hoặc nhiều điều sau đây:

  • Nghỉ ngơi khi triệu chứng bùng phát. Đôi khi hạn chế cử động cổ trong một thời gian ngắn, chẳng hạn như một buổi chiều hoặc một ngày, là đủ để viêm trở lại và giảm đau.
  • Lạnh và / hoặc trị liệu nhiệt. Một số người thích gói lạnh, đặc biệt là sau một hoạt động gây đau, để giảm thiểu viêm. Những bệnh nhân khác thích nhiệt, chẳng hạn như một miếng đệm nóng hoặc bọc nhiệt; hoặc nhiệt ẩm, chẳng hạn như quấn nhiệt ẩm cho cổ hoặc tắm nước ấm hoặc vòi hoa sen.
  • Thuốc không theo toa. Các thuốc chống viêm không steroid (NSAID), chẳng hạn như ibuprofen (ví dụ Advil), naproxen (ví dụ Aleve) hoặc thuốc ức chế COX-2 (ví dụ Celebrex) có thể giúp giảm đau do viêm thường đi kèm với viêm khớp. Acetaminophen (ví dụ Tylenol) là một loại thuốc giảm đau không kê đơn khác có thể giúp ích.
    • Lối sống năng động. Tập thể dục vừa phải là tốt cho các khớp, bao gồm cả khớp mặt của cổ. Mặc dù nghỉ ngơi đôi khi là cần thiết trong khi bùng phát đau đớn, kết hợp vận động nhiều hơn vào thói quen hàng ngày giúp giảm đau lâu dài do viêm xương khớp cổ. Ví dụ, cam kết chế độ đi bộ có thể là một cách tốt để tăng hoạt động hàng ngày và tăng cường endorphin một cách tự nhiên.

    Nếu các triệu chứng viêm xương khớp cổ vừa phải và dai dẳng hơn, các lựa chọn điều trị khác có thể bao gồm:

    • Hoạt động sửa đổi. Đôi khi, hạn chế hoặc loại bỏ một số hoạt động nhất định có thể ngăn chặn tình trạng bùng phát tồi tệ nhất. Ví dụ, một người có thể tìm thấy một cú bơi cụ thể xoắn cổ theo cách gây ra nhiều đau đớn hơn so với các cú bơi khác. Trong trường hợp đó, đột quỵ bơi có vấn đề nên được hạn chế hoặc tránh hoàn toàn trong tương lai. Mọi người đều khác nhau về các hoạt động có thể có vấn đề hơn để kích hoạt các triệu chứng viêm xương khớp cổ.
    • Vật lý trị liệu. Một nhà trị liệu vật lý hoặc chuyên gia y tế khác có thể tạo ra một chương trình tập thể dục và kéo dài nhằm vào các nhu cầu cụ thể của bệnh nhân. Khi các cơ cổ trở nên mạnh mẽ và linh hoạt hơn, chúng sẽ ít bị co thắt và gây đau.
    • Thuốc kê đơn. Một bác sĩ có thể kê toa thuốc phiện, còn được gọi là ma túy, ngăn chặn các thụ thể đau trong não. Một lựa chọn khác có thể là thuốc giãn cơ cường lực theo toa, làm giảm co thắt cơ đau ở cổ và các cơ xung quanh. Thuốc giảm đau theo toa có xu hướng là một giải pháp ngắn hạn và không được khuyến cáo trên cơ sở liên tục.
    • Cắt bỏ tần số vô tuyến (RFA). Một thủ tục RFA xâm lấn tối thiểu cung cấp nhiệt từ đầu kim để tạo ra các tổn thương trên các dây thần kinh nhỏ đi vào khớp mặt. Thủ tục này ngăn chặn các dây thần kinh gửi tín hiệu đau đến não. Mặc dù RFA có khả năng cung cấp cứu trợ lâu dài hơn một khối dây thần kinh nhánh trung gian hoặc tiêm khớp mặt, nó vẫn là một giải pháp tạm thời vì các dây thần kinh sẽ có khả năng tái tạo trong một hoặc hai năm. RFA thường không được thử cho đến khi một khối dây thần kinh nhánh trung gian và / hoặc tiêm khớp mặt đã thành công cho bệnh nhân và do đó xác định khớp mặt là nguyên nhân có thể gây đau.

        Đây không phải là một danh sách đầy đủ các lựa chọn điều trị. Nhiều người khác tồn tại, bao gồm cả thao tác bằng tay và massage. Hầu hết những người bị viêm xương khớp cổ sẽ tìm thấy sự giảm đau và kiểm soát các triệu chứng bằng cách kết hợp nhiều loại điều trị.

        Lựa chọn điều trị phẫu thuật

        Trong khi viêm xương khớp cổ có xu hướng mãn tính, các triệu chứng hiếm khi tiến triển đủ để yêu cầu phẫu thuật. Đối với những bệnh nhân có các triệu chứng nghiêm trọng đang cản trở khả năng hoạt động của họ, chẳng hạn như tê hoặc yếu đi xuống cánh tay hoặc bàn tay, phẫu thuật có thể là một lựa chọn.

        Hai lựa chọn điều trị phẫu thuật phổ biến bao gồm:

        • Phẫu thuật cắt bỏ cổ và hợp nhất (ACDF). Một bác sĩ phẫu thuật tiếp cận qua phía trước cổ và loại bỏ đĩa đệm ở cấp độ đốt sống, nơi những thay đổi thoái hóa đang gây ra các triệu chứng nghiêm trọng. Sau đó, đĩa đệm được thay thế bằng một miếng đệm duy trì đủ chiều cao để rễ thần kinh cổ không bị cản trở, và mức độ đốt sống được hợp nhất để không xảy ra chuyển động (cũng không bị thoái hóa).
        • Phẫu thuật cắt bỏ cổ. Một bác sĩ phẫu thuật tiếp cận cột sống cổ từ phía sau cổ và loại bỏ phần sau của đốt sống (quá trình lamina và gai) để cung cấp thêm phòng và giải nén tủy sống. Nếu sự ổn định của cột sống là một mối quan tâm, phẫu thuật ghép da có thể được kết hợp với phản ứng tổng hợp cột sống.

        Trong khi phẫu thuật cổ nói chung là một quy trình an toàn, tất cả các phẫu thuật đều có rủi ro. Bệnh nhân và bác sĩ sẽ cần thảo luận về những lợi ích và rủi ro tiềm ẩn trước khi đưa ra quyết định cuối cùng về phẫu thuật.

        Tin cùng chuyên mục

        Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não