Nguyên nhân đau cổ – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Nguyên nhân đau cổ

Để điều trị đau cổ hiệu quả, điều quan trọng là phải hiểu được tình trạng bệnh lý tiềm ẩn gây ra nó. Trang này tập trung vào các nguyên nhân đau cổ và các yếu tố nguy cơ khác nhau, và nguyên nhân gây đau cấp tính (ngắn hạn) và đau mãn tính (dài hạn) có xu hướng khác nhau như thế nào.

Nguyên nhân đau cổ cấp tính thường gặp

Các nguyên nhân phổ biến nhất của đau cổ Các chủng cơ / gân gân và bong gân dây chằng chữa lành vết thương trong vòng vài ngày hoặc vài tuần. Nhiều trường hợp các chủng và bong gân là do sử dụng quá mức hoặc quá mức, chẳng hạn như từ:

  • Tư thế xấu. Thời gian dài dành cho việc trượt hoặc gù trên màn hình máy tính có thể dẫn đến tư thế đầu về phía trước, gây thêm căng thẳng trên cổ. Liên tục nhìn thẳng xuống điện thoại hoặc máy tính bảng cũng có thể gây đau, đôi khi được gọi là văn bản cổ.

    Ngủ trong tư thế khó xử. Nếu đầu bị giữ ở một góc xấu hoặc xoắn sai trong đêm, cổ cứng có thể xuất hiện vào buổi sáng.

  • Chuyển động lặp đi lặp lại. Quay đầu một cách lặp đi lặp lại, chẳng hạn như bên này trong khi nhảy hoặc bơi, có thể dẫn đến việc sử dụng quá mức các cơ, gân và dây chằng của cổ.

  • Chấn thương. Ví dụ bao gồm bất kỳ loại ngã hoặc tác động nào, chẳng hạn như va chạm thể thao hoặc đòn roi từ tai nạn ô tô.

    Đôi khi một căng cơ hoặc co thắt không chỉ là một chấn thương mô mềm. Trong một số trường hợp, một vấn đề ở cột sống cổ có thể khiến cơ cổ bị co thắt khi đáp ứng.

Nguyên nhân đau cổ mãn tính thường gặp

Khi đau cổ kéo dài hoặc liên tục quay trở lại trong một vài tháng, thường là do thoái hóa cột sống do hao mòn theo thời gian (còn gọi là thoái hóa đốt sống cổ).

  • Bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ. Tất cả các đĩa dần dần mất hydrat hóa và khả năng đệm các đốt sống của cột sống theo thời gian. Nếu một đĩa đệm thoái hóa đủ, đối với một số người, nó có thể dẫn đến đau theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như thoát vị đĩa đệm, dây thần kinh bị chèn ép hoặc thay đổi khớp mặt có thể gây viêm xương khớp.

    Viêm xương khớp cổ. Khi sụn trong khớp mặt cổ bị mòn đủ, nó có thể dẫn đến viêm xương khớp cổ. Viêm xương khớp cổ là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của đau cổ mãn tính.

  • Thoát vị đĩa đệm cổ. Khi lớp ngoài bảo vệ của một đĩa đệm (sợi xơ hóa) bị rách một phần hoặc hoàn toàn, một số lớp bên trong giống như thạch (hạt nhân) có thể bị rò rỉ và gây viêm và đau.

  • Khi thoái hóa cột sống tiến triển, có nguy cơ hẹp hẹp foramen (hẹp cổ) và / hoặc ống sống (hẹp cổ trung tâm). Nếu rễ thần kinh và / hoặc tủy sống trở nên im lìm, đau, ngứa ran, tê và / hoặc yếu có thể tỏa vào cánh tay hoặc chân.

Nguyên nhân đau cổ khác

Các nguyên nhân khác của đau cổ có thể bao gồm:

  • Cảm xúc căng thẳng. Căng thẳng, lo lắng và hỗ trợ xã hội thấp đều được liên kết là nguyên nhân tiềm ẩn hoặc là tác nhân gây đau cổ.
  • Nhiễm trùng. Nếu một phần của cột sống cổ bị nhiễm trùng, viêm có thể gây đau cổ. Một ví dụ là viêm màng não.

    Hội chứng đau cơ. Tình trạng mãn tính này có các điểm kích hoạt, xuất phát từ các cơ đau và các mô liên kết xung quanh, điển hình là ở lưng trên hoặc cổ. Điểm kích hoạt có thể là đau mãn tính hoặc nhạy cảm sâu sắc khi chạm vào. Cơn đau có thể ở một chỗ hoặc có thể là cơn đau lan đến / từ một khu vực khác trong cơ thể.

  • Đau cơ xơ hóa. Đau cơ xơ hóa rất khó chẩn đoán, nhưng nó thường liên quan đến đau ở cơ, gân và dây chằng ở một số khu vực của cơ thể, bao gồm cả ở cổ.

  • Khối u cột sống. Một khối u, chẳng hạn như từ ung thư, có thể phát triển ở cột sống cổ và làm tổn thương các mô hoặc ấn vào dây thần kinh.

  • Sự tổng hợp cột sống. Tình trạng này xảy ra khi một đốt sống trượt qua bên dưới nó. Nó có thể là do một vết nứt nhỏ ở đốt sống, lỏng lẻo dây chằng hoặc có thể do thoái hóa đĩa đệm tiến triển.

  • Nhiều nguyên nhân đau cổ khác cũng có thể.

Các yếu tố nguy cơ phát triển đau cổ

Nhiều yếu tố nguy cơ khác nhau đối với đau cổ đã được đề xuất trong tài liệu y khoa, chẳng hạn như:

  • Giảm sức mạnh cổ
  • Vấn đề về cổ trước đây
  • Tư thế xấu
  • Hút thuốc
  • Nghề thâm dụng lao động
  • Giới tính nữ
  • Cảm giác được hỗ trợ thấp từ công việc, gia đình hoặc bạn bè

Có một số tranh cãi liên quan đến các yếu tố nguy cơ đau cổ vì một số nghiên cứu đã đi đến kết luận mâu thuẫn.  Cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận yếu tố nào thực sự có nguy cơ cao bị đau cổ.

Tin cùng chuyên mục

Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não