Nguyên nhân gây đau đầu cổ và các yếu tố nguy cơ – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Nguyên nhân gây đau đầu cổ và các yếu tố nguy cơ

Các nguyên nhân gây đau đầu cổ (CGH) dựa trên sự tham gia của một số cấu trúc giải phẫu ở vùng cổ trên rất nhạy cảm với đau. Các dây thần kinh cung cấp các cấu trúc này có khả năng chuyển cơn đau từ cổ đến các phần khác nhau của đầu bao gồm trán, mắt, thái dương và tai.

Các nguồn đau phổ biến trong CGH

Một hoặc nhiều cấu trúc giải phẫu sau đây trong cột sống cổ có thể là nguồn đau chính trong CGH:

  • Khớp xương mặt. Có 2 khớp mặt nhỏ ở phía sau của mỗi cấp độ cột sống, cho phép các cử động hạn chế giữa các đốt sống liền kề, chẳng hạn như giữa C2 và C3. Các khớp mặt trong cột sống cổ dễ bị chấn thương do chức năng chịu trọng lượng mà chúng thực hiện trong khi hỗ trợ đầu. Các khớp mặt cổ trên liên quan đến đốt sống C1-C3 thường liên quan nhất đến đau CGH, mặc dù các khớp mặt của đốt sống dưới cũng có thể liên quan. Ít nhất 70% trường hợp CGH được báo cáo xảy ra do chấn thương ở khớp mặt cổ tử cung giữa đốt sống C2 và C3 
  • Các khớp atlanto-chẩm. Khớp này là nơi phần dưới của xương chẩm (nền sọ) kết nối với đốt sống cổ đầu tiên , được gọi là tập bản đồ. Vùng này tạo điều kiện cho việc đi qua tủy sống ra khỏi hộp sọ và xuống cột sống cổ.
  • Đĩa đệm. Các đĩa đệm cổ hoạt động như một chất hấp thụ sốc giữa xương đốt sống, giúp tạo điều kiện cho các cử động của cổ và duy trì khoảng cách cho các dây thần kinh và khớp hoạt động.
  • Cơ cổ. Việc lạm dụng hoặc không sử dụng một số cơ cổ nhất định có thể dẫn đến mỏi cơ hoặc yếu cơ dẫn đến CGH. Những vấn đề này có thể xảy ra ở các cơ cổ hoặc cơ xương bả vai bắt nguồn từ cổ.
  • Dây thần kinh cổ. Nén và kích thích dây thần kinh cột sống cổ có thể dẫn đến CGH. Dây thần kinh bẩm sinh khớp bị ảnh hưởng phổ biến nhất (C2-C3) trong CGH là các nhánh trung gian tiếp tục con đường trở thành dây thần kinh chẩm thứ ba. Dây thần kinh này tiếp tục diễn ra xung quanh phía sau đầu và xung quanh da đầu, con đường tiếp theo là cơn đau CGH.

        Các cấu trúc giải phẫu trong khu vực cổ được liên kết với nhau, do đó, một chấn thương có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người khác.

        Nguyên nhân gây đau ở CGH

        Tùy thuộc vào các cấu trúc liên quan, một số nguyên nhân của CGH có thể phát sinh trong khu vực cổ. Một số trong số này bao gồm:

        • Chấn thương khớp mặt, chẳng hạn như gãy xương hoặc trật khớp do ngã hoặc chơi thể thao
        • Chấn thương Whiplash thường liên quan đến tai nạn xe hơi phía sau
        • Viêm khớp dạng thấp của khớp mặt
        • Thoát vị đĩa đệm, trong đó lớp ngoài (nước xơ sợi) và vật liệu giống như thạch bên trong (nhân hạt) rò rỉ protein viêm
        • Thoái hóa cột sống bình thường do lão hóa như bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ hoặc viêm xương khớp của khớp mặt
        • Ung thư hoặc khối u lành tính ở vùng cổ có thể chèn ép hoặc chèn ép dây thần kinh cột sống cổ gây đau

          Nguyên nhân phổ biến nhất của chấn thương khớp mặt là chấn thương roi da, được ước tính chiếm 53% các trường hợp CGH. 

          Các yếu tố rủi ro cho CGH

          Các yếu tố rủi ro phổ biến liên quan đến CGH là:

          • Nguy cơ nghề nghiệp. Nhà tạo mẫu tóc, thợ mộc, lái xe và các ngành nghề khác có thể có nguy cơ cao hơn đối với CGH do tư thế đầu của họ trong khi làm việc.
          • Hoạt động vất vả. CGH được báo cáo là loại đau đầu phổ biến nhất trong số các vận động viên cử tạ.
          • Tư thế đầu hướng về phía trước. Giữ đầu ra ở vị trí phía trước trong khi thực hiện các hoạt động như làm việc trên máy tính trên cơ sở liên tục cuối cùng có thể dẫn đến CGH.
          • Giới tính nữ. Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh CGH cao hơn nam giới.

          Bất kỳ tư thế nào đặt thêm trọng lượng lên các khớp và cơ cổ đều có thể gây ra CGH trong một khoảng thời gian.

          Tin cùng chuyên mục

          Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não