Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị cứng cổ – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị cứng cổ

Cổ cứng thường được đặc trưng bởi đau nhức và khó di chuyển cổ, đặc biệt là khi cố gắng xoay đầu sang một bên. Nó cũng có thể đi kèm với đau đầu, đau cổ, đau vai và / hoặc đau cánh tay. Để nhìn sang một bên hoặc qua vai, một cá nhân có thể cần phải xoay toàn bộ cơ thể thay vì cổ cứng.

Hầu hết mọi người đều quen thuộc với sự đau đớn và bất tiện của cổ cứng, cho dù nó xuất hiện khi thức dậy vào một buổi sáng hoặc có lẽ phát triển sau đó trong ngày sau một số hoạt động vất vả, chẳng hạn như di chuyển đồ đạc. Trong hầu hết các trường hợp, đau và cứng đi tự nhiên trong vòng một tuần. Tuy nhiên, làm thế nào một cá nhân quản lý và chăm sóc các triệu chứng cứng cổ có thể ảnh hưởng đến mức độ đau, thời gian phục hồi và khả năng nó sẽ trở lại.

Nguyên nhân phổ biến của cổ cứng

Cho đến nay, nguyên nhân phổ biến nhất của cổ cứng là căng cơ hoặc bong gân mô mềm. Đặc biệt, cơ scapulae levator dễ bị chấn thương. Nằm ở phía sau và bên cổ, cơ scapulae levator nối cột sống cổ của cổ với vai. Cơ này được kiểm soát bởi các dây thần kinh cổ thứ ba và thứ tư (C3, C4).

Các cơ scapulae levator có thể bị căng thẳng trong suốt quá trình của nhiều hoạt động hàng ngày, phổ biến, chẳng hạn như:

  • Ngủ với cổ ở tư thế khó xử
  • Cú ngã hoặc va chạm bất ngờ đẩy đầu sang một bên, chẳng hạn như chấn thương thể thao
  • Xoay đầu sang bên liên tục trong một hoạt động, chẳng hạn như bơi đột quỵ bò trước
  • Trượt với tư thế xấu trong khi xem màn hình máy tính hoặc nhìn xuống điện thoại di động trong thời gian dài (đôi khi được gọi là " cổ văn bản ")
  • Trải qua căng thẳng hoặc lo lắng quá mức, có thể dẫn đến căng thẳng ở cổ
  • Giữ cổ ở một vị trí bất thường trong một thời gian dài, chẳng hạn như đặt một chiếc điện thoại giữa cổ và vai

Nguyên nhân của cổ cứng có thể rõ ràng nếu các triệu chứng bắt đầu ngay lập tức, chẳng hạn như sau khi ngã trong một sự kiện thể thao. Tuy nhiên, nếu cổ cứng dường như phát triển ra khỏi hư không, tuy nhiên, có thể khó xác định chính xác nguyên nhân.

Nguyên nhân không phổ biến của cổ cứng

Đôi khi cứng cổ là một phản ứng đối với một rối loạn tiềm ẩn của cột sống cổ, giúp hỗ trợ và di chuyển cổ ngoài việc bảo vệ tủy sống . Một số ví dụ về rối loạn cột sống cổ có thể khiến cơ cổ bị co thắt đau đớn hoặc thắt chặt bao gồm:

  • Thoát vị đĩa đệm cổ . Phần bên ngoài bảo vệ của một đĩa đệm trong cột sống cổ bị vỡ, và phần bên trong bị rò rỉ ra ngoài, gây ra sự nén và viêm ở các mô gần đó.
  • Bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ . Khi đĩa đệm mất hydrat hóa và chiều cao theo thời gian, áp lực tăng lên các khớp, dây thần kinh và các mô mềm gần đó, chẳng hạn như dây chằng và cơ bắp. Quá trình này có thể dẫn đến đau cổ và cứng khớp.
  • Viêm xương khớp cổ . Sự phá vỡ khớp của khớp mặt cổ giữa xương đốt sống thường xảy ra cùng với các tình trạng thoái hóa khác, chẳng hạn như hẹp cột sống và thay đổi giải phẫu, chẳng hạn như gai xương.

Đây không phải là một danh sách đầy đủ các điều kiện có thể gây ra cứng cổ. Mặc dù hiếm, một số khả năng khác tồn tại, chẳng hạn như nhiễm trùng hoặc khối u.

Triệu chứng cứng cổ

Một cổ cứng có thể khác nhau về cường độ, từ bất cứ nơi nào từ khó chịu khó chịu đến cực kỳ đau đớn, sắc nét và hạn chế. Thông thường, cố gắng xoay cổ cứng sang một bên hoặc hướng cụ thể cuối cùng sẽ dẫn đến đau đớn đến mức phải dừng chuyển động.

Lượng giảm chuyển động của cổ có thể ảnh hưởng đến mức độ hoạt động của từng cá nhân. Ví dụ, nếu đầu không thể quay đáng kể theo một hướng mà không gây đau đớn, lái xe có thể sẽ cần phải tránh cho đến khi các triệu chứng được cải thiện.

Dos và Don'ts cho một cổ cứng

Thông thường, làm cho nó dễ dàng trong một hoặc hai ngày là tất cả những gì cần thiết để cung cấp cho các mô mềm của cổ có cơ hội chữa lành. Trong trường hợp đau là đáng kể, một cá nhân có thể muốn sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn hoặc áp dụng liệu pháp băng và / hoặc nhiệt.

Không nên đeo cổ áo cổ để cố định cổ cứng. Thay vào đó, một cá nhân có cổ cứng nên cố gắng bám vào mức độ hoạt động bình thường nếu có thể, đặc biệt là sau một hoặc hai ngày đầu tiên.

Khi đi khám bác sĩ cho cổ cứng

Nếu cổ cứng không thấy cải thiện sau một tuần, cần được bác sĩ kiểm tra. Ngoài ra, bất kể nó đã kéo dài bao lâu, cổ cứng kèm theo bất kỳ triệu chứng cờ đỏ nào như sốt, nhức đầu, buồn nôn hoặc nôn, hay buồn ngủ không giải thích được nên được một chuyên gia y tế nhìn thấy ngay lập tức.

Tin cùng chuyên mục

Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não