Nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ của bệnh lý cổ – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ của bệnh lý cổ

Bất kỳ điều kiện nào bằng cách nào đó nén hoặc kích thích một rễ thần kinh cổ có thể gây ra bệnh phóng xạ cổ. Nó phổ biến nhất là kết quả của sự thay đổi thoái hóa đến cột sống cổ trong một thời gian dài hơn, nhưng nó cũng có thể xảy ra do một chấn thương cấp tính hoặc bệnh tật.

Nguyên nhân phổ biến của bệnh lý phóng xạ cổ 

Hai nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh phóng xạ cổ bao gồm:

  • Hẹp cổ . Khi một foramen (mở xương nơi một rễ thần kinh thoát ra khỏi ống sống) thu hẹp và trở nên nhỏ hơn, rễ thần kinh có ít không gian hơn và có thể trở nên im lìm. Những thay đổi thoái hóa liên quan đến viêm xương khớp cổ và / hoặc bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ có thể dẫn đến các gai xương gần đó ( loãng xương ), dây chằng dày hoặc đĩa đệm phồng lên chống lại rễ thần kinh ở phần trước. Hẹp cổ là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh phóng xạ cổ.
  • Thoát vị đĩa đệm cổ.Nếu vật liệu bên trong của đĩa cổ bị rò rỉ ra ngoài và gây viêm hoặc làm tổn thương dây thần kinh lân cận, nó có thể gây ra bệnh phóng xạ cổ. Một đĩa đệm thoát vị có nhiều khả năng xảy ra do chấn thương hoặc hoạt động gắng sức, điều này có thể giải thích tại sao nó là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh phóng xạ cổ tử cung ở những người trẻ tuổi hơn (20 hoặc 30 tuổi).

Các nguyên nhân phóng xạ cổ khác liên quan đến mất ổn định cột sống hoặc thoái hóa cũng tồn tại.

Các nguyên nhân khác của bệnh lý phóng xạ cổ

Mặc dù ít phổ biến hơn, các nguyên nhân tiềm ẩn khác của bệnh phóng xạ cổ bao gồm:

  • Gãy xương. Nếu một phần của đốt sống bị gãy, sự mất ổn định hoặc hẹp bao quy đầu ở cột sống cổ có thể ảnh hưởng đến một rễ thần kinh. Một gãy xương như vậy có thể được gây ra bởi một chấn thương hoặc thoái hóa đốt sống cổ (trong đó một đốt sống trượt trước một người khác).
  • Khối u. Một khối u, dù ác tính hay lành tính, có thể phát triển gần đó và chống lại rễ thần kinh.
  • Nhiễm trùng. Nhiễm trùng cột sống khác nhau và các bệnh nhiễm trùng hệ thống ít phổ biến hơn có thể dẫn đến viêm và / hoặc tổn thương rễ thần kinh.
    • Sarcoidosis. Một căn bệnh hiếm gặp có thể khiến u hạt (cục) phát triển trên bất kỳ cơ quan nào trong cơ thể.

    Các điều kiện khác cũng có thể nén hoặc gây tổn thương cho rễ thần kinh cổ. Cũng có thể một dị thường bẩm sinh dẫn đến hẹp bao quy đầu hoặc những thay đổi khác làm tăng khả năng bệnh lý phóng xạ cổ phát triển.

    Các yếu tố nguy cơ của bệnh lý phóng xạ cổ

    Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh phóng xạ cổ bao gồm:

    • Tuổi tác. Nguy cơ mắc bệnh phóng xạ cổ tử cung có xu hướng tăng theo tuổi. Một số ước tính nói rằng rủi ro này đạt đến đỉnh điểm ở độ tuổi 40 hoặc 50 của một người.
    • Các hoạt động gắng sức có khả năng gây căng thẳng cao cho cột sống cổ, chẳng hạn như đấu vật hoặc nâng tạ.
    • Chuyển động cổ hoặc rung động lặp đi lặp lại , chẳng hạn như lái xe tải (thiết bị rung) hoặc đầu lặn liên tục đầu tiên từ một bảng lặn vào hồ bơi.

    Một số yếu tố nguy cơ khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh phóng xạ cổ, chẳng hạn như hút thuốc hoặc trước đó có bệnh lý phóng xạ vùng thắt lưng .

    Tin cùng chuyên mục

    Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não