Nứt cổ và mài: Có nghĩa là gì? – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Nứt cổ và mài: Có nghĩa là gì?

Crepitus hoặc crepit là tiếng ồn có thể nghe thấy trong các cử động khớp, chẳng hạn như nứt, bật, chụp hoặc mài. Những âm thanh và cảm giác này cũng có thể xảy ra ở cổ. Hầu hết mọi người tại một số thời điểm đã có kinh nghiệm crepitus cổ. Một ví dụ là cảm giác nứt cổ ở cổ khi quay đầu để lùi xe.

Crepitus cổ thường không đau và thường không đại diện cho bất cứ điều gì nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu crepitus xảy ra với các triệu chứng rắc rối khác như đau hoặc sau chấn thương, nó có thể cho thấy tình trạng y tế tiềm ẩn nghiêm trọng hơn hiện diện.

Giải phẫu cổ liên quan đến âm thanh nứt

Các khớp mặt ở cổ là nơi mặt sau của các đốt sống liền kề với nhau. Có một bề mặt nhẵn ở cuối mỗi xương gọi là sụn. Bên trong khớp mặt là chất lỏng hoạt dịch, giúp bôi trơn các khớp. Ở phía trước của các đốt sống liền kề là một kết nối khác được gọi là không gian đĩa đệm. Crepitus cổ được cho là xảy ra khi các cấu trúc trong cột sống cọ sát vào nhau và tạo ra âm thanh.

Một số nguyên nhân có thể gây ra chứng crepitus cổ bao gồm:

  • Thay đổi áp lực khớp. Bong bóng khí nhỏ có thể hình thành và cuối cùng sụp đổ trong các khớp hoạt dịch, được giải phóng và sau đó tạo ra các âm thanh bật ra, chẳng hạn như trong các khớp mặt của cổ. Đây là những âm thanh được nghe khi mọi người bẻ ngón tay, không gây hại. Những âm thanh nứt khớp này có thể xảy ra trong quá trình vận động tự nhiên hoặc trong quá trình thao tác cột sống trong vật lý trị liệu hoặc bằng máy nắn khớp xương. Các tài liệu y khoa đã bị xung đột trong những năm gần đây về việc liệu những âm thanh này được tạo ra bởi các bong bóng khí được tạo ra hoặc sụp đổ. Hầu hết trong cộng đồng y tế tin rằng âm thanh là từ các bong bóng sụp đổ, nhưng nó vẫn chưa được chứng minh một cách thuyết phục.
  • Dây chằng hoặc gân di chuyển xung quanh xương. Dây chằng và gân đều gắn vào xương. Trong một số trường hợp, dây chằng hoặc gân có thể tạo ra âm thanh chói tai khi nó di chuyển xung quanh xương và / hoặc đè lên nhau. Điều này có thể xảy ra do cơ bắp và các mô của chúng ta quá chật hoặc do chúng trở nên kém đàn hồi khi chúng ta già đi.

    Nghiền xương. Khi các khớp xương bị thoái hóa do viêm xương khớp, sụn bảo vệ bị mòn và xương đốt sống liền kề có thể bắt đầu cọ xát vào nhau, có thể gây ra tiếng ồn hoặc cảm giác nghiến răng. Việc mài này cũng có thể xảy ra do thoái hóa đĩa đệm dẫn đến việc đệm ít hơn giữa các đốt sống.

Crepitus cổ có thể được gây ra bởi bất kỳ yếu tố nào trong số này, hoặc trong một số trường hợp, nó có thể là sự kết hợp của những yếu tố này hoặc các yếu tố khác. Cũng cần lưu ý rằng crepitus có thể xảy ra ở bất kỳ khớp di chuyển nào trong cơ thể (với các ví dụ phổ biến bao gồm đầu gối và vai).

Làm thế nào cổ Crepitus cảm thấy

Mặc dù crepitus cổ thường không đau, nhưng nó cũng có thể đi kèm với nhiều mức độ cứng cổ hoặc đau cổ khác nhau, từ đau âm ỉ đến đau nhức.

Những người bị đau ở mức độ nào đó với chứng đau cổ có thể có nguy cơ cao hơn khi có những suy nghĩ tiêu cực và căng thẳng liên quan đến âm thanh nứt và nghiến cổ. Những suy nghĩ tiêu cực này có thể khiến mọi người thay đổi hành vi một cách không cần thiết hoặc lo lắng rằng cổ có tổn thương cấu trúc nghiêm trọng ngay cả khi không. Một nghiên cứu đã xem xét những người bị đau đầu gối đau đớn cho thấy những người tham gia có nhiều lo lắng hơn rằng âm thanh nứt đầu gối của họ biểu thị sự lão hóa sớm, và họ cũng có nhiều khả năng cố gắng sửa đổi các chuyển động để tránh phát ra âm thanh. Kết quả tương tự có thể đúng với những người bị đau cổ và crepitus.

Khóa học của cổ Crepitus

Crepitus cổ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng nó có nhiều khả năng xảy ra khi một người già đi. Tần số của nứt cổ và âm thanh mài có thể khác nhau rất nhiều. Một số người có thể bị chứng đau cổ vài lần một tháng, trong khi những người khác có thể trải nghiệm điều đó mỗi ngày hoặc thậm chí suốt cả ngày với hầu hết các cử động của cổ.

Crepitus cổ có thể trải qua một số giai đoạn mà nó xảy ra thường xuyên hơn những giai đoạn khác. Ví dụ, nứt cổ và mài có thể xảy ra thường xuyên trong một vài ngày và sau đó biến mất. Trong trường hợp crepitus cổ là kết quả của việc mài xương trên xương do viêm xương khớp mặt, nứt cổ và âm thanh có nhiều khả năng xảy ra thường xuyên với các cử động và không biến mất.

Mặc dù tăng nứt cổ và âm thanh nghiến răng có thể xảy ra với viêm khớp, hiện tại không có bằng chứng khoa học nào cho thấy rằng nứt cổ thường xuyên có thể dẫn đến viêm khớp. Khi chúng ta già đi, âm thanh có xu hướng chuyển từ các vết nứt to hơn và rõ hơn sang cảm giác nghiền hoặc giòn hơn.

Khi cổ Crepitus là nghiêm trọng

Nếu nứt hoặc nghiến cổ đi kèm với đau, cứng hoặc các triệu chứng liên quan khác, nó có thể chỉ ra một tình trạng y tế tiềm ẩn cần được kiểm tra bởi một chuyên gia y tế có trình độ.

Tin cùng chuyên mục

Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não