Phẫu thuật cho đau cổ – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Phẫu thuật cho đau cổ

Nếu các phương pháp điều trị không phẫu thuật không làm giảm đau cổ và các dấu hiệu và triệu chứng liên quan, đặc biệt là các phương pháp liên quan đến chèn ép tủy sống hoặc rễ thần kinh, phẫu thuật có thể được xem xét.

3 lý do phẫu thuật cổ

Phẫu thuật để giảm đau liên quan đến cổ thường được thực hiện vì một hoặc nhiều lý do sau:

  • Để giải nén một rễ thần kinh (bằng cách loại bỏ một đĩa bị hỏng và / hoặc cấu trúc có vấn đề khác)
  • Để giải nén tủy sống
  • Để ổn định cột sống cổ

Nếu các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh và chẩn đoán không thể xác nhận một trong những lý do gây đau cổ và / hoặc các dấu hiệu và triệu chứng liên quan, chẳng hạn như đau, ngứa ran hoặc yếu đi vào cánh tay, phẫu thuật không có khả năng giúp đỡ và không được khuyến khích.

Các loại phẫu thuật phổ biến cho đau cổ

Hai lựa chọn phẫu thuật phổ biến nhất cho đau cổ được thiết kế để loại bỏ một đĩa đệm bị tổn thương và khôi phục khoảng cách bình thường trong mức độ đốt sống để giải nén một rễ thần kinh và / hoặc tủy sống.

Phẫu thuật cắt bỏ và hợp nhất cổ trước (ACDF)
Phẫu thuật phổ biến nhất cho đau cổ liên quan đến phẫu thuật cắt bỏ, đó là loại bỏ một đĩa đệm có vấn đề ở cột sống cổ. Thông thường, phẫu thuật được thực hiện thông qua phía trước cổ, được gọi là cắt bỏ cổ trước. Thủ tục này được thực hiện kết hợp với phản ứng tổng hợp cột sống cổ để duy trì sự ổn định của cột sống nơi đĩa đệm được lấy ra.

Một cách khác để thực hiện phẫu thuật cắt bỏ là thông qua phía sau cổ, được gọi là giải nén cổ sau hoặc phẫu thuật vi phẫu , trong đó chỉ một phần của đĩa đệm được loại bỏ và không cần phải hợp nhất cột sống. Vị trí của thoát vị đĩa đệm cổ phải có thể truy cập được với thao tác tối thiểu của tủy sống. Nếu vị trí quá trung tâm, sẽ an toàn hơn khi sử dụng phương pháp ACDF.

Thay thế đĩa đệm nhân tạo cổ (ADR)

Một lựa chọn mới hơn là cắt bỏ với thay thế đĩa nhân tạo. Phẫu thuật này liên quan đến việc loại bỏ đĩa bị hỏng và thay thế bằng đĩa nhân tạo, thay vì hợp nhất.

So với ACDF, một lợi ích tiềm năng của ADR cổ là nó giữ được khả năng vận động cổ tự nhiên hơn. Tuy nhiên, là một phương pháp mới hơn, nó được thực hiện bởi ít bác sĩ phẫu thuật hơn ACDF và kết quả lâu dài vẫn đang được nghiên cứu.

ACDF vẫn được coi là tiêu chuẩn vàng cho phẫu thuật đau cổ, nhưng ADR cổ đã được phổ biến. Trong một số trường hợp, chẳng hạn như khi thoái hóa cột sống tiến triển, ACDF vẫn có thể là một lựa chọn nhưng không phải là ADR cổ.

Các lựa chọn phẫu thuật khác cho giải nén cột sống

Đôi khi các lựa chọn phẫu thuật khác có thể được sử dụng thay vì hoặc kết hợp với phẫu thuật cắt bỏ để giúp làm giảm các dấu hiệu và triệu chứng liên quan đến rễ thần kinh cổ hoặc chèn ép tủy sống.

  • Phẫu thuật cắt bỏ cổ sau được thực hiện thông qua phía sau cổ và liên quan đến việc loại bỏ một lamina, đó là phần phía sau của một đốt sống. Một lợi thế tiềm năng của phẫu thuật này là có thể giữ được sự linh hoạt hơn ở cổ nếu có thể tránh được phản ứng tổng hợp cột sống. Đôi khi một phản ứng tổng hợp cột sống vẫn được thực hiện kết hợp với phẫu thuật cắt bỏ.
  • Phẫu thuật tạo hình cổ sau tương tự như phẫu thuật cắt bỏ, ngoại trừ lamina không được loại bỏ hoàn toàn. Thay vào đó, lamina được cắt và tái cấu trúc để tạo thêm không gian trong ống sống.
  • Phẫu thuật cắt bỏ cổ sau được thực hiện thông qua phía sau cổ và một phần nhỏ của foramen được loại bỏ. Nếu một dây thần kinh bị kích thích bởi một đĩa đệm thoát vị, bác sĩ phẫu thuật có thể loại bỏ một phần của đĩa đệm. Nếu một dây thần kinh bị kích thích bởi một gai xương, bác sĩ phẫu thuật sẽ lấy đi xương đó. Không có phản ứng tổng hợp cột sống là cần thiết.
  • Trước corpectomy thư cổ cũng tương tự như trước discectomy thư cổ, ngoại trừ việc nó liên quan đến việc loại bỏ ít nhất một thân đốt sống (xương trụ ở phía trước của một đốt sống) cùng với các đĩa liền kề trên và dưới đốt sống đó. Sau khi loại bỏ, một mảnh ghép xương và / hoặc lồng được đặt để lấp đầy không gian và thiết lập một môi trường thuận lợi để xương hợp nhất với nhau thành một đoạn rắn. Phẫu thuật này hiếm khi được thực hiện, nhưng nó có thể là một lựa chọn cho chèn ép tủy sống ở nhiều cấp độ cột sống.

    Tương tự như các cuộc thảo luận về phẫu thuật cắt bỏ cổ sau, vị trí của xương cột sống phải được tiếp cận mà không cần thao tác đáng kể của tủy sống.

Rủi ro phẫu thuật đau cổ

Mặc dù các quy trình phẫu thuật cổ hiện đại tương đối an toàn, nhưng chúng vẫn mang đến rủi ro cho các biến chứng nghiêm trọng tiềm ẩn, chẳng hạn như nhiễm trùng, dị ứng, chảy máu quá nhiều hoặc tê liệt. Nếu một giải pháp phẫu thuật được xem xét, tất cả các lựa chọn không phẫu thuật thích hợp phải được sử dụng hết, bệnh nhân được coi là một ứng cử viên phẫu thuật tốt, và bác sĩ phẫu thuật đã xem xét các rủi ro, lợi ích và lựa chọn thay thế của điều trị phẫu thuật với bệnh nhân cũng như trả lời tất cả các câu hỏi.

Tin cùng chuyên mục

Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não