Thực phẩm chống viêm để thử đau cổ – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Thực phẩm chống viêm để thử đau cổ

Đau cổ mãn tính và viêm mãn tính thường cùng tồn tại. Đối với đau cổ đã kéo dài nhiều tháng mặc dù đã điều trị nhiều lần, có thể đáng để khám phá chế độ ăn chống viêm.

Làm thế nào một số thực phẩm có thể làm giảm viêm

Một phần của quá trình trao đổi chất thông thường của cơ thể bao gồm việc tạo ra các gốc tự do, đó là các nguyên tử hoặc phân tử có khả năng phản ứng cao do có một electron không ghép đôi đang tìm cách ghép đôi. Sự mất cân bằng có thể xảy ra nếu có quá nhiều gốc tự do trôi nổi xung quanh để đánh cắp các điện tử từ các phân tử gần đó. Sự mất cân bằng này, còn được gọi là căng thẳng oxy hóa, có thể góp phần gây viêm mãn tính trong cơ thể.

Chất chống oxy hóa là các phân tử có khả năng duy trì ổn định (không phản ứng) trong khi tặng một điện tử để trung hòa một gốc tự do. Càng nhiều gốc tự do có thể được trung hòa bởi các chất chống oxy hóa, càng ít thiệt hại và viêm nhiễm mà chúng có thể gây ra trong cơ thể. Về lý thuyết, thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể có thể trung hòa số lượng lớn hơn các gốc tự do và giảm viêm.

Làm thế nào để bắt đầu một chế độ ăn uống chống viêm

Có rất nhiều biến thể cho cách tuân thủ chế độ ăn chống viêm. Thay vì tập trung vào một danh sách nghiêm ngặt các công thức phải tuân theo, thay vào đó, có thể giúp xem xét một số nguyên tắc cơ bản:

  • Ăn nhiều trái cây và rau quả. Có ít nhất 1 khẩu phần rau trong mỗi bữa ăn, và 2 phần trái cây mỗi ngày thường được khuyến nghị. Ăn nhiều loại màu sắc bao gồm nhiều chất chống oxy hóa khác nhau.
  • Chọn chất béo lành mạnh hơn. Chất béo không bão hòa được ưa thích hơn, chẳng hạn như những chất có trong dầu ô liu, hạt lanh, hạnh nhân, quả óc chó, cá béo và các thực phẩm khác. Chất béo bão hòa gây viêm nhiều hơn, chẳng hạn như chất béo có trong bơ và phô mai.
  • Thưởng thức cá ít nhất hai lần một tuần. Cá có nhiều axit béo omega-3 được coi là có đặc tính chống viêm. Một số ví dụ bao gồm cá hồi và cá mòi.
  • Hạn chế thịt. Các loại thịt nạc, như thịt gà hoặc gà tây, ít gây viêm hơn các loại thịt đỏ, chẳng hạn như thịt bò. Thịt bò được cho ăn cỏ ít bị viêm và là lựa chọn tốt hơn so với bò được nuôi trong thức ăn chăn nuôi tiêu chuẩn và ngô cho ăn.
  • Nhận thêm protein từ cây họ đậu. Đậu, các loại hạt, đậu Hà Lan và đậu lăng có thể được đưa vào chế độ ăn kiêng như là nguồn protein chống oxy hóa cao.
  • Chọn ngũ cốc nguyên hạt. Khi có thể, lựa chọn cho ngũ cốc nguyên hạt thay vì ngũ cốc tinh chế. Ví dụ, các phiên bản ngũ cốc nguyên hạt của bánh mì, gạo nâu, mì ống và bột yến mạch có nhiều chất dinh dưỡng và ít gây viêm.
  • Tránh thực phẩm chế biến nhiều. Thực phẩm chế biến để tồn tại lâu hơn có xu hướng ít dinh dưỡng hơn và thêm hóa chất gây viêm. Các ví dụ để hạn chế hoặc tránh bao gồm các sản phẩm nướng thương mại, bữa ăn đóng gói sẵn, đường tinh chế (soda, kẹo), thịt chế biến (thịt xông khói, xúc xích, giăm bông) và nhiều loại khác.

Những lợi ích tiềm năng của chế độ ăn chống viêm có thể không được chú ý trong vài tuần. Điều quan trọng là phải kiên định tuân thủ cam kết trong hơn một tháng trước khi quyết định xem thực phẩm chống viêm có mang lại hiệu quả tích cực hay không

Hiệu quả của chế độ ăn chống viêm

Hiện nay, không có nghiên cứu khoa học chất lượng cao nào cho thấy đau cổ mãn tính có thể giảm bằng chế độ ăn chống viêm. Tuy nhiên, có một số bằng chứng cho thấy thực phẩm chống viêm có thể giúp giảm viêm và có thể làm giảm một số loại đau, chẳng hạn như đau do béo phì hoặc các loại viêm khớp khác nhau. Chế độ ăn Địa Trung Hải và chế độ ăn DASH đều nổi tiếng bao gồm các thực phẩm chống viêm và có liên quan đến sức khỏe tim tốt hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh. Chế độ ăn Địa Trung Hải cũng cho thấy lợi ích đối với những người bị viêm khớp dạng thấp. Mặc dù có một số nghiên cứu đầy hứa hẹn, liệu chế độ ăn chống viêm có thể giảm đau hay không vẫn đang được cộng đồng y tế tranh luận, và cần nhiều nghiên cứu hơn.

Rủi ro và biến chứng tiềm ẩn

Trong khi chế độ ăn chống viêm được coi là lành mạnh, vẫn có những rủi ro cần xem xét:

  • Cá có thể chứa hàm lượng thủy ngân và các chất độc khác cao hơn. Hầu hết cá tích lũy ít nhất một số độc tố từ nơi chúng bơi và những gì chúng ăn. Cá nước lạnh tương đối nhỏ, chẳng hạn như cá hồi hoang dã, có xu hướng có ít thủy ngân và độc tố so với cá lớn hơn hoặc được nuôi trong trang trại.
  • Lựa chọn thực phẩm phải được thực hiện trên cơ sở từng trường hợp. Chỉ vì một loại thực phẩm được coi là một phần bình thường của chế độ ăn chống viêm không có nghĩa là mọi người nên tiêu thụ nó. Ví dụ, một số người có thể bị dị ứng với lúa mì hoặc cá. Ngoài ra, trong khi tiêu thụ rượu vang đỏ vừa phải có thể có tác dụng chống viêm, thì không nên dùng cho những người có lý do sức khỏe hoặc sở thích để tránh uống rượu.

Ngoài ra, chế độ ăn chống viêm không phải là đèn xanh cho việc ăn quá nhiều. Quá nhiều thực phẩm vẫn có thể dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng nguy hiểm hoặc béo phì, cả hai đều có thể gây viêm và các vấn đề sức khỏe khác. Một bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng nên được tư vấn trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi mạnh mẽ nào đối với chế độ ăn uống.

Tin cùng chuyên mục

Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não