Triệu chứng bệnh phóng xạ cổ – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Triệu chứng bệnh phóng xạ cổ

Các dấu hiệu và triệu chứng bệnh phóng xạ cổ thường bao gồm ngứa ran kim và tê, tê và / hoặc yếu ở các khu vực được phục vụ bởi rễ thần kinh bị ảnh hưởng. Ngoài những thiếu sót về thần kinh, đau cũng có mặt trong hầu hết các trường hợp. Những dấu hiệu và triệu chứng này chỉ có thể được cảm nhận ở một khu vực, chẳng hạn như vai hoặc tiến triển dọc theo toàn bộ cánh tay và vào bàn tay và ngón tay.

Các dấu hiệu và triệu chứng bệnh phóng xạ cổ phổ biến nhất chỉ ở một bên của cơ thể, nhưng chúng có thể ở cả hai bên. Nếu thâm hụt thần kinh trở nên nghiêm trọng hoặc đi vào tay, họ có thể giảm khả năng thực hiện nhiều công việc thường ngày, chẳng hạn như nắm hoặc nâng vật, viết, đánh máy hoặc mặc quần áo.

Thiếu hụt thần kinh trong bệnh lý phóng xạ cổ

Bệnh lý phóng xạ cổ liên quan đến một hoặc nhiều khiếm khuyết thần kinh sau đây có thể gặp ở cổ, vai, cánh tay, bàn tay và / hoặc ngón tay:

  • Cảm giác. Cảm giác tê hoặc giảm cảm giác ở da. Cũng có thể có cảm giác ngứa ran, cảm giác điện.
  • Xe máy. Yếu hoặc giảm phối hợp trong một hoặc nhiều cơ.
  • Phản xạ. Những thay đổi trong phản ứng phản xạ không tự nguyện (tự động) của cơ thể. Một số ví dụ có thể bao gồm khả năng phản ứng giảm dần khi da chạm vào nóng hoặc lạnh, hoặc có thể là phản xạ cơ tam đầu hoặc bắp tay giảm khi khuỷu tay bị búa cao su gõ trong khi kiểm tra.

Rễ thần kinh cổ bao gồm cả sợi vận động và sợi cảm giác. Cho dù các dấu hiệu bệnh lý phóng xạ cổ liên quan đến chuyển động hoặc cảm giác vận động giảm (hoặc cả hai) phụ thuộc vào sợi nào bị tổn thương bởi bệnh lý phóng xạ.

Làm thế nào đau có thể cảm thấy với bệnh lý phóng xạ cổ

Viêm lộ tuyến cổ thường đi kèm với một số dạng đau xuyên tâm, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Trong trường hợp bệnh lý phóng xạ cổ liên quan đến đau, nó có thể bao gồm bất cứ nơi nào từ đau âm ỉ, khó chịu nói chung hoặc đau đến đau nhói, giống như sốc hoặc đau rát. Đau cổ có thể được cảm nhận ở bất cứ đâu từ cổ xuống cánh tay vào các ngón tay.

Trong khi một bệnh lý phóng xạ thường đi kèm với đau xuyên tâm, cả hai không giống nhau. Một bệnh phóng xạ liên quan đến thâm hụt thần kinh, trong khi đau xuyên tâm có thể xảy ra mà không bị thiếu hụt thần kinh. Có thể có bệnh lý phóng xạ cổ với ít hoặc không đau ở cổ và / hoặc cánh tay, nhưng hầu hết các trường hợp đều liên quan đến đau ngoài những khiếm khuyết về thần kinh.

Các dấu hiệu và triệu chứng bệnh phóng xạ cổ theo vị trí

Các dấu hiệu và triệu chứng bệnh phóng xạ cổ khác nhau tùy thuộc vào rễ thần kinh nào bị ảnh hưởng. Ví dụ, bệnh phóng xạ C6 xảy ra khi rễ thần kinh chạy phía trên đốt sống C6 bị ảnh hưởng.

Mặc dù bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng cụ thể nào của bệnh nhân có thể khác nhau rất nhiều và không phải lúc nào cũng tuân theo một mô hình có thể dự đoán được,sau đây là những mô tả phổ biến về cách bệnh lý X quang cổ có thể khác nhau tùy theo vị trí:

  • Bệnh lý phóng xạ C5. Đau nhói, tê và / hoặc đau có thể đi từ cổ vào vai và / hoặc xuống cánh tay và vào ngón tay cái. Điểm yếu có thể được trải nghiệm ở vai hoặc cánh tay trên.
  • Bệnh lý phóng xạ C6. Đau nhói, tê và / hoặc đau có thể tỏa qua cánh tay và sang chữ số thứ hai (ngón trỏ). Điểm yếu có thể xảy ra ở phía trước của cánh tay trên (bắp tay) hoặc cổ tay.
  • Bệnh lý phóng xạ C7. Đau nhói, tê và / hoặc đau có thể được cảm thấy xuống cánh tay và vào ngón tay giữa. Điểm yếu có thể được trải nghiệm ở phía sau của cánh tay trên (cơ tam đầu).
  • Bệnh lý phóng xạ C8. Đau nhói, tê và / hoặc đau có thể tỏa xuống cánh tay và vào ngón tay út. Sức mạnh tay có thể bị giảm.

      Ít phổ biến hơn, bệnh lý phóng xạ cổ có thể xảy ra cao hơn ở cột sống cổ, chẳng hạn như bệnh lý phóng xạ C4 hoặc cao hơn. Mặc dù hiếm gặp, cũng có thể bị chèn ép dây thần kinh hoặc viêm ở nhiều cấp độ của cột sống cổ cùng một lúc, dẫn đến nhiều radiculopathies.

      Các dấu hiệu và triệu chứng có thể bị ảnh hưởng bởi vị trí hoặc di chuyển

      Đôi khi các dấu hiệu và triệu chứng bệnh X quang cổ bùng phát với một số hoạt động nhất định, chẳng hạn như uốn cong cổ về phía trước để nhìn vào màn hình điện thoại di động hoặc máy tính xách tay trong thời gian dài và sẽ giải quyết khi cổ được hỗ trợ và nghỉ ngơi. Đối với những người khác, các dấu hiệu và triệu chứng có thể trở nên dai dẳng và không giải quyết khi cổ ở vị trí nghỉ ngơi được hỗ trợ.

      Tin cùng chuyên mục

      Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não