Triệu chứng và chẩn đoán cổ văn bản – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Triệu chứng và chẩn đoán cổ văn bản

Cổ văn bản không phải là một chẩn đoán y tế chính thức, mà là một thuật ngữ thường được sử dụng cho một chấn thương căng thẳng lặp đi lặp lại trong đó việc sử dụng thiết bị di động hoặc nhắn tin quá mức được cho là nguyên nhân chính. Một bác sĩ hoặc chuyên gia y tế khác thường xác định đau cổ văn bản sau khi khám thực thể và tiền sử bệnh nhân được thực hiện, bao gồm xem xét các triệu chứng.

Triệu chứng thường gặp liên quan đến văn bản cổ

Các triệu chứng cổ văn bản thường bao gồm một hoặc nhiều điều sau đây:

  • Đau ở cổ, lưng trên và / hoặc vai. Cơn đau này có thể nằm ở một vị trí cụ thể và cảm thấy dữ dội hoặc bị đâm, hoặc có thể là một cơn đau và đau nhức nói chung bao trùm một vùng rộng hơn, chẳng hạn như kéo dài từ dưới cổ và vào vai.
  • Tư thế đầu và vai tròn. Cơ bắp ở cổ, ngực và lưng trên có thể trở nên mất điều hòa và mất cân bằng do tư thế đầu kéo dài. Sự giải quyết này có thể gây khó khăn cho việc duy trì tư thế tốt với tai trực tiếp qua vai.
  • Giảm khả năng vận động. Cổ, lưng trên và vai đều có thể bị căng và giảm vận động.
  • Đau đầu. Cơ bắp ở dưới cổ có thể bị co thắt và trở nên đau đớn, hoặc đau cũng có thể được chuyển từ cổ lên vào đầu. Quá nhiều thời gian nhìn vào màn hình, bất kể tư thế, cũng có thể làm tăng nguy cơ mỏi mắt và đau đầu.

Đau tăng khi bị cong cổ. Các triệu chứng cổ văn bản có xu hướng xấu đi khi cổ bị uốn cong về phía trước vào vị trí ban đầu gây ra vấn đề, chẳng hạn như trong khi nhìn xuống và nhắn tin.

Cảm giác đau ở đâu và như thế nào có thể khác nhau tùy theo từng trường hợp. Ví dụ, một người chủ yếu nhìn vào màn hình điện thoại trong khi sử dụng cả hai tay (hoặc không dùng tay nếu nó nằm trên bàn hoặc đùi) có thể dễ bị đau phân bố đều ở hai bên cổ và / hoặc lưng trên, trong khi một người sử dụng một tay có thể bị đau nhiều hơn ở một bên do sử dụng hoặc làm căng các cơ đó nhiều hơn.

Các triệu chứng ít phổ biến hơn liên quan đến văn bản cổ

Một số triệu chứng khác trong đó việc nghiêng đầu về phía trước kéo dài của cổ văn bản có thể đóng một vai trò góp phần bao gồm:

  • Chứng cương cứng cổ. Các triệu chứng của đau giống như điện giật, ngứa ran và kim châm, tê và / hoặc yếu có thể tỏa từ cổ xuống vai, cánh tay và / hoặc bàn tay. Bệnh phóng xạ cổ có thể xảy ra khi một rễ thần kinh cổ bị kích thích hoặc bị nén, chẳng hạn như từ những thay đổi cột sống liên quan đến bệnh thoái hóa đĩa đệm hoặc viêm xương khớp. Các trường hợp nghiêm trọng của cổ văn bản có thể tăng tốc hoặc làm xấu đi quá trình này.
  • Vấn đề cân bằng. Lượng thời gian kéo dài trong tư thế đầu về phía trước có liên quan đến việc giảm kiểm soát thăng bằng, do trọng tâm của đầu di chuyển xa hơn trước cơ thể. Quá trình này có thể dẫn đến mất cân bằng cơ và thay đổi kiểm soát tư thế ở cổ và thân.
  • Hàm đau. Một sai lệch trong cột sống cổ và / hoặc mất cân bằng cơ có thể dẫn đến đau hàm, hoặc đau khớp thái dương hàm (TMJ).

Các triệu chứng khác cũng có thể được liên kết với cổ văn bản.

Lịch sử bệnh nhân và khám thực thể

Khi đến bác sĩ với một khiếu nại chính về đau cổ, điển hình là 2 bước đầu tiên liên quan đến:

  • Tiền sử bệnh nhân. Lịch sử y tế của bệnh nhân, lịch sử sức khỏe gia đình, thói quen tập thể dục và chế độ ăn uống, thuốc men, cũng như các triệu chứng hiện tại (và khi họ bắt đầu) được xem xét.
  • Kiểm tra thể chất. Cổ được quan sát cho bất kỳ tư thế hoặc tổn thương bất thường, và sờ nắn cho các khu vực có thể bị căng cơ hoặc đau. Đầu cũng có thể được hướng dẫn nhẹ nhàng qua các phạm vi chuyển động khác nhau để xem liệu các cử động cổ cụ thể có bị hạn chế hoặc thay đổi phản ứng đau (cải thiện, xấu đi hoặc không thay đổi).

Nếu đau cổ và / hoặc cứng khớp chủ yếu do chấn thương căng thẳng lặp đi lặp lại, chẳng hạn như cổ văn bản hoặc cổ công nghệ, thông tin đầy đủ thường có được thông qua lịch sử bệnh nhân cẩn thận và khám thực thể để chẩn đoán và bắt đầu điều trị.

Nếu nghi ngờ nguyên nhân nghiêm trọng hơn của đau cổ trong lịch sử bệnh nhân và khám thực thể, chẳng hạn như chèn ép rễ thần kinh, gãy xương, hoặc một tình trạng y tế nghiêm trọng tiềm ẩn hình ảnh lâm sàng và các xét nghiệm khác có thể được yêu cầu.

Tin cùng chuyên mục

Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não