Viêm dây thần kinh phế quản (Hội chứng Parsonage-Turner) – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Viêm dây thần kinh phế quản (Hội chứng Parsonage-Turner)

Viêm dây thần kinh phế quản là tình trạng ít nhất là một phần của đám rối cánh tay, một nhóm dây thần kinh chạy từ cổ và lưng trên qua vai bị viêm và thường gây đau vai nghiêm trọng. Mặc dù cơn đau dữ dội thường giảm dần trong vài ngày, nhưng thường bị tê và yếu ở cánh tay và / hoặc vai có thể mất nhiều tháng hoặc lâu hơn trước khi hồi phục đáng kể.

Các tên khác của viêm dây thần kinh phế quản bao gồm hội chứng Parsonage-Turner và chứng teo cơ thần kinh. Bài viết này xem xét những gì được biết về các triệu chứng, chẩn đoán và quá trình phục hồi của viêm dây thần kinh phế quản.

Đau ban đầu của viêm dây thần kinh phế quản

Khi cơn đau thần kinh cánh tay ban đầu bắt đầu, nó thường được đặc trưng bởi:

  • Khởi phát đột ngột (thường không liên quan đến chấn thương)
  • Bắt đầu ở vai và / hoặc cánh tay trên
  • Xỏ, sắc, và / hoặc tỏa xuống cánh tay (không phải là đau âm ỉ hoặc nhói)
  • Chỉ ở một bên của cơ thể

Mặc dù cơn đau ban đầu của viêm dây thần kinh phế quản có thể dữ dội và không nguôi, nhưng nó thường giảm dần trong vài ngày. Thời kỳ đau dữ dội thường kéo theo tê và / hoặc yếu ở cánh tay kéo dài hơn nhiều so với cơn đau ban đầu.

Các đám rối Brachial và viêm

Các đám rối cánh tay là một mạng lưới các dây thần kinh phức tạp, chủ yếu xuất phát từ cổ dưới và chạy qua vai trước khi đi xuống cánh tay. Rễ thần kinh C5, C6, C7, C8 và nhánh T1 từ tủy sống và ăn vào đám rối cánh tay. Cuối cùng, C5 kết hợp với C6 để tạo thành thân trên của đám rối, C7 tiếp tục là thân giữa và C8 và T1 kết hợp để tạo thành thân dưới.

Ba thân cây này tiếp tục phân chia thành nhiều dây thần kinh, trở nên bó lại (thành dây) trước khi cuối cùng phân nhánh theo các hướng khác nhau. Nhiều dây thần kinh của đám rối cánh tay rất quan trọng để cung cấp cảm giác và chuyển động cho vai, cánh tay, bàn tay và ngón tay.

Các triệu chứng viêm dây thần kinh phế quản của đau, ngứa ran, tê và yếu phụ thuộc vào vị trí và chức năng của các dây thần kinh đã bị viêm, cũng như mức độ nghiêm trọng của viêm.

Khóa học của viêm dây thần kinh phế quản

Cơn đau dữ dội ban đầu liên quan đến viêm dây thần kinh phế quản có thể kéo dài bất cứ nơi nào từ vài giờ đến vài tuần, hoặc có thể lâu hơn trong những trường hợp hiếm gặp. Một vài ngày sau khi viêm dây thần kinh phế quản bắt đầu, các triệu chứng tê và yếu thường trở nên đáng chú ý ở cánh tay vì một số cơ có thể trông nhỏ hơn do teo. Sức mạnh và cảm giác có xu hướng quay trở lại chậm trong khoảng thời gian từ vài tháng đến vài năm, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của viêm dây thần kinh phế quản.

Các tài liệu y khoa đã truyền thống báo cáo rằng hầu hết những người bị viêm dây thần kinh phế quản thực hiện một sự phục hồi hoàn toàn (hoặc gần hoàn thành) nếu có đủ thời gian. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cho thấy khoảng một nửa số người bị viêm dây thần kinh phế quản có một số điểm yếu và / hoặc thay đổi cảm giác tiếp tục ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.

Điều trị viêm dây thần kinh phế quản thường bao gồm kiểm soát cơn đau ở giai đoạn đầu khi cơn đau nghiêm trọng nhất. Sau khi cơn đau bắt đầu dịu bớt, vật lý trị liệu có thể được khuyến nghị để giúp phục hồi sức mạnh và phạm vi chuyển động của cánh tay.

Viêm dây thần kinh phế quản thường chỉ xuất hiện một lần, nhưng tình trạng có thể tái phát.

Nguyên nhân và yếu tố rủi ro

Hầu hết các ước tính nói rằng ít hơn 3 trong 100.000 người bị viêm dây thần kinh phế quản, nhưng những người khác cho thấy con số thực tế có thể cao hơn nhiều do nhận thức thấp về tình trạng này và không báo cáo. Viêm dây thần kinh phế quản thường xảy ra ở những người từ 20 đến 60 tuổi và nó có xu hướng ảnh hưởng đến nhiều nam giới hơn nữ giới. Tuy nhiên, tình trạng này chưa được hiểu rõ và không có nguyên nhân.

Các tài liệu y khoa hiện nay cho thấy rằng viêm dây thần kinh phế quản có thể được gây ra bởi một số loại phản ứng miễn dịch hoặc tự miễn dịch. Các tác nhân tiềm năng khác nhau đã được báo cáo bởi các bệnh nhân viêm dây thần kinh phế quản trong tài liệu, bao gồm nhiễm trùng gần đây, tiêm chủng gần đây, phản ứng với một thủ tục phẫu thuật và nhiều loại căng thẳng khác cho cơ thể. Cần nhiều nghiên cứu hơn trước khi cộng đồng y tế có thể khẳng định chắc chắn nguyên nhân gây ra viêm dây thần kinh phế quản.

Cũng cần lưu ý rằng có một dạng di truyền cực kỳ hiếm gặp của viêm dây thần kinh phế quản, được gọi là bệnh teo cơ thần kinh di truyền, có một nguyên nhân đã biết (di truyền) và thường tái phát thường xuyên.

Khi viêm dây thần kinh phế quản là nghiêm trọng

Trong khi không phổ biến, viêm dây thần kinh phế quản đôi khi có thể dẫn đến một cấp cứu y tế, chẳng hạn như tê liệt một phần hoặc toàn bộ cánh tay. Nếu một bệnh nhân có các triệu chứng nghiêm trọng của yếu tay và không cho thấy sự tiến triển trong quá trình phục hồi sau vài tháng, đôi khi phẫu thuật, chẳng hạn như ghép dây thần kinh hoặc chuyển gân, được coi là giúp phục hồi chức năng cơ bắp.

Tin cùng chuyên mục

Không, điện thoại và văn bản cổ không gây ra sừng sọ Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ Điều trị đau cổ do hội chứng đau cơ 2 cách khăn cuộn có thể làm giảm đau cổ Đau thần kinh chẩm: Nó là gì và làm thế nào để điều trị nó Công thái học và đau cổ Công thái học và đau cổ Điều trị và phục hồi Whiplash Triệu chứng Whiplash và rối loạn liên quan Khi cứng cổ có thể có nghĩa là viêm màng não