Coccydynia (Đau xương sống) Nguyên nhân – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Coccydynia (Đau xương sống) Nguyên nhân

Chấn thương trực tiếp đến xương sống là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh cầu trùng, và thường dẫn đến viêm xung quanh coccyx, góp phần gây đau và khó chịu.

Có nhiều trường hợp được báo cáo trong đó đau bắt đầu không có nguồn gốc xác định (được gọi là coccydynia vô căn).

Coccydynia thường được gây ra bởi các vấn đề giải phẫu cơ bản sau đây:

  • Hypermobility, hoặc quá nhiều chuyển động của coccyx gây thêm căng thẳng lên khớp giữa sacrum và coccyx và trên chính coccyx. Quá nhiều vận động cũng có thể kéo các cơ sàn chậu gắn vào coccyx, dẫn đến đau xương sống và xương chậu.
  • Khả năng di chuyển hạn chế của coccyx làm cho xương đuôi nhô ra ngoài khi ngồi, và có thể gây áp lực lên xương và khớp sacrococcygeal. Chuyển động coccyx hạn chế cũng có thể dẫn đến căng cơ sàn chậu, làm tăng thêm sự khó chịu.
  • Trong một số ít trường hợp, một phần của khớp sacrococcygeal có thể bị trật khớp ở phía trước hoặc phía sau xương sống, gây đau coccyx.

Các yếu tố trên có thể là kết quả của một chấn thương đối với coccyx, hoặc có thể phát triển thành coccydynia vô căn.

Nguyên nhân có thể của Coccydynia

Chẩn đoán bệnh cầu trùng thường sẽ xác định một trong những nguyên nhân cơ bản gây đau sau đây:

  • Chấn thương cục bộ . Một chấn thương trực tiếp đến coccyx có lẽ là nguyên nhân phổ biến nhất của coccydynia. Một cú ngã trên xương đuôi có thể làm viêm dây chằng và làm tổn thương coccyx hoặc dính coccygeal vào sacrum. Chấn thương coccygeal thường dẫn đến xương bị bầm tím, nhưng cũng có thể dẫn đến gãy xương hoặc trật khớp ở phía trước hoặc phía sau của coccyx.
  • Căng thẳng lặp đi lặp lại. . Các hoạt động gây áp lực kéo dài lên xương sống, chẳng hạn như cưỡi ngựa và ngồi trên bề mặt cứng trong thời gian dài, có thể gây ra cơn đau do coccyx. Đau xương đuôi do những nguyên nhân này thường không phải là vĩnh viễn, nhưng nếu viêm và triệu chứng không được kiểm soát, cơn đau có thể trở thành mãn tính và gây ra sự thay đổi lâu dài của khớp sacrococcygeal.
  • Sinh con . Trong khi sinh, đầu của em bé vượt qua đỉnh coccyx và áp lực đối với coccyx đôi khi có thể dẫn đến tổn thương cấu trúc coccygeal (đĩa đệm, dây chằng và xương). Trong khi không phổ biến, áp lực cũng có thể gây ra gãy xương ở coccyx.
  • Khối u hoặc nhiễm trùng . Hiếm khi, coccydynia có thể được gây ra bởi một khối u gần đó hoặc nhiễm trùng gây áp lực lên coccyx.
      • Giới thiệu đau coccyx. Trong một số ít trường hợp, cơn đau sẽ được chuyển đến coccyx từ những nơi khác trong cột sống hoặc xương chậu, chẳng hạn như thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng hoặc đĩa đệm cột sống thoái hóa.

      Một số yếu tố có thể làm tăng cơ hội đau coccygeal phát triển. Các yếu tố nguy cơ của bệnh cầu trùng bao gồm:

      • Béo phì. Xoay xương chậu, bao gồm cả sự di chuyển của coccyx, thường giảm bớt ở những người thừa cân, dẫn đến căng thẳng liên tục hơn được đặt lên coccyx và làm tăng cơ hội phát triển đau coccyx. Một nghiên cứu cho thấy Chỉ số khối cơ thể (BMI) hơn 27,4 ở phụ nữ và 29,4 ở nam giới làm tăng nguy cơ mắc bệnh cầu trùng sau căng thẳng lặp đi lặp lại hoặc chấn thương một lần. 
      • Giới tính. Phụ nữ có cơ hội phát triển bệnh cầu trùng cao hơn nam giới, do góc chậu rộng hơn cũng như chấn thương của coccyx phải chịu đựng trong khi sinh.

      Nếu đau nhẹ hoặc vừa, có thể không cần thiết phải xác định nguyên nhân chính xác của bệnh cầu trùng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, đau coccyx là nghiêm trọng hoặc có nguồn gốc nghiêm trọng, vì vậy điều quan trọng là phải có một ý tưởng chung tại sao cơn đau đã phát triển để có thể điều trị hiệu quả nhất.

      Tin cùng chuyên mục

      Thuốc trị loãng xương Đau lưng dưới nghiêm trọng khi ngồi hoặc uốn GERD có thể gây ra đau lưng? Tại sao tôi cảm thấy một cảm giác ấm áp trong đùi của tôi? Gãy xương dưới lưng (Isthmic Spondylolysis): Mong đợi điều gì Điều trị ngay lập tức cho một căng cơ lưng Khi nào cần Chăm sóc y tế khi bị đau thắt lưng Khi đau lưng có thể là một cấp cứu y tế Hiểu về đau thắt lưng (Lumbago) Phương pháp điều trị hội chứng Cauda Equina