Khi nào cần Chăm sóc y tế khi bị đau thắt lưng – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Khi nào cần Chăm sóc y tế khi bị đau thắt lưng

Nếu đau lưng dưới không bắt đầu giảm trong vòng một đến hai tuần, hoặc nếu có các triệu chứng đáng lo ngại, cần được chăm sóc y tế. Một chuyên gia y tế trước tiên sẽ xác định một nguồn đau chung và sau đó xác định các phương pháp quản lý đau phù hợp và hiệu quả

Một số triệu chứng có thể chỉ ra một trường hợp khẩn cấp y tế. Mặc dù những điều kiện này rất hiếm gặp, điều quan trọng là phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu bất kỳ triệu chứng nào sau đây kèm theo đau lưng:

  • Đau bụng nặng
  • sốt không rõ nguyên nhân
  • ruột hoặc bàng quang không tự chủ
  • mất / thay đổi cảm giác ở háng và / hoặc chân

Ngoài ra, nếu đau lưng bắt đầu sau khi bị chấn thương, chăm sóc y tế ngay lập tức được đảm bảo để kiểm tra tổn thương cột sống.

Chẩn đoán đau lưng

Để chẩn đoán đau lưng, bác sĩ sẽ bắt đầu bằng cách thu thập tiền sử bệnh về các triệu chứng hiện tại của bệnh nhân cũng như thông tin về lối sống, bao gồm giấc ngủ và thói quen và mức độ hoạt động thể chất.

Các câu hỏi tạo nên một lịch sử y tế thường bao gồm:

  • Đâu là cảm giác đau? Là đau lưng tập trung ở một khu vực hoặc nó lan rộng?
  • Là đau chân hiện tại với đau lưng? Là đau thắt lưng hay đau chân nặng hơn?
  • Nỗi đau đã hiện diện bao lâu rồi?
  • Có bất cứ điều gì giúp giảm đau lưng?
  • Có điều gì làm cho cơn đau tồi tệ hơn?
  • Những loại quản lý đau đã được thử cho đến nay?
  • Đã có những cơn đau thắt lưng trước đó chưa?

Một cuộc kiểm tra thể chất cũng sẽ được thực hiện để đánh giá chức năng thần kinh và khả năng vận động của bệnh nhân ở lưng dưới và thân dưới. Một bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân giữ một số tư thế hoặc cử động nhất định để xem liệu chúng có gây ra hoặc làm nặng thêm cơn đau, chẳng hạn như nâng một chân thẳng trước cơ thể, hoặc cúi về phía trước hoặc lùi lại.

Đôi khi các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh (như chụp X-quang, CT scan hoặc MRI) được khuyến nghị để đánh giá tốt hơn giải phẫu cột sống của bệnh nhân và giúp hướng dẫn quyết định điều trị.

Phương pháp điều trị phổ biến cho đau thắt lưng

Kết hợp thông tin từ lịch sử y tế của bệnh nhân, khám thực thể và các xét nghiệm chẩn đoán có thể, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sẽ đề xuất một quá trình chăm sóc lưng phù hợp với nhu cầu của bệnh nhân.

Điều trị không phẫu thuật cho đau thắt lưng sẽ được đề nghị đầu tiên. Phương pháp điều trị không phẫu thuật phổ biến bao gồm:

    • Vật lý trị liệu, thường hoạt động để tăng cường cơ bắp và vận động khớp để hỗ trợ cột sống tốt hơn và giảm thiểu các cử động đau đớn.
    • Điều chỉnh chiropractic, hoặc thao tác bằng tay, trong đó một chiropractor thực hiện điều chỉnh thủ công cho cột sống để giảm áp lực và căng thẳng.
    • Liệu pháp xoa bóp, nhằm mục đích giảm căng cơ và co thắt cơ góp phần gây đau lưng.
    • Nhiều loại thuốc giảm đau theo toa tương tác với cách não nhận tín hiệu đau, giảm đau lưng hiệu quả. Thuốc giảm đau opioid nên được dùng thận trọng và chỉ đối với đau lưng cấp tính, ngắn hạn, vì chúng dễ gây nghiện.
    • Tiêm steroid ngoài màng cứng, cung cấp thuốc gây mê và / hoặc steroid trực tiếp vào vùng đau của cột sống, tạm thời giảm đau lưng nghiêm trọng.

Phẫu thuật cột sống có thể được khuyến nghị nếu cơn đau của bệnh nhân không đáp ứng với các phương pháp điều trị không phẫu thuật, chẳng hạn như những điều được liệt kê ở trên. Phẫu thuật cột sống thường là quyết định của bệnh nhân, sẽ được hướng dẫn bởi một số yếu tố như cường độ đau lưng, cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân sẽ bị ảnh hưởng như thế nào và loại phẫu thuật có thể được thực hiện theo tình trạng của bệnh nhân.

Tin cùng chuyên mục

Thuốc trị loãng xương Đau lưng dưới nghiêm trọng khi ngồi hoặc uốn GERD có thể gây ra đau lưng? Tại sao tôi cảm thấy một cảm giác ấm áp trong đùi của tôi? Gãy xương dưới lưng (Isthmic Spondylolysis): Mong đợi điều gì Điều trị ngay lập tức cho một căng cơ lưng Khi nào cần Chăm sóc y tế khi bị đau thắt lưng Khi đau lưng có thể là một cấp cứu y tế Hiểu về đau thắt lưng (Lumbago) Phương pháp điều trị hội chứng Cauda Equina