Đau lưng dưới nghiêm trọng khi ngồi hoặc uốn – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Đau lưng dưới nghiêm trọng khi ngồi hoặc uốn

Đau lưng dưới có thể là một sự khó chịu liên tục hoặc đau liên tục. Đôi khi, cơn đau có thể đặc biệt nghiêm trọng khi bạn ngồi xuống, đứng lên khỏi ghế hoặc duỗi thẳng lưng sau khi cúi người về phía trước.

Mặc dù trong hầu hết các trường hợp, nguyên nhân cơ bản của cơn đau có thể được xác định, đôi khi đau lưng có thể không đặc hiệu mà không có nguyên nhân xác định.

Dưới đây là một vài nguyên nhân có thể gây đau thắt lưng nghiêm trọng trong những tình huống như vậy.

Đau lưng trục

Đau được khu trú ở lưng dưới được gọi là đau lưng trục. Tình trạng này có thể là cấp tính hoặc mãn tính và gây ra một hoặc nhiều triệu chứng sau :

  • Đau lưng dưới nghiêm trọng khi cử động nhẹ
  • Cảm thấy đau khi áp lực bên ngoài vào lưng dưới
  • Một cơn đau liên tục ở sâu trong lưng dưới

Đau lưng trục có thể được gây ra bởi các nguyên nhân cơ bản khác nhau. Thoái hóa đĩa đệm, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa khớp mặt và rối loạn chức năng của khớp sacroiliac là những thuốc giảm đau cơ học phổ biến của lưng dưới. Các dây chằng của ống sống và / hoặc đốt sống thắt lưng hoặc sự suy yếu của các cơ cột sống cũng có thể gây ra đau lưng trục.

Nếu đau lưng dưới tăng khi ngồi, và thường cải thiện sau khi đứng, nó có thể chỉ ra một đĩa đệm thoát vị ở vùng thắt lưng (phần dưới của cột sống).

Tăng hoạt động của cơ bắp thân
Nếu bạn bị đau thắt lưng mãn tính, có thể cơ bắp của bạn bị kích hoạt quá mức khi bạn thực hiện một số nhiệm vụ. Ví dụ phổ biến của các nhiệm vụ như vậy bao gồm:

  • Cúi về phía trước để nhặt hoặc đặt một vật
  • Ngồi và / hoặc đứng
  • Leo cầu thang

Sự gia tăng đau cơ trong các hoạt động này xảy ra do sự thích nghi bất thường của các cơ này để bảo vệ cột sống. Một số nhóm cơ có thể được kích hoạt nhiều hơn các nhóm khác, gây đau khi thực hiện các nhiệm vụ cụ thể.

Coccydynia (đau xương sống)

Đau nhức hoặc đau ở xương đuôi (coccyx) thường xảy ra do chấn thương và có thể trở thành mãn tính và suy nhược. Các triệu chứng điển hình bao gồm đau dữ dội trong một hoặc nhiều hành động sau :
  • Ngồi xuống
  • Nghiêng một phần về phía sau khi ngồi
  • Ngồi trên bề mặt cứng
  • Đứng lên từ một tư thế ngồi

Coccydynia đau đột ngột giảm sau khi đứng lên. Bệnh nhân thường thích ngồi bằng cách nghiêng về phía trước hoặc dựa vào một bên mông hoặc bên kia trong khi ngồi để tránh đau xương sống.

Khối u

Mặc dù hiếm gặp, khối u hoặc ung thư ở sacrum (phần dưới của cột sống) có thể gây đau khi ngồi và / hoặc trong quá trình đứng lên. Loại khối u phổ biến nhất ảnh hưởng đến khu vực này là chondrosarcoma sacral. Các triệu chứng của tình trạng này là mơ hồ, thường gây ra sự chậm trễ trong chẩn đoán.

Các triệu chứng sớm bao gồm :

  • Đau lưng dưới
  • Đau khi ngồi

Khi khối u tăng kích thước, đau thần kinh tọa (đau dây thần kinh ở chân), nhiễm trùng đường tiết niệu và / hoặc mất chức năng ruột và bàng quang có thể xảy ra. 

Các ví dụ khác về khối u xương là khối u tế bào khổng lồ và plasmacytoma của sacrum.

Khi nào đi khám bác sĩ

Nếu bạn bị đau lưng dưới và / hoặc đau dữ dội trong các cử động chức năng mà không thuyên giảm bằng cách tự chăm sóc và dùng thuốc, bạn nên đi khám. Một bác sĩ có thể giúp chẩn đoán và điều trị nguyên nhân cơn đau của bạn và cũng loại trừ các tình trạng nghiêm trọng như khối u, gãy xương hoặc nhiễm trùng cột sống.

Trong trường hợp đau lưng không đặc hiệu, các lựa chọn điều trị thường tuân theo một số cách kết hợp các phương pháp điều trị không phẫu thuật như vật lý trị liệu và / hoặc xoa bóp, kê đơn hoặc thuốc không kê đơn (OTC) và / hoặc tiêm để xem cách nào hiệu quả nhất.


Tin cùng chuyên mục

Thuốc trị loãng xương Đau lưng dưới nghiêm trọng khi ngồi hoặc uốn GERD có thể gây ra đau lưng? Tại sao tôi cảm thấy một cảm giác ấm áp trong đùi của tôi? Gãy xương dưới lưng (Isthmic Spondylolysis): Mong đợi điều gì Điều trị ngay lập tức cho một căng cơ lưng Khi nào cần Chăm sóc y tế khi bị đau thắt lưng Khi đau lưng có thể là một cấp cứu y tế Hiểu về đau thắt lưng (Lumbago) Phương pháp điều trị hội chứng Cauda Equina