Thuốc trị loãng xương – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Thuốc trị loãng xương

Một số loại thuốc được sử dụng để điều trị loãng xương và giảm nguy cơ gãy xương. Những loại thuốc này thường hoạt động bằng cách giảm tốc độ mất xương (được gọi là thuốc chống suy nhược) hoặc tăng sự phát triển của xương.

Những loại thuốc này chỉ có sẵn với toa của bác sĩ. Tiết lộ tất cả các loại thuốc và mối quan tâm sức khỏe khác cho bác sĩ trước khi bắt đầu dùng thuốc trị loãng xương để đảm bảo chúng an toàn và có khả năng hiệu quả. Thuốc có thể được chỉ định khi chẩn đoán loãng xương, hoặc khi bệnh nhân bị loãng xương (mật độ xương hơi thấp) và nguy cơ gãy xương tương đối cao.

Bisphosphonates cho bệnh loãng xương

Bisphosphonates là loại thuốc phổ biến nhất được sử dụng cho bệnh loãng xương. Bisphosphonates làm chậm quá trình mất xương (thuốc chống thoái hóa) bằng cách giảm chức năng trong các nguyên bào xương, các tế bào phá vỡ tế bào xương và hấp thụ canxi. Làm chậm quá trình mất xương có thể ngăn ngừa bệnh loãng xương phát triển và giảm nguy cơ gãy xương ở những bệnh nhân hiện tại.

Các bisphosphonates được FDA phê chuẩn cho bệnh loãng xương bao gồm:

  • Alendronate (tên thương hiệu Fosamax, Binosto), được sử dụng để ngăn ngừa và điều trị loãng xương sau mãn kinh. Thuốc này cũng có thể làm tăng khối lượng xương ở nam giới bị loãng xương, và điều trị loãng xương thứ phát ở nam giới và phụ nữ dùng glucocorticoids. 2 Alendronate được dùng bằng đường uống hàng ngày hoặc hàng tuần.
  • Ibandronate (Boniva), chỉ được sử dụng để điều trị loãng xương sau mãn kinh. Viên uống thường được thực hiện hàng tháng. Ibandronate cũng có thể được tiêm tĩnh mạch 3 tháng một lần.
  • Risedronate (Actonel, Atelvia), để phòng ngừa và điều trị loãng xương do mãn kinh, suy sinh dục và sử dụng steroid kéo dài. Thuốc này có thể được dùng bằng đường uống với liều lượng khác nhau dựa trên giới tính của bệnh nhân và nguyên nhân cơ bản của bệnh loãng xương. Nói chung, risedronate được dùng bằng đường uống thường xuyên, hàng ngày, hàng tuần hoặc đôi khi hàng tháng.
  • Axit zoledronic (Reclast, Aclastia), được sử dụng để ngăn ngừa và điều trị loãng xương do mãn kinh, suy sinh dục và sử dụng steroid. Thuốc này được tiêm tĩnh mạch mỗi năm một lần.

Lợi ích từ bisphosphonates hầu hết chỉ được nhìn thấy trong 5 năm đầu tiên dùng chúng. Thông thường, khuyến cáo rằng việc sử dụng các loại thuốc này được bác sĩ xem xét cứ sau 3 đến 5 năm để ngăn ngừa các biến chứng, chẳng hạn như chết xương ở hàm và gãy xương bất thường ở xương đùi.

Liệu pháp hormon tuyến giáp và tuyến cận giáp

Calcitonin, abaloparatide và teriparatide là các chất tương tự tổng hợp của các hormone được sản xuất tự nhiên trong tuyến giáp và tuyến cận giáp, và có thể được sử dụng để thay đổi sự phát triển của xương

  • Teriparatide (Forteo) làm tăng tốc độ hình thành xương, thay vì làm chậm tốc độ mất xương, dẫn đến mật độ khoáng xương cao hơn. Teriparatide được sử dụng để điều trị loãng xương sau mãn kinh, loãng xương thứ phát do testosterone thấp ở nam giới và sử dụng steroid kéo dài ở cả hai giới.
  • Teriparatide tự tiêm hàng ngày bằng cách tiêm vào đùi hoặc bụng, và được chấp thuận cho sử dụng hàng ngày trong tối đa 2 năm.
  • Abaloparatide (Tymlos) làm tăng tốc độ hình thành xương bằng cách tăng chức năng của nguyên bào xương. Thuốc này được sử dụng để tăng mật độ xương và sức mạnh để giảm nguy cơ gãy xương ở bệnh nhân loãng xương sau mãn kinh.
  • Abaloparatide được thực hiện bằng cách tiêm, thường trên cơ sở hàng ngày trong tối đa 2 năm.
  • Calcitonin (Forical, Miacalcin) làm giảm tốc độ mất xương (chống thoái hóa) bằng cách ức chế chức năng của nguyên bào xương, các tế bào lớn phá vỡ xương. Thuốc này chủ yếu hoạt động ở cột sống, và được sử dụng cho phụ nữ đã mãn kinh 5 năm.
  • Có thể uống calcitonin hàng ngày bằng cách tiêm hoặc qua mũi. Liều dùng có thể được hạ xuống khi calcitonin có hiệu lực. Thông thường không nên dùng calcitonin lâu hơn 6 tháng.

Vì calcitonin và teriparatide ít mạnh hơn bisphosphonates, chúng có thể mang lại lợi ích cho những bệnh nhân không thể dùng hoặc muốn tránh các loại thuốc mạnh hơn.

Liệu pháp thay thế estrogen / Hormone cho bệnh loãng xương

Liệu pháp thay thế estrogen cho bệnh loãng xương chủ yếu được sử dụng để ngăn ngừa mất xương quá mức (chống thoái hóa) ở phụ nữ mãn kinh sớm hoặc phụ nữ không thể dung nạp các thuốc trị loãng xương khác.

Estrogen tự nhiên đóng một vai trò lớn trong quá trình tu sửa xương bằng cách giữ cho xương mất ở mức khỏe mạnh. Bằng cách tăng nồng độ estrogen, mất xương có thể được giảm qua thời kỳ mãn kinh sớm, trì hoãn hoặc giảm nguy cơ loãng xương. Liệu pháp hormon có thể chỉ bao gồm estrogen hoặc estrogen kết hợp với proestin.

Một số bệnh nhân có thể muốn tránh liệu pháp hormone dựa trên estrogen do các biến chứng tiềm ẩn của nó, có thể bao gồm các biến chứng tim mạch như đột quỵ hoặc đau tim, cũng như các vấn đề gây ra do nồng độ estrogen tăng cao.

Do các biến chứng tiềm ẩn từ liệu pháp hormone, bệnh nhân thường được khuyên nên thử các loại thuốc trị loãng xương khác trước. Liệu pháp thay thế estrogen / hormone chỉ có thể được khuyên dùng với liều lượng nhỏ trong thời gian ngắn.

Raloxifene (tên thương hiệu Evista), Bộ điều chế Receptor Estrogen chọn lọc (SERM)
Raloxifene được thiết kế để cung cấp các lợi ích của liệu pháp estrogen với ít rủi ro hơn. Raloxifene được chấp thuận để điều trị loãng xương sau mãn kinh, và thường được kê đơn để uống mỗi ngày một lần.

Denosumab

Denosumab (Prolia) nhắm vào các nguyên bào xương, các tế bào phá vỡ xương, để giảm tốc độ mất xương và tăng mật độ xương. Thuốc này chủ yếu được sử dụng để:

  • Điều trị loãng xương sau mãn kinh
  • Điều trị loãng xương cho những bệnh nhân không dung nạp hoặc không đáp ứng với các thuốc trị loãng xương khác
  • Tăng khối lượng xương ở cả hai giới với chứng loãng xương thứ phát do phương pháp điều trị ung thư vú và tuyến tiền liệt

Denosumab được thực hiện bằng cách tiêm vào bụng, đùi hoặc cánh tay trên, thường là cứ sau 6 tháng một lần. Có thể nên bổ sung canxi và vitamin D bằng Denosumab để đảm bảo sự phát triển xương khỏe mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Thuốc trị loãng xương Đau lưng dưới nghiêm trọng khi ngồi hoặc uốn GERD có thể gây ra đau lưng? Tại sao tôi cảm thấy một cảm giác ấm áp trong đùi của tôi? Gãy xương dưới lưng (Isthmic Spondylolysis): Mong đợi điều gì Điều trị ngay lập tức cho một căng cơ lưng Khi nào cần Chăm sóc y tế khi bị đau thắt lưng Khi đau lưng có thể là một cấp cứu y tế Hiểu về đau thắt lưng (Lumbago) Phương pháp điều trị hội chứng Cauda Equina