Đau lưng trục: Đau lưng thấp phổ biến nhất – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Đau lưng trục: Đau lưng thấp phổ biến nhất

Đau thắt lưng trục có thể rất khác nhau. Nó có thể là một cơn đau sắc nét hoặc âm ỉ, nó có thể được cảm nhận liên tục hoặc không liên tục, và cơn đau có thể từ nhẹ đến nặng.

Loại đau lưng trục phổ biến nhất là "cơ học và được đặc trưng là:

  • Đau thắt lưng trở nên tồi tệ hơn với một số hoạt động (ví dụ như một số môn thể thao)
  • Đau thắt lưng trở nên tồi tệ hơn với một số tư thế nhất định (ví dụ như ngồi trong thời gian dài)
  • Đau thắt lưng được giảm bớt khi nghỉ ngơi

Đau trục đại diện cho loại đau thắt lưng phổ biến nhất và thường không đặc hiệu - có nghĩa là cấu trúc giải phẫu chịu trách nhiệm cho cơn đau không cần phải được xác định vì các triệu chứng thường tự giới hạn và giải quyết theo thời gian.

Khu vực phân phối đau

Đau trục được giới hạn ở vùng lưng thấp. Không giống như các vấn đề về lưng thấp khác, loại đau này không đi vào mông, chân và bàn chân hoặc các khu vực khác của cơ thể.

Chẩn đoán đau lưng trục

Chẩn đoán chính xác về cấu trúc gây đau thắt lưng hiếm khi có ý nghĩa đối với điều trị. Chỉ trong trường hợp mãn tính và nghiêm trọng là đánh giá và chẩn đoán thêm hữu ích.

Với đau trục, sự hiện diện của một tổn thương giải phẫu có thể nhìn thấy khi chụp MRI, chẳng hạn như thoát vị đĩa đệm , có thể không liên quan gì đến cơn đau thắt lưng. Phát hiện phổ biến này là một phần của những gì làm cho chẩn đoán khó khăn. Một loạt các cấu trúc ở lưng thấp có thể gây ra đau thắt lưng hoặc trục cơ học, chẳng hạn như thoái hóa đĩa đệm, các vấn đề về khớp mặt và tổn thương các mô mềm - cơ, dây chằng và gân - và thường rất khó xác định cấu trúc giải phẫu nào (s) là nguyên nhân cơ bản của cơn đau của bệnh nhân.

Theo nguyên tắc chung, nếu đau lưng đủ tệ để nó thức dậy khi ngủ sâu, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để loại trừ các tình trạng nghiêm trọng có thể xảy ra, chẳng hạn như nhiễm trùng, khối u hoặc gãy xương.

Điều trị đau thắt lưng trục

Một khi khả năng của một tình trạng y tế nghiêm trọng tiềm ẩn là nguyên nhân gây ra chứng đau thắt lưng của bệnh nhân, các lựa chọn điều trị là không phẫu thuật và có thể bao gồm một hoặc kết hợp các điều sau đây:

  • Một khoảng thời gian nghỉ ngơi ngắn (ví dụ một hoặc hai ngày)
  • Vật lý trị liệu và tập thể dục tích cực và kéo dài
  • Ứng dụng băng và / hoặc nhiệt để giảm đau liên quan đến hoạt động
  • Thuốc thích hợp để giảm đau

Lịch sử tự nhiên của đau thắt lưng trục là theo thời gian các triệu chứng trở nên tốt hơn và khoảng 90% bệnh nhân bị đau thắt lưng trục phục hồi trong vòng sáu tuần. Nếu đau thắt lưng trục kéo dài hơn sáu đến tám tuần, thì xét nghiệm và / hoặc tiêm bổ sung có thể hữu ích trong chẩn đoán và điều trị nguồn gốc của đau thắt lưng.

Đối với những bệnh nhân bị đau thắt lưng mãn tính nghiêm trọng, cản trở khả năng hoạt động hàng ngày, bệnh thoái hóa đĩa đệm hoặc các vấn đề khác có thể được xác định là nguồn gốc của đau và hợp nhất, phẫu thuật thay thế đĩa đệm hoặc các lựa chọn phẫu thuật khác có thể được xem xét.

Cần nhấn mạnh rằng phẫu thuật cắt bỏ u xơ và cắt bỏ hiếm khi được khuyến nghị cho đau thắt lưng trục và không thể đoán trước kết quả thành công của nó. Những loại phẫu thuật lưng được dành riêng cho đau thứ phát do chèn ép rễ thần kinh cột sống hoặc túi (xem đau xuyên tâm ).

Việc điều trị phẫu thuật và không phẫu thuật đối với đau lưng trục mãn tính (ví dụ kéo dài hơn sáu tuần), có phần gây tranh cãi và vượt quá phạm vi của bài viết này. Nhiều hơn có thể được đọc về đau lưng trục liên tục trong bệnh thoái hóa đĩa đệm  các phần đau mãn tính của trang web này.

Tin cùng chuyên mục

Thuốc trị loãng xương Đau lưng dưới nghiêm trọng khi ngồi hoặc uốn GERD có thể gây ra đau lưng? Tại sao tôi cảm thấy một cảm giác ấm áp trong đùi của tôi? Gãy xương dưới lưng (Isthmic Spondylolysis): Mong đợi điều gì Điều trị ngay lập tức cho một căng cơ lưng Khi nào cần Chăm sóc y tế khi bị đau thắt lưng Khi đau lưng có thể là một cấp cứu y tế Hiểu về đau thắt lưng (Lumbago) Phương pháp điều trị hội chứng Cauda Equina