Điều trị Coccydynia (Đau xương sống) – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Điều trị Coccydynia (Đau xương sống)

Nhiều nghiên cứu cho thấy các phương pháp điều trị không phẫu thuật thành công trong khoảng 90% trường hợp mắc bệnh cầu trùng. Phương pháp điều trị bệnh cầu trùng thường không xâm lấn và bao gồm sửa đổi hoạt động.

Dòng điều trị đầu tiên thường bao gồm tự chăm sóc có thể được thực hiện mà không cần sự trợ giúp của chuyên gia y tế, chẳng hạn như một số điều sau đây:

  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID). Các NSAID thông thường, chẳng hạn như ibuprofen (Advil), naproxen (Aleve) hoặc thuốc ức chế COX-2 ( Celebrex ), giúp giảm viêm quanh coccyx thường là nguyên nhân gây đau.
  • Nước đá hoặc gói lạnh. Chườm đá hoặc chườm lạnh vào khu vực này vài lần một ngày trong vài ngày đầu sau khi bắt đầu đau có thể giúp giảm viêm, thường xảy ra sau chấn thương và làm tăng thêm đau.
  • Tấm sưởi hoặc sưởi ấm. Áp dụng nhiệt vào đáy cột sống sau vài ngày đầu đau có thể giúp giảm căng cơ, có thể đi kèm hoặc làm trầm trọng thêm cơn đau của coccyx. Các nguồn nhiệt phổ biến bao gồm một chai nước nóng, túi nhiệt hóa học, dải nhiệt dính lâu dài hoặc tắm nước nóng (miễn là trọng lượng được giữ khỏi xương sống trong bồn tắm).
  • Hoạt động sửa đổi. Thay đổi các hoạt động hàng ngày có thể giúp giảm áp lực tích lũy ra khỏi xương sống và giảm đau. Những sửa đổi hoạt động này có thể bao gồm sử dụng bàn đứng để tránh ngồi lâu, sử dụng gối để giảm trọng lượng của coccyx hoặc điều chỉnh tư thế để trọng lượng được lấy ra khỏi xương sống khi ngồi.
  • Gối hỗ trợ. Một chiếc gối tùy chỉnh có thể giảm áp lực của coccyx khi ngồi có thể được sử dụng. Gối để giảm bớt coccydynia có thể bao gồm gối hình chữ U hoặc chữ V, hoặc gối hình nêm có vết cắt hoặc lỗ nơi xương sống. Bất kỳ loại gối hoặc sắp xếp ngồi mà giữ áp lực ra khỏi coccyx là lý tưởng và chủ yếu là một vấn đề sở thích cá nhân. Một chiếc đệm hỗ trợ có thể hữu ích trong xe hơi, cũng như trong văn phòng, lớp học hoặc ở nhà.
  • Thay đổi chế độ ăn uống. Nếu đau xương sống là do hoặc trở nên tồi tệ hơn với nhu động ruột hoặc táo bón, tăng lượng chất xơ và nước, cũng như làm mềm phân, được khuyến khích.

        Nếu các phương pháp điều trị trên không giúp kiểm soát hoặc giảm đau do bệnh cầu trùng, các phương pháp điều trị bổ sung do bác sĩ, bác sĩ chỉnh hình hoặc chuyên gia y tế khác có thể cần thiết.

        Phương pháp điều trị không phẫu thuật bổ sung cho Coccydynia

        Nếu đau xương sống là dai dẳng hoặc nghiêm trọng, các lựa chọn điều trị không phẫu thuật bổ sung cho bệnh cầu trùng có thể bao gồm:

        • Chích thuốc. Việc tiêm chất gây tê (lidocaine) và steroid (để giảm viêm) ở khu vực xung quanh coccyx có thể giúp giảm đau. Bác sĩ sử dụng hướng dẫn hình ảnh để đảm bảo tiêm thuốc vào đúng khu vực. Giảm đau có thể kéo dài từ 1 tuần đến vài năm. Nếu mũi tiêm đầu tiên có hiệu quả, bệnh nhân có thể được tiêm tới 3 mũi trong một năm.
        • Thao tác bằng tay. Một số bệnh nhân thấy giảm đau thông qua thao tác thủ công của coccyx. Thông qua thao tác bằng tay, khớp giữa sacrum và coccyx có thể được điều chỉnh, có khả năng làm giảm đau do di động không đủ của coccyx.
        • Massage. Coccydynia có thể được giảm hoặc giảm bớt bằng cách xoa bóp các cơ sàn chậu căng thẳng gắn vào coccyx. Các cơ căng ở vùng này có thể gây căng thẳng thêm cho dây chằng và khớp sacrococcygeal, hạn chế khả năng vận động của nó hoặc kéo vào coccyx.
        • Kéo dài. Nhẹ nhàng kéo căng dây chằng gắn vào coccyx có thể hữu ích trong việc giảm căng cơ ở vùng coccygeal. Một nhà trị liệu vật lý, chiropractor, bác sĩ hoặc bác sĩ chăm sóc sức khỏe được đào tạo phù hợp khác có thể cung cấp hướng dẫn về các trải dài thích hợp để làm giảm đau coccyx.
            • Đơn vị TENS. Các đơn vị Kích thích Thần kinh Điện qua da (TENS) áp dụng kích thích điện gây cản trở việc truyền tín hiệu đau từ coccyx đến não. Những thiết bị này có thể là lựa chọn tốt cho những bệnh nhân muốn duy trì lượng thuốc ở mức tối thiểu. Có nhiều loại đơn vị TENS, với một số sử dụng kích thích tần số cao được đeo trong thời gian ngắn và một số khác sử dụng kích thích tần số thấp có thể được sử dụng lâu hơn.

            Sau khi đạt được đủ hiệu quả giảm đau để vận động được dung nạp tốt hơn, hoạt động aerobic tác động thấp hàng ngày là có lợi, vì lưu lượng máu tăng mang lại chất dinh dưỡng cho khu vực và khuyến khích khả năng chữa bệnh tự nhiên của cơ thể. Một lợi ích khác của hoạt động hiếu khí là giải phóng endorphin, hóa chất giảm đau bẩm sinh của cơ thể.

            Nếu phương pháp điều trị không phẫu thuật hoặc phương pháp quản lý đau có hiệu quả, sử dụng kéo dài các phương pháp này là một lựa chọn điều trị hợp lý. Trong những trường hợp hiếm hoi, cơn đau của bệnh nhân không đáp ứng với các phương pháp điều trị không phẫu thuật và phẫu thuật trên coccyx có thể được xem xét.

            Tin cùng chuyên mục

            Thuốc trị loãng xương Đau lưng dưới nghiêm trọng khi ngồi hoặc uốn GERD có thể gây ra đau lưng? Tại sao tôi cảm thấy một cảm giác ấm áp trong đùi của tôi? Gãy xương dưới lưng (Isthmic Spondylolysis): Mong đợi điều gì Điều trị ngay lập tức cho một căng cơ lưng Khi nào cần Chăm sóc y tế khi bị đau thắt lưng Khi đau lưng có thể là một cấp cứu y tế Hiểu về đau thắt lưng (Lumbago) Phương pháp điều trị hội chứng Cauda Equina