Nguyên nhân gây đau lưng dưới – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Nguyên nhân gây đau lưng dưới

Thông thường nhất, các vấn đề cơ học và chấn thương mô mềm là nguyên nhân gây đau thắt lưng. Những tổn thương này có thể bao gồm tổn thương các đĩa đệm, chèn ép rễ thần kinh và di chuyển không đúng cách của các khớp cột sống.

Nguyên nhân phổ biến nhất của đau lưng dưới là rách hoặc kéo cơ và / hoặc dây chằng.

Cơ bắp và bong gân dây chằng

Bong gân lưng hoặc căng thẳng có thể xảy ra đột ngột, hoặc có thể phát triển chậm theo thời gian từ các chuyển động lặp đi lặp lại.

  • Các chủng xảy ra khi một cơ bị kéo căng quá xa và chảy nước mắt, làm hỏng chính cơ bắp.
  • Bong gân xảy ra khi căng quá mức và rách ảnh hưởng đến dây chằng, kết nối xương với nhau.

Đối với các mục đích thực tế, không có vấn đề gì cho dù cơ hoặc dây chằng bị tổn thương, vì các triệu chứng và điều trị là như nhau.

Nguyên nhân phổ biến của bong gân và căng thẳng bao gồm:

  • Nâng một vật nặng, hoặc xoắn cột sống trong khi nâng
  • Chuyển động đột ngột gây quá nhiều căng thẳng cho lưng thấp, chẳng hạn như ngã
  • Tư thế xấu theo thời gian
  • Chấn thương thể thao, đặc biệt là trong các môn thể thao liên quan đến xoắn hoặc lực tác động lớn

Mặc dù bong gân và chủng không có vẻ nghiêm trọng và thường không gây đau kéo dài, cơn đau cấp tính có thể khá nghiêm trọng.

Nguyên nhân gây đau lưng mãn tính

Đau được coi là mãn tính một khi nó kéo dài hơn ba tháng và vượt quá quá trình chữa lành tự nhiên của cơ thể. Đau mãn tính ở lưng thấp thường liên quan đến vấn đề về đĩa đệm, vấn đề về khớp và / hoặc rễ thần kinh bị kích thích. Nguyên nhân phổ biến bao gồm:

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng. Trung tâm giống như thạch của một đĩa thắt lưng có thể phá vỡ lớp ngoài cứng rắn và kích thích một rễ thần kinh gần đó. Phần thoát vị của đĩa đệm chứa đầy protein gây viêm khi chúng đến rễ thần kinh, và viêm cũng như chèn ép dây thần kinh gây đau rễ thần kinh. Thành đĩa cũng được cung cấp phong phú bởi các sợi thần kinh, và vết rách xuyên qua tường có thể gây đau dữ dội.

Bệnh thoái hóa đĩa đệm. Khi sinh ra, đĩa đệm có đầy nước và khỏe mạnh nhất. Khi mọi người già đi theo thời gian, đĩa sẽ mất hydrat hóa và mòn. Khi đĩa mất hydrat hóa, nó cũng không thể chống lại các lực, và truyền lực vào thành đĩa có thể chảy nước mắt và gây đau hoặc yếu có thể dẫn đến thoát vị. Đĩa cũng có thể sụp đổ và góp phần vào hẹp.

Rối loạn chức năng khớp mặt. Có hai khớp mặt phía sau mỗi đĩa ở mỗi đoạn chuyển động ở cột sống thắt lưng. Các khớp này có sụn giữa xương và được bao quanh bởi một dây chằng mũ, rất giàu các dây thần kinh. Những khớp này có thể tự đau, hoặc kết hợp với đau đĩa đệm.

Rối loạn chức năng khớp sacroiliac. Khớp sacroiliac nối sacrum ở dưới cùng của cột sống với mỗi bên của khung chậu. Đó là một khớp mạnh, chuyển động thấp, chủ yếu hấp thụ sốc và căng giữa thân trên và thân dưới. Khớp sacroiliac có thể bị đau nếu bị viêm (viêm túi mật ) hoặc nếu có quá nhiều hoặc quá ít chuyển động của khớp.

Hẹp ống sống. Tình trạng này gây ra đau thông qua hẹp ống sống, nơi đặt rễ thần kinh. Thu hẹp có thể là trung tâm, chính thức hoặc cả hai, và có thể ở một cấp độ hoặc nhiều cấp độ ở lưng dưới.

Sự tổng hợp cột sống. Tình trạng này xảy ra khi một đốt sống trượt qua cái liền kề. Có 5 loại thoái hóa cột sống nhưng phổ biến nhất là thứ phát do khiếm khuyết hoặc gãy xương (giữa các khớp mặt) hoặc mất ổn định cơ học của khớp mặt (thoái hóa). Cơn đau có thể do không ổn định (lưng) hoặc chèn ép dây thần kinh (chân).

Viêm xương khớp. Tình trạng này là kết quả của sự hao mòn của các khớp đĩa và mặt. Nó gây ra đau, viêm, mất ổn định và hẹp ở mức độ khác nhau, và có thể xảy ra ở một cấp độ hoặc nhiều cấp độ của cột sống thấp hơn. Viêm xương khớp cột sống có liên quan đến lão hóa và đang dần tiến triển. Nó cũng được gọi là bệnh thoái hóa cột sống hoặc thoái hóa khớp.

Biến dạng. Độ cong của cột sống có thể bao gồm vẹo cột sống hoặc kyphosis . Các biến dạng có thể liên quan đến đau lưng dưới nếu nó dẫn đến sự phá vỡ của các đĩa đệm, khớp mặt, khớp sacroiliac hoặc hẹp.

Chấn thương. Gãy xương cấp tính hoặc trật khớp cột sống có thể dẫn đến đau. Đau lưng dưới phát triển sau chấn thương, chẳng hạn như tai nạn xe cơ giới hoặc ngã, nên được đánh giá về mặt y tế.

Gãy xương nén. Một gãy xương xảy ra ở đốt sống hình trụ, trong đó xương về cơ bản tự động vào, có thể gây đau đột ngột. Loại gãy xương này là phổ biến nhất do xương yếu, chẳng hạn như do loãng xương , và phổ biến hơn ở người lớn tuổi.

Điều quan trọng cần lưu ý là sự hiện diện của một hoặc nhiều tình trạng này không nhất thiết có nghĩa là nguyên nhân gây đau. Ví dụ, viêm xương khớp hoặc bệnh thoái hóa đĩa đệm có thể xuất hiện trên một nghiên cứu hình ảnh nhưng người bệnh có thể không báo cáo đau.

Nguyên nhân ít gặp hơn của đau thắt lưng

Mặc dù ít phổ biến hơn, đau thắt lưng cũng có thể được gây ra bởi:

Sự nhiễm trùng. Còn được gọi là viêm tủy xương , nhiễm trùng cột sống rất hiếm nhưng có thể gây đau dữ dội và đe dọa tính mạng nếu không được điều trị. Nó có thể được gây ra bởi các thủ tục phẫu thuật, tiêm hoặc lây lan qua dòng máu. Bệnh nhân có hệ thống miễn dịch bị tổn thương dễ bị nhiễm trùng ở cột sống.

Khối u. Hầu hết các khối u cột sống bắt đầu ở một phần khác của cơ thể và di căn vào cột sống. Các khối u phổ biến nhất lan đến cột sống bắt đầu từ ung thư ở vú, tuyến tiền liệt, thận, tuyến giáp hoặc phổi. Bất kỳ triệu chứng mới nào của đau lưng ở bệnh nhân được chẩn đoán ung thư đã biết nên được đánh giá cho di căn cột sống có thể.

Bệnh tự miễn. Đau lưng là một triệu chứng có thể liên quan đến các tình trạng tự miễn dịch, chẳng hạn như viêm cột sống dính khớp , viêm khớp dạng thấp, lupus, bệnh crohn, đau cơ xơ hóa và các bệnh khác.

Danh sách này bao gồm các nguyên nhân phổ biến hơn của đau lưng, nhưng có nhiều hơn nữa. Tìm ra phương pháp điều trị tối ưu cho đau thắt lưng thường phụ thuộc vào việc có được chẩn đoán lâm sàng chính xác xác định nguyên nhân cơ bản của các triệu chứng của bệnh nhân.

Tin cùng chuyên mục

Thuốc trị loãng xương Đau lưng dưới nghiêm trọng khi ngồi hoặc uốn GERD có thể gây ra đau lưng? Tại sao tôi cảm thấy một cảm giác ấm áp trong đùi của tôi? Gãy xương dưới lưng (Isthmic Spondylolysis): Mong đợi điều gì Điều trị ngay lập tức cho một căng cơ lưng Khi nào cần Chăm sóc y tế khi bị đau thắt lưng Khi đau lưng có thể là một cấp cứu y tế Hiểu về đau thắt lưng (Lumbago) Phương pháp điều trị hội chứng Cauda Equina