Nguyên nhân phình động mạch chủ bụng – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Nguyên nhân phình động mạch chủ bụng

Một nguyên nhân cơ bản duy nhất cho phình động mạch chủ bụng là không rõ. Nhiều yếu tố được biết đến có thể dẫn đến phát triển phình động mạch chủ bụng: các vấn đề về tim mạch, điều kiện di truyền, tiền sử gia đình và lối sống và thói quen sức khỏe.

Tình trạng sức khỏe liên quan đến nguy cơ phình động mạch chủ bụng cao bao gồm:

  • Xơ vữa động mạch. Tình trạng này xảy ra khi sự tích tụ mảng bám trong máu khiến các mạch máu của cơ thể cứng lại và hẹp lại. Xơ vữa động mạch có thể phát triển trong tuổi trưởng thành trẻ, nhưng chỉ trở thành vấn đề sau này trong cuộc sống.
  • Cholesterol cao. Cholesterol có thể tích tụ trong các mạch máu, có thể thu hẹp dòng máu và làm cứng các thành động mạch.
  • Huyết áp cao. Một lực tăng liên tục của máu di chuyển qua động mạch chủ có thể làm suy yếu các thành động mạch. Huyết áp cao là tình trạng phổ biến phổ biến nhất ở những người hút thuốc lá, người thừa cân và người cao tuổi. Ước tính 65% người trên 60 tuổi bị huyết áp cao. 1
  • Viêm động mạch. Viêm có thể hạn chế lưu lượng máu và làm cho các thành động mạch suy yếu, làm tăng nguy cơ phình động mạch. Động mạch có thể bị viêm do chấn thương vùng bụng, bệnh (như viêm mạch máu), khuynh hướng di truyền và các tình trạng như xơ vữa động mạch và cholesterol cao.
  • Rối loạn mô liên kết. Điều kiện di truyền làm suy yếu các mô liên kết của cơ thể có thể dẫn đến thoái hóa thành động mạch chủ và làm tăng nguy cơ phình mạch của một người. Hai trong số các rối loạn mô liên kết phổ biến nhất là hội chứng Ehlers-Danlos, một nhóm các tình trạng ảnh hưởng đến sản xuất collagen và Hội chứng Marfan, làm tăng sản xuất protein fibrillin.

Các yếu tố sức khỏe và lối sống khác gây căng thẳng thêm cho hệ thống tim mạch và làm tăng nguy cơ mạch máu bị suy yếu hoặc bị tổn thương, làm tăng khả năng phình động mạch chủ bụng sẽ phát triển. Các yếu tố rủi ro như vậy bao gồm:

    • Hút thuốc và sử dụng thuốc lá là một trong những tác nhân lớn nhất làm giảm sức khỏe tim mạch. Những người có tiền sử hút thuốc có nguy cơ bị phình động mạch chủ bụng cao gấp 3 đến 5 lần. 
    • Tuổi cao. Chứng phình động mạch là phổ biến nhất ở người lớn tuổi, những người dễ mắc các vấn đề về tim mạch và có nhiều khả năng có sự tích tụ mảng bám cao hơn trong các động mạch.
    • Di truyền và lịch sử gia đình. Từ 12% đến 19% người thân ngay lập tức của bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng cũng sẽ phát triển tình trạng này.
    • Mức độ hoạt động thể chất. Không nhận được tập thể dục đầy đủ khiến một người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tim mạch cao hơn. Tập thể dục nhịp điệu thường xuyên làm tăng nhịp tim và lưu lượng máu qua cơ thể, giữ cho các mô và mạch máu mạnh mẽ.
  • Giới tính. Hai phần ba trong số những người bị ảnh hưởng bởi phình động mạch chủ bụng là nam giới và nam giới có nhiều khả năng gặp các vấn đề về tim mạch và tim mạch nói chung.

Trong khi các yếu tố trên góp phần làm tăng khả năng phát triển phình động mạch chủ bụng, những người không biết các yếu tố nguy cơ cũng có thể phát triển tình trạng này.

Chiến lược điều trị phình động mạch chủ bụng không phụ thuộc vào nguyên nhân gây phình động mạch, mà phụ thuộc vào kích thước và nguy cơ biến chứng. Phương pháp điều trị có thể bao gồm từ theo dõi thường xuyên và thay đổi lối sống đến phẫu thuật khẩn cấp hoặc khẩn cấp.

Tin cùng chuyên mục

Thuốc trị loãng xương Đau lưng dưới nghiêm trọng khi ngồi hoặc uốn GERD có thể gây ra đau lưng? Tại sao tôi cảm thấy một cảm giác ấm áp trong đùi của tôi? Gãy xương dưới lưng (Isthmic Spondylolysis): Mong đợi điều gì Điều trị ngay lập tức cho một căng cơ lưng Khi nào cần Chăm sóc y tế khi bị đau thắt lưng Khi đau lưng có thể là một cấp cứu y tế Hiểu về đau thắt lưng (Lumbago) Phương pháp điều trị hội chứng Cauda Equina