Nguyên nhân và chẩn đoán căng thẳng lưng dưới – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Nguyên nhân và chẩn đoán căng thẳng lưng dưới

Căng cơ có thể xảy ra đột ngột do chấn thương, hoặc có thể phát triển theo thời gian do sử dụng quá mức và chuyển động lặp đi lặp lại.

Chấn thương một lần làm tổn thương cơ, gân hoặc dây chằng được coi là căng cơ cấp tính. Những chấn thương này thường xảy ra sau những tác động đột ngột, chói tai hoặc trong các hoạt động bao gồm nâng vật nặng hoặc áp lực quá mức đặt lên cột sống.

Các chủng mãn tính, mặt khác, được gây ra bởi các chuyển động lặp đi lặp lại quá mức hoặc rách một cơ. Căng cơ mãn tính là phổ biến hơn ở các vận động viên hoặc những người có công việc đòi hỏi thể chất.

Nguyên nhân và chẩn đoán căng cơ lưng dưới

Nhiều chủng lưng dưới xảy ra trong các hoạt động hàng ngày, chẳng hạn như trong khi tập thể dục hoặc tại nơi làm việc.

Các nguyên nhân phổ biến của tập thể dục và các yếu tố rủi ro đối với căng cơ lưng thấp bao gồm:

    • Nâng nặng. Căng thẳng từ nâng nặng, xoắn cột sống, nâng từ mặt đất hoặc trên một vật phẩm là những nguyên nhân phổ biến của căng thẳng lưng thấp. Thực hành nâng an toàn bao gồm các chiến thuật như giữ vật gần ngực và tránh vặn thân trên trong khi nâng.
    • Tác động đột ngột. Tác động từ các chuyển động chói tai có thể gây căng thẳng nặng nề ngay lập tức lên các cơ lưng thấp. Ví dụ, các môn thể thao tác động cao như bóng đá và lacrosse gây áp lực quá mức lên khớp và cơ bắp. Tác động bất ngờ từ một tai nạn xe hơi hoặc ngã là một tác nhân phổ biến khác gây chấn thương cơ lưng. Cơ bắp không điều kiện, cứng sẽ dễ bị chấn thương loại này.
    • Chuyển động lặp đi lặp lại. Những chuyển động căng thẳng, lặp đi lặp lại có thể khiến cơ bắp thắt chặt hoặc rách. Các môn thể thao như chèo thuyền, golf hoặc bóng chày có thể gây căng thẳng mãn tính do các chuyển động mạnh mẽ, lặp đi lặp lại. Căng thẳng mãn tính có thể dần dần trở nên đau đớn theo thời gian, hoặc cơn đau có thể đột ngột trở nên tồi tệ hơn nếu một cơ bắp đã bị đau và sau đó bị căng thẳng dữ dội.
    • Tư thế xấu, cơ bụng hoặc cơ lưng yếu. Khi cơ lưng thấp và cơ bụng yếu, lưng dưới sẽ dễ bị chấn thương hơn. Trượt về phía trước đặt thêm căng thẳng vào các cơ lưng thấp và trên cột sống. Tương tự như vậy, cơ gân kheo chặt đặt thêm căng thẳng ở lưng dưới theo thời gian.
  • Tham gia một hoạt động mới. Bắt đầu một môn thể thao hoặc hoạt động mới có thể dẫn đến căng cơ bằng cách gây căng thẳng đột ngột, lạ lẫm lên một cơ hoặc một nhóm cơ.

Danh sách trên không phải là toàn diện, thay vào đó, nó nhấn mạnh một số tình huống phổ biến hơn dẫn đến cơ bắp bị kéo lại.

Một số yếu tố bổ sung làm tăng nguy cơ căng cơ, chẳng hạn như hút thuốc (hoặc bất kỳ loại lượng nicotine nào), độ cứng hoặc phạm vi chuyển động hạn chế ở lưng và béo phì.

Chẩn đoán căng cơ lưng thấp

Thu thập một lịch sử y tế và tiến hành kiểm tra thể chất thường là đủ để chẩn đoán căng cơ ở lưng dưới.

  • Một lịch sử y tế bao gồm thông tin về các triệu chứng hiện tại, cũng như khi nào và làm thế nào các triệu chứng bắt đầu, chẳng hạn như liệu cơn đau bắt đầu sau khi bị chấn thương, xuất hiện đột ngột hay ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Một lịch sử y tế cũng bao gồm thông tin về mức độ tập thể dục điển hình, thói quen ngủ và các vấn đề y tế trong quá khứ.
  • Một bài kiểm tra thể chất kiểm tra phạm vi chuyển động và tính linh hoạt ở lưng thấp, cũng như ở cơ hông, xương chậu hoặc cơ gân kheo. Cảm giác dọc theo lưng dưới (gọi là sờ nắn) có thể phát hiện các bất thường cột sống có thể là nguồn gốc của cơn đau. Kích thích rễ thần kinh cũng có thể được kiểm tra bằng cách sử dụng xét nghiệm nâng cao chân, có thể loại trừ các chấn thương như thoát vị đĩa đệm hoặc hẹp ống sống.

Mặc dù xét nghiệm hình ảnh như chụp X-quang hoặc MRI hiếm khi cần thiết cho chấn thương cơ, người ta có thể được sử dụng để kiểm tra các nguồn đau khác có thể, chẳng hạn như gãy xương hoặc thoát vị đĩa đệm, nếu nghi ngờ những điều kiện đó. Ở những bệnh nhân có tiền sử ác tính hoặc chấn thương, xét nghiệm hình ảnh thường là cần thiết trước khi tập thể dục bảo tồn. Thông thường, tia X được chụp trước và sau đó chụp MRI nếu có bất kỳ điều gì khả nghi trên tia X.

Tin cùng chuyên mục

Thuốc trị loãng xương Đau lưng dưới nghiêm trọng khi ngồi hoặc uốn GERD có thể gây ra đau lưng? Tại sao tôi cảm thấy một cảm giác ấm áp trong đùi của tôi? Gãy xương dưới lưng (Isthmic Spondylolysis): Mong đợi điều gì Điều trị ngay lập tức cho một căng cơ lưng Khi nào cần Chăm sóc y tế khi bị đau thắt lưng Khi đau lưng có thể là một cấp cứu y tế Hiểu về đau thắt lưng (Lumbago) Phương pháp điều trị hội chứng Cauda Equina