Phẫu thuật cắt bỏ cầu trùng cho Coccydynia (Đau xương sống) – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Phẫu thuật cắt bỏ cầu trùng cho Coccydynia (Đau xương sống)

Đối với những cơn đau dai dẳng không giảm bớt khi điều trị không phẫu thuật và / hoặc điều chỉnh hoạt động, phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ hoặc một phần của coccyx (coccygectomy) là một lựa chọn.

Có nhiều gợi ý khác nhau trong tài liệu y khoa về thời gian điều trị không phẫu thuật nên được thử trước khi phẫu thuật được khuyến nghị. Một số người tin rằng một liệu trình điều trị không phẫu thuật kéo dài hai tháng là đủ, trong khi những người khác đề nghị điều trị không phẫu thuật nên được thử trong khoảng từ ba đến tám tháng trước khi phẫu thuật được khuyến khích. 

Phẫu thuật cắt bỏ cầu trùng hiếm khi được đề nghị và thực hiện. Trong khi bản thân phẫu thuật là một hoạt động tương đối đơn giản, phục hồi từ phẫu thuật có thể là một quá trình lâu dài và không thoải mái cho bệnh nhân.

Phương pháp phẫu thuật cho đau Coccyx

Bác sĩ phẫu thuật có thể có những cách tiếp cận hơi khác nhau để phẫu thuật. Có lẽ sự khác biệt lớn nhất giữa các bác sĩ phẫu thuật là một số chỉ loại bỏ một phần của coccyx, trong khi những người khác khuyên nên loại bỏ toàn bộ coccyx.

Nói chung, phẫu thuật bao gồm các bước sau:

  • Một vết rạch từ một đến hai inch được thực hiện trên đỉnh của coccyx, nằm ngay dưới da và mô mỡ dưới da. Không có cơ bắp để mổ xẻ.
  • Sụn ​​bảo vệ trên xương (màng ngoài tim) được mổ xẻ từ xương bắt đầu từ phía sau và được mang theo xung quanh phía trước.
  • Các coccyx sau đó được loại bỏ. Nó có thể nhận được sinh thiết nếu nghi ngờ có khối u.

Các hoạt động mất khoảng ba mươi phút để thực hiện và có thể được thực hiện trên cơ sở ngoại trú. Phần khó khăn nhất của hoạt động là quá trình chữa bệnh lâu dài. Thông thường, phải mất ba tháng đến một năm sau khi phẫu thuật trước khi bệnh nhân thấy bất kỳ sự giảm bớt nào từ các triệu chứng của họ, và việc ngồi rất khó khăn trong suốt quá trình chữa bệnh.

Chỉ định cho thành công cắt bỏ cầu trùng

Coccygectomy có xu hướng thành công nhất trong các trường hợp được lựa chọn cẩn thận. Các tiêu chí sau đây đã cho thấy cơ hội tăng kết quả dương tính sau phẫu thuật:

  • Bệnh nhân bị đau do sự thay đổi hình dạng của coccyx, chẳng hạn như sự hiện diện của một cột sống (một gai xương nhỏ ở cuối coccyx)
  • Bệnh nhân di động quá mức của coccyx
  • Sự hiện diện của bursa, hoặc túi chứa đầy chất lỏng ở khớp giữa sacrum và coccyx
  • Đáp ứng tốt với điều trị tiêm

Nhiều nghiên cứu đã báo cáo kết quả tốt hoặc xuất sắc sau phẫu thuật cắt bỏ coccygectomy, nhưng thủ tục không được khuyến cáo cho tất cả bệnh nhân. Nếu một bệnh nhân không được coi là một ứng cử viên tốt cho phẫu thuật cắt bỏ, phương pháp điều trị không phẫu thuật sẽ có thể được điều chỉnh theo nhu cầu của bệnh nhân và thử lại.

Rủi ro tiềm tàng và biến chứng của phẫu thuật Coccyx

Có lẽ nguy cơ lớn nhất là đau liên tục ở coccyx sau phẫu thuật, có nghĩa là bệnh nhân đã chịu đựng quá trình chữa lành lâu dài và vẫn không cải thiện các triệu chứng. Vì lý do này, lựa chọn bệnh nhân là rất quan trọng đối với một kết quả phẫu thuật tích cực.

Một nguy cơ có thể xảy ra nhưng không phổ biến của phẫu thuật cắt bỏ là tổn thương trực tràng vì coccyx đang được cắt bỏ. Mặc dù khó có thể xảy ra, nhưng có thể là nếu điều này xảy ra, việc cắt bỏ ruột non sẽ là cần thiết để cho phép trực tràng lành lại.

Những rủi ro tiềm ẩn khác bao gồm những khó khăn trong việc chữa lành vết thương và / hoặc nhiễm trùng cục bộ, có thể trì hoãn quá trình chữa lành tổng thể. Không giống như hầu hết các phẫu thuật cột sống khác, không có rễ thần kinh đáng kể trong khu vực sẽ có nguy cơ.

Tin cùng chuyên mục

Thuốc trị loãng xương Đau lưng dưới nghiêm trọng khi ngồi hoặc uốn GERD có thể gây ra đau lưng? Tại sao tôi cảm thấy một cảm giác ấm áp trong đùi của tôi? Gãy xương dưới lưng (Isthmic Spondylolysis): Mong đợi điều gì Điều trị ngay lập tức cho một căng cơ lưng Khi nào cần Chăm sóc y tế khi bị đau thắt lưng Khi đau lưng có thể là một cấp cứu y tế Hiểu về đau thắt lưng (Lumbago) Phương pháp điều trị hội chứng Cauda Equina