Phẫu thuật cho đau lưng dưới – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Phẫu thuật cho đau lưng dưới

Phẫu thuật có thể được xem xét nếu đau lưng dưới nghiêm trọng mà không đỡ hơn sau một đợt điều trị không phẫu thuật kéo dài 6 đến 12 tuần. Hầu như luôn luôn là quyết định của bệnh nhân để phẫu thuật trở lại, và chỉ trong những tình huống hiếm hoi là phẫu thuật ngay lập tức được thực hiện cho đau thắt lưng.

Một số yếu tố cần xem xét trước khi phẫu thuật lại bao gồm:

Khả năng hoạt động. Nếu có thể hoàn thành các hoạt động cuộc sống hàng ngày với mức độ đau có thể kiểm soát được và nếu cơn đau không làm gián đoạn giấc ngủ hoặc hoạt động, phương pháp điều trị không phẫu thuật thường được khuyến nghị. Phẫu thuật có nhiều khả năng được khuyến nghị nếu bệnh nhân bị hạn chế khả năng hoạt động trong cuộc sống hàng ngày.

Quá trình chữa bệnh và lối sống.Phẫu thuật so với chăm sóc không phẫu thuật đòi hỏi mức độ cam kết thời gian khác nhau. Điều quan trọng là phải xem xét quá trình chữa lành sau phẫu thuật sẽ ảnh hưởng đến bệnh nhân như thế nào, so với việc tiếp tục chăm sóc không phẫu thuật.

Loại phẫu thuật.Một số ca phẫu thuật xâm lấn đáng kể hơn so với những ca phẫu thuật khác, và bao gồm thời gian lành thương lâu hơn, đau nhiều hơn hoặc ít hơn trong quá trình hồi phục và thời gian nằm viện nội trú khác nhau. Với phương pháp phẫu thuật hiện đại và một bác sĩ phẫu thuật có kinh nghiệm, nhiều loại phẫu thuật cột sống hiện có thể được thực hiện trên cơ sở ngoại trú với thời gian phục hồi ngắn hơn.

Sức khỏe tâm thần. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng sức khỏe tinh thần và cảm xúc có mối tương quan tích cực với sự cải thiện và sự hài lòng sau phẫu thuật. Ví dụ, bệnh nhân cảm thấy kiểm soát sức khỏe nhiều hơn, báo cáo sự phục hồi tích cực và kết quả sau phẫu thuật.  Hiểu cách bệnh nhân có khả năng đáp ứng với phẫu thuật có thể giúp hướng dẫn cách chăm sóc hậu phẫu hiệu quả hơn.

Phẫu thuật cột sống thường không được khuyến cáo cho đau lưng nhẹ đến trung bình, hoặc cho cơn đau kéo dài dưới 6 đến 12 tuần. Ngoài ra, phẫu thuật lưng không phải là một lựa chọn nếu nguyên nhân của cơn đau không thể phát hiện được thông qua các xét nghiệm hình ảnh.

Phẫu thuật giải nén

Một phẫu thuật giải nén sẽ loại bỏ bất cứ thứ gì đang ấn vào rễ thần kinh từ cột sống, có thể bao gồm một phần thoát vị của đĩa đệm hoặc xương. Có hai loại giải nén chính cho đau thắt lưng.

    • Phẫu thuật vi phẫu là một thủ thuật xâm lấn tối thiểu cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng gây đau chân xuyên (đau thần kinh tọa)
    • Phẫu thuật cắt bỏ một phần của lớp xương hoặc mô mềm đang chèn ép một dây thần kinh hoặc nhiều rễ thần kinh. Phẫu thuật ghép da thường sẽ được thực hiện cho người bị đau chân và / hoặc yếu do hẹp ống sống gây ra bởi những thay đổi ở khớp mặt, đĩa đệm hoặc xương.

Một phẫu thuật giải nén có thể được thực hiện với các kỹ thuật xâm lấn mở hoặc xâm lấn tối thiểu với vết mổ tương đối nhỏ, và sự khó chịu và phục hồi tối thiểu trước khi trở lại làm việc hoặc các hoạt động khác. Hầu hết các thủ tục này hiện đang được thực hiện như phẫu thuật ban ngày hoặc với một lần ở lại qua đêm.

Tùy chọn kết hợp cột sống thắt lưng

Phẫu thuật hợp nhất về cơ bản sẽ loại bỏ các mô mềm giữa hai hoặc nhiều xương đốt sống liền kề và thay thế chúng bằng xương hoặc kim loại. Thủ tục này cho phép các xương phát triển cùng nhau theo thời gian, thường là 6 đến 12 tháng, và hợp nhất thành một xương dài để ổn định và loại bỏ chuyển động tại các đoạn cột sống đó.

Ở cột sống thắt lưng, phản ứng tổng hợp có thể được thực hiện từ phía sau (phương pháp sau), phía trước (phương pháp trước), bên (phương pháp bên) hoặc kết hợp. Các kỹ thuật hiện đại, cấy ghép, điều hướng và sinh học đã làm cho phẫu thuật trở nên dễ đoán hơn với sự phục hồi dễ dàng hơn và trở lại hoạt động và công việc bình thường.

Các chỉ định đáng tin cậy nhất cho phản ứng tổng hợp cột sống thắt lưng bao gồm thoái hóa cột sống , gãy xương, mất ổn định, biến dạng, bệnh thoái hóa đĩa đệm và hẹp van. Đối với đau lưng dưới do rối loạn chức năng khớp sacroiliac , hợp nhất của khớp sacroiliac là một lựa chọn. Các khối u và nhiễm trùng cũng được điều trị bằng phẫu thuật nhiệt hạch, nhưng những điều kiện này ít phổ biến hơn.

Tùy chọn phẫu thuật khác

Một số lựa chọn phẫu thuật mới hơn đang được sử dụng cho một số trường hợp đau thắt lưng bao gồm:

    • Đĩa đệm nhân tạo. Đối với một số bệnh nhân, thay thế đĩa đệm là một thay thế tiềm năng cho phẫu thuật hợp hạch cho bệnh thoái hóa đĩa đệm có triệu chứng. Thủ tục này có khả năng phục hồi nhanh hơn và duy trì chuyển động của cột sống nhiều hơn so với phản ứng tổng hợp thắt lưng. Dữ liệu dài hạn vẫn đang được thu thập.
    • Thiết bị chuyển động sau. Thiết bị liên lớp Coflex là một giải pháp thay thế cho phản ứng tổng hợp cho hẹp và thoái hóa cột sống nhẹ. Mục tiêu của phương pháp này là cho kết quả tương tự như phản ứng tổng hợp nhưng với một cuộc phẫu thuật nhỏ hơn và phục hồi nhanh hơn. Dữ liệu dài hạn vẫn đang được thu thập.

Đây không phải là một danh sách đầy đủ các lựa chọn phẫu thuật. Một số người khác tồn tại hoặc đang trong quá trình phát triển. Các công nghệ đang được sử dụng ngày nay và trong quá trình phát triển bao gồm tế bào gốc, công nghệ nano và robot.

Phẫu thuật lưng dưới Chăm sóc sau phẫu thuật

Thời gian phục hồi sau phẫu thuật lưng thấp phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm tình trạng của bệnh nhân trước khi phẫu thuật, tính mở rộng của phẫu thuật và kỹ năng và kinh nghiệm của bác sĩ phẫu thuật. Ví dụ:

    • Phẫu thuật vi phẫu cho thoát vị đĩa đệm thắt lưng được coi là xâm lấn tối thiểu và bệnh nhân thường không có thời gian nằm viện qua đêm và thời gian phục hồi là khoảng một tuần.
    • Hợp hạch vùng thắt lưng có thể bao gồm thời gian nằm viện qua đêm, quay trở lại chậm với các hoạt động hàng ngày và có thể một số hạn chế hoạt động khi phản ứng tổng hợp được thiết lập trong vòng 3 đến 12 tháng tới.

Vật lý trị liệu thường được quy định để xây dựng lại sức mạnh, phạm vi chuyển động và khuyến khích chữa bệnh. Bệnh nhân cũng thường được kê toa thuốc giảm đau hoặc thuốc giãn cơ, và một số bệnh nhân có thể được khuyên nên sử dụng nẹp lưng hoặc giường đặc biệt, phân tắm hoặc gối hỗ trợ để giảm quá trình chữa bệnh.

Bệnh nhân trong quá trình hồi phục thường được khuyên nên nghỉ ngơi ngắn trong khi cột sống và các mô xung quanh lành lại. Hầu hết các bệnh nhân đều có thời gian nghỉ làm việc ngắn ngủi trong vài tuần đến vài tháng để tránh tình trạng quá mức của các cấu trúc cột sống.

Tin cùng chuyên mục

Thuốc trị loãng xương Đau lưng dưới nghiêm trọng khi ngồi hoặc uốn GERD có thể gây ra đau lưng? Tại sao tôi cảm thấy một cảm giác ấm áp trong đùi của tôi? Gãy xương dưới lưng (Isthmic Spondylolysis): Mong đợi điều gì Điều trị ngay lập tức cho một căng cơ lưng Khi nào cần Chăm sóc y tế khi bị đau thắt lưng Khi đau lưng có thể là một cấp cứu y tế Hiểu về đau thắt lưng (Lumbago) Phương pháp điều trị hội chứng Cauda Equina