Phương pháp điều trị không phẫu thuật cho đau lưng dưới – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Phương pháp điều trị không phẫu thuật cho đau lưng dưới

Mục tiêu của phương pháp điều trị y tế là giảm đau, nhưng những phương pháp điều trị này không làm thay đổi nguồn gốc của cơn đau. Một bác sĩ thường sẽ kê toa các phương pháp điều trị y tế cùng với chương trình vật lý trị liệu hoặc chế độ khác.

Phương pháp điều trị y tế phổ biến bao gồm:

Thuốc giãn cơ. Thuốc này hoạt động như một thuốc ức chế hệ thần kinh trung ương và làm tăng khả năng vận động của các cơ căng thẳng, giảm đau do căng cơ hoặc co thắt. Thuốc giãn cơ không có vai trò trong kiểm soát đau mãn tính.

Thuốc giảm đau gây nghiện. Thuốc gây nghiện, còn được gọi là opioids hoặc thuốc giảm đau, làm thay đổi nhận thức về cơn đau của một người bằng cách làm suy yếu các tín hiệu gửi đến não. Thuốc gây nghiện thường được sử dụng để điều trị cơn đau dữ dội, ngắn hạn, chẳng hạn như đau cấp tính sau phẫu thuật. Ma túy hiếm khi được sử dụng để điều trị đau lâu dài, vì chúng có nhiều tác dụng phụ và có thể dễ dàng gây nghiện.

Niềng răng trở lại. Một số bệnh nhân thấy rằng nẹp lưng có thể được sử dụng để mang lại sự thoải mái và có thể giảm đau. Có một số bằng chứng cho thấy việc sử dụng nẹp kiểu corset không co giãn, đeo hàng ngày, kết hợp với chương trình tập thể dục trị liệu, có thể tăng tốc độ chữa lành và giảm đau.  Nẹp lưng cũng có thể hữu ích sau phẫu thuật lưng.

Tiêm steroid ngoài màng cứng. Tiêm này liên quan đến một steroid được tiêm trực tiếp vào phần bên ngoài của túi màng cứng, bao quanh tủy sống. X-quang sống, được gọi là fluoroscopy, được sử dụng để dẫn kim đến đúng khu vực. Mục tiêu của tiêm là để giảm đau tạm thời bằng cách giảm viêm quanh rễ thần kinh bị nén.

Phương pháp điều trị y tế thường được sử dụng kết hợp với các phương pháp khác. Ví dụ, tiêm steroid ngoài màng cứng có thể cung cấp đủ giảm đau ngắn hạn để cho phép tiến triển trong vật lý trị liệu.

Phương pháp điều trị thay thế

Phương pháp điều trị phi y tế có thể được gọi là chăm sóc thay thế hoặc bổ sung. Thuật ngữ khác thay thế không nên ngụ ý thấp kém, mà thay vào đó không phải là truyền thống theo tiêu chuẩn y tế phương Tây.

Nhiều bệnh nhân đau thắt lưng báo cáo cứu trợ từ phương pháp điều trị thay thế. Các tùy chọn phổ biến bao gồm:

Thao tác bằng tay. Một bác sĩ nắn khớp xương hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác thực hiện các điều chỉnh về thể chất cho cột sống với mục tiêu cải thiện khả năng vận động và giảm cứng khớp, khó chịu hoặc đau đớn. Lực đẩy tay có tốc độ và lực khác nhau được áp dụng để điều chỉnh các cấu trúc cột sống. Thao tác bằng tay đã được tìm thấy để giảm đau lưng ở một số người.

Châm cứu. Dựa trên y học Trung Quốc cổ đại, châm cứu kích thích các điểm trên cơ thể được cho là để sửa chữa cơ thể của bạn. Người ta tin rằng khí công thích hợp làm giảm đau và khó chịu trong cơ thể. Trong một buổi, kim mỏng được đặt vào da trong khoảng một giờ. Châm cứu đã được chứng minh là cung cấp giảm đau đáng kể cho một số người.

Liệu pháp xoa bóp. Áp dụng cho lưng thấp, liệu pháp massage có thể làm giảm các cơn co thắt cơ bắp thường gây ra đau thắt lưng. Massage cũng làm tăng lưu lượng máu đến lưng thấp, giúp tăng tốc độ chữa lành bằng cách đưa chất dinh dưỡng và oxy đến các cơ bị tổn thương.

Thiền chánh niệm. Thiền có thể hữu ích trong việc giảm nhận thức về cơn đau, và có thể làm giảm trầm cảm, lo lắng và các vấn đề về giấc ngủ thường xảy ra với đau mãn tính. Các kỹ thuật thiền định để giảm đau bao gồm tất cả mọi thứ, từ các bài tập thở sâu đến một phương pháp tập trung thay đổi.

Trên đây không phải là một danh sách toàn diện; có nhiều lựa chọn điều trị hơn, bao gồm các lựa chọn phẫu thuật mới hơn và ít xâm lấn hơn.

Tin cùng chuyên mục

Thuốc trị loãng xương Đau lưng dưới nghiêm trọng khi ngồi hoặc uốn GERD có thể gây ra đau lưng? Tại sao tôi cảm thấy một cảm giác ấm áp trong đùi của tôi? Gãy xương dưới lưng (Isthmic Spondylolysis): Mong đợi điều gì Điều trị ngay lập tức cho một căng cơ lưng Khi nào cần Chăm sóc y tế khi bị đau thắt lưng Khi đau lưng có thể là một cấp cứu y tế Hiểu về đau thắt lưng (Lumbago) Phương pháp điều trị hội chứng Cauda Equina