Triệu chứng đau lưng dưới, chẩn đoán và điều trị – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Triệu chứng đau lưng dưới, chẩn đoán và điều trị

Cột sống thắt lưng, hoặc lưng thấp, là một cấu trúc được thiết kế đặc biệt của xương, khớp, dây thần kinh, dây chằng và cơ bắp tất cả làm việc cùng nhau để cung cấp hỗ trợ, sức mạnh và linh hoạt. Tuy nhiên, cấu trúc phức tạp này cũng khiến cho lưng thấp dễ bị tổn thương và đau đớn.

Để giúp hiểu chủ đề phức tạp này, bài viết này trình bày một mô hình để hiểu các triệu chứng, phát hiện vật lý, nghiên cứu hình ảnh và kỹ thuật tiêm để đi đến chẩn đoán chính xác.

Sau khi chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây đau lưng dưới, các lựa chọn điều trị có thể được lựa chọn dựa trên các thực hành y tế tốt nhất hiện nay.

Cột sống thắt lưng, hoặc lưng thấp, là một cấu trúc được thiết kế đặc biệt của xương, khớp, dây thần kinh, dây chằng và cơ bắp tất cả làm việc cùng nhau để cung cấp hỗ trợ, sức mạnh và linh hoạt. Tuy nhiên, cấu trúc phức tạp này cũng khiến cho lưng thấp dễ bị tổn thương và đau đớn.



Để giúp hiểu chủ đề phức tạp này, bài viết này trình bày một mô hình để hiểu các triệu chứng, phát hiện vật lý, nghiên cứu hình ảnh và kỹ thuật tiêm để đi đến chẩn đoán chính xác.

Sau khi chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây đau lưng dưới, các lựa chọn điều trị có thể được lựa chọn dựa trên các thực hành y tế tốt nhất hiện nay.

Cột sống thắt lưng, những gì có thể đi sai

Lưng thấp hỗ trợ trọng lượng của phần thân trên và cung cấp khả năng vận động cho các chuyển động hàng ngày như uốn cong và xoắn. Cơ bắp ở lưng thấp có nhiệm vụ uốn cong và xoay hông trong khi đi bộ, cũng như hỗ trợ cột sống. Thần kinh ở lưng cung cấp cảm giác thấp và cung cấp năng lượng cho các cơ ở xương chậu, chân và bàn chân.

Hầu hết các cơn đau thắt lưng cấp tính là do chấn thương cơ, dây chằng, khớp hoặc đĩa đệm. Cơ thể cũng phản ứng với chấn thương bằng cách huy động một phản ứng chữa lành viêm. Trong khi viêm nghe có vẻ nhỏ, nó có thể gây đau dữ dội.

Có sự chồng chéo đáng kể của việc cung cấp thần kinh cho nhiều đĩa đệm, cơ, dây chằng và các cấu trúc cột sống khác, và não có thể khó cảm nhận chính xác đó là nguyên nhân gây đau. Ví dụ, một đĩa đệm thắt lưng bị thoái hóa hoặc rách có thể có cảm giác giống như một cơ kéo - cả hai đều gây viêm và co thắt cơ đau ở cùng một khu vực. Cơ bắp và dây chằng lành nhanh chóng, trong khi một đĩa rách có thể hoặc không. Quá trình thời gian của cơn đau giúp xác định nguyên nhân.

Các triệu chứng đau lưng dưới

Đau thắt lưng có thể kết hợp nhiều loại triệu chứng. Nó có thể nhẹ và chỉ gây khó chịu hoặc có thể nghiêm trọng và suy nhược. Cơn đau thắt lưng có thể bắt đầu đột ngột, hoặc nó có thể bắt đầu chậm chạp có thể đến và đi và dần dần trở nên tồi tệ hơn theo thời gian.

Tùy thuộc vào nguyên nhân cơ bản của cơn đau, các triệu chứng có thể được trải nghiệm theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ:

  • Cơn đau âm ỉ hoặc đau nhức
  • Đau nhói, đau rát di chuyển từ lưng thấp đến mặt sau của đùi, đôi khi vào chân hoặc bàn chân dưới; có thể bao gồm tê hoặc ngứa ran (đau thần kinh tọa)
  • Co thắt cơ bắp và căng cứng ở lưng, xương chậu và hông
  • Đau nặng hơn sau khi ngồi hoặc đứng kéo dài
  • Khó khăn khi đứng thẳng, đi bộ hoặc đi từ đứng đến ngồi

Ngoài ra, các triệu chứng đau lưng dưới thường được mô tả theo loại khởi phát và thời gian:

  • Nỗi đau sâu sắc. Loại đau này thường xuất hiện đột ngột và kéo dài trong vài ngày hoặc vài tuần, và được coi là phản ứng bình thường của cơ thể đối với chấn thương hoặc tổn thương mô. Cơn đau giảm dần khi cơ thể lành lại.
  • Đau thắt lưng bán cấp. Kéo dài từ 6 tuần đến 3 tháng, loại đau này thường có tính chất cơ học (như căng cơ hoặc đau khớp) nhưng kéo dài. Tại thời điểm này, một công việc y tế có thể được xem xét, và được khuyến khích nếu cơn đau nghiêm trọng và hạn chế khả năng của một người tham gia vào các hoạt động sống, ngủ và làm việc hàng ngày.
  • Đau lưng mãn tính. Thường được định nghĩa là đau lưng dưới kéo dài hơn 3 tháng, loại đau này thường nặng, không đáp ứng với các phương pháp điều trị ban đầu và đòi hỏi phải có một công việc y tế kỹ lưỡng để xác định nguồn gốc chính xác của cơn đau.

Các loại đau thắt lưng

Có nhiều cách để phân loại đau thắt lưng - hai loại phổ biến bao gồm:

  • Đau cơ. Cho đến nay, nguyên nhân phổ biến nhất của đau lưng dưới, đau cơ học (đau trục ) là đau chủ yếu từ các cơ, dây chằng, khớp (khớp mặt, khớp sacroiliac) hoặc xương trong và xung quanh cột sống. Loại đau này có xu hướng khu trú ở lưng dưới, mông và đôi khi là đỉnh của chân. Nó thường bị ảnh hưởng bởi việc tải cột sống và có thể cảm thấy khác nhau dựa trên chuyển động (tiến / lùi / vặn), hoạt động, đứng, ngồi hoặc nghỉ ngơi.
  • Đau xuyên tâm. Loại đau này có thể xảy ra nếu một rễ thần kinh cột sống bị chèn ép hoặc bị viêm. Đau xuyên tâm có thể theo mô hình rễ thần kinh hoặc hạ bì xuống mông và / hoặc chân. Cảm giác cụ thể của nó là đau nhói, điện, đau và có thể liên quan đến tê hoặc yếu ( đau thần kinh tọa ). Nó thường được cảm thấy ở một bên của cơ thể.

Có nhiều nguồn đau khác nhau, bao gồm đau do claudicate (do hẹp), đau tủy, đau thần kinh, dị dạng, khối u, nhiễm trùng, đau do các tình trạng viêm (như viêm khớp dạng thấp hoặc viêm khớp mắt cá chân ) và đau xuất phát từ một phần khác của cơ thể và biểu hiện ở lưng dưới (như sỏi thận, hoặc viêm loét đại tràng).

Cũng có thể đau thắt lưng phát triển mà không có nguyên nhân rõ ràng. Khi điều này xảy ra, trọng tâm chính là điều trị các triệu chứng (chứ không phải là nguyên nhân của các triệu chứng) và sức khỏe tổng thể của bệnh nhân.

Đối với đau thắt lưng bán cấp và mãn tính, chẩn đoán kỹ lưỡng là rất quan trọng để đặt nền tảng cho điều trị và phục hồi chức năng thích hợp. Điều trị đau lưng dưới làm giảm khả năng đau lưng tái phát bùng phát và giúp ngăn ngừa sự phát triển của đau lưng mãn tính.

Tin cùng chuyên mục

Thuốc trị loãng xương Đau lưng dưới nghiêm trọng khi ngồi hoặc uốn GERD có thể gây ra đau lưng? Tại sao tôi cảm thấy một cảm giác ấm áp trong đùi của tôi? Gãy xương dưới lưng (Isthmic Spondylolysis): Mong đợi điều gì Điều trị ngay lập tức cho một căng cơ lưng Khi nào cần Chăm sóc y tế khi bị đau thắt lưng Khi đau lưng có thể là một cấp cứu y tế Hiểu về đau thắt lưng (Lumbago) Phương pháp điều trị hội chứng Cauda Equina