Triệu chứng phình động mạch chủ bụng – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Triệu chứng phình động mạch chủ bụng

Trong phần lớn các trường hợp, phình động mạch chủ bụng phát triển chậm mà không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhỏ, chẳng hạn như cảm giác gặm nhấm quanh dạ dày hoặc cảm giác đau nhói ở bụng. Loại phình động mạch này có thể được phát hiện trong một bài kiểm tra thể chất tiêu chuẩn hoặc thông qua theo dõi cho một tình trạng khác.

Khi phình động mạch chủ bụng không tạo ra các triệu chứng, cơn đau và khó chịu thường nghiêm trọng và ngay lập tức đáng chú ý.

Các triệu chứng của vỡ động mạch chủ bụng có thể bao gồm một số kết hợp sau đây:

  • Đau bụng. Một cơn đau đâm có thể được cảm nhận sâu trong bụng giữa xương ức và bụng. Đau có thể được mô tả là liên tục và không thuyên giảm khi nghỉ ngơi hoặc thay đổi tư thế. Cơn đau có thể nghiêm trọng đến mức khiến bệnh nhân tăng gấp đôi, gây khó khăn cho việc đứng hoặc duỗi thẳng phần thân trên.
  • Đau thắt lưng. Đau bụng có thể tỏa ra vùng lưng thấp do động mạch chủ nằm gần cột sống. Đau cũng có thể lan đến háng, xương chậu hoặc chân.
  • Đau nhói, cảm giác đập trong bụng. Một khối đập trong bụng có thể được cảm nhận qua da, và có thể nhạy cảm với cảm ứng hoặc áp lực. Một bác sĩ có thể cố gắng tái tạo đau hoặc đau để xác nhận sự hiện diện của phình động mạch chủ bụng.
  • Huyết áp thấp. Mất máu đáng kể dẫn đến huyết áp thấp, còn được gọi là hạ huyết áp, gây ra chóng mặt / chóng mặt, buồn nôn hoặc nôn, mờ mắt và nhầm lẫn. Các triệu chứng có xu hướng trầm trọng hơn khi đứng, làm cho cảm thấy cần phải ngồi hoặc nằm.
  • Triệu chứng sốc. Chảy máu trong do phình động mạch vỡ có thể dẫn đến sốc, bao gồm các triệu chứng như nhịp tim đột ngột và nhanh, thở nông, da bẩn và mồ hôi lạnh, yếu chung, và nhầm lẫn, kích động hoặc lo lắng, và mất ý thức.

Các triệu chứng trên cho thấy một trường hợp khẩn cấp y tế, vì các triệu chứng thường phát triển một khi phình động mạch đã vỡ hoặc đang mở rộng nhanh chóng. Bệnh nhân gặp các triệu chứng nên được chăm sóc y tế nhanh chóng. Sự chậm trễ trong điều trị có thể dẫn đến chảy máu nội bộ gây tử vong.

Chẩn đoán phình động mạch chủ bụng

Hầu hết các trường hợp phình động mạch chủ bụng được tìm thấy trong quá trình sàng lọc cho một tình trạng khác. Ví dụ, trong một vật lý thông thường, bác sĩ có thể cảm thấy bằng tay (gọi là sờ nắn) dọc theo bụng và thấy rằng động mạch chủ được mở rộng, cho thấy cần phải thử nghiệm thêm.

Nếu nghi ngờ phình động mạch chủ bụng, chẩn đoán sẽ được xác nhận bằng xét nghiệm hình ảnh. Các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh có thể bao gồm một trong những điều sau đây:

    • Một siêu âm sử dụng sóng âm thanh tần số cao để tạo ra một hình ảnh của các bên trong cơ thể. Siêu âm tạo ra hình ảnh sống của cơ thể, cho thấy máu di chuyển qua các mạch máu và các chức năng cơ thể khác. Không có tiếp xúc với bức xạ từ sàng lọc siêu âm.
    • Một CT scan (hoặc chụp cắt lớp vi tính) sử dụng tia X để sản xuất chi tiết, hình ảnh cắt ngang sectioned mô nội bộ của cơ thể, và có thể phát hiện sự tắc nghẽn và mở rộng động mạch của cơ thể.
  • Một chụp mạch sử dụng nhuộm tiêm vào mạch máu và xét nghiệm hình ảnh tiêu chuẩn (CT, X-quang, hoặc siêu âm) để hình dung các mạch máu trong cơ thể và xác định bất kỳ bất thường.

Nên kiểm tra phình động mạch chủ bụng một lần cho những người đàn ông trên 65 tuổi đã từng hút thuốc lá, ngay cả khi họ không có triệu chứng. Tùy thuộc vào phán đoán của bác sĩ cho dù nam giới trên 75 tuổi, nam hút thuốc trẻ hơn hay phụ nữ hút thuốc nên được sàng lọc.

Tin cùng chuyên mục

Thuốc trị loãng xương Đau lưng dưới nghiêm trọng khi ngồi hoặc uốn GERD có thể gây ra đau lưng? Tại sao tôi cảm thấy một cảm giác ấm áp trong đùi của tôi? Gãy xương dưới lưng (Isthmic Spondylolysis): Mong đợi điều gì Điều trị ngay lập tức cho một căng cơ lưng Khi nào cần Chăm sóc y tế khi bị đau thắt lưng Khi đau lưng có thể là một cấp cứu y tế Hiểu về đau thắt lưng (Lumbago) Phương pháp điều trị hội chứng Cauda Equina